Từ bỏ mọi sự để làm môn đệ Chúa

Thứ ba - 03/11/2020 09:21  1501
Thứ Tư tuần XXXI thường niên
Lc 14, 25-33

12997554 jesus christ carrying crossBài Tin Mừng hôm nay diễn ra trong bối cảnh có rất nhiều người đi theo Chúa Giêsu, và Người đã đưa ra điều kiện tiên quyết để trở thành môn đệ của Người, đó là sự từ bỏ: “Ai đến với Tôi mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh chị em, và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Tôi được. Ai không vác thập giá mình mà theo Tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,25-33).

Chúa Giêsu dùng từ “ghét” ở đây là cách nhấn mạnh của việc từ bỏ (xem đoạn văn song song trong Mt 10,37tt: yêu cha mẹ,… hơn yêu Chúa). Chúa Giêsu đã dạy người ta thảo kính cha mẹ và yêu thương mọi người, nhưng để có thể làm môn đệ của Chúa, người ta phải sẵn sàng từ bỏ ngay cả tương quan mật thiết nhất là gia đình, và chính“mạng sống mình” nữa. Điều này được thể hiện qua việc “vác thập giá mình”, nghĩa là sẵn sàng chịu đau khổ và thậm chí là chết đi cho cái tôi của mình, như cái giá phải trả cho việc đi theo Chúa Giêsu. Đó là điều rất khó, vì người ta có thể từ bỏ được nhiều thứ, nhưng rất khó từ bỏ cái tôi của mình. Như thế, người môn đệ cần phải đặt Chúa Giêsu lên trên mọi sự, qua việc từ bỏ mọi giá trị tương đối ở trần gian và chọn lựa theo Chúa Giêsu đến cùng.

Chúa Giêsu đã ví việc chọn lựa điều cốt yếu này qua hai dụ ngôn: xây tháp và đi chiến đấu. Dụ ngôn thứ nhất cho thấy cần phải tính trước cái giá phải trả cho việc xây cất tháp. Người môn đệ cũng cần phải thấy trước cái giá mình phải trả trong việc bước theo Chúa Giêsu. Dụ ngôn thứ hai cho thấy vị vua ra đi chinh chiến phải lường trước năng lực của mình, kể cả cái giá phải trả khi bước vào cuộc chiến, nơi mà chỉ có một khả năng xảy ra: chiến thắng vinh quang hoặc chiến bại, đồng nghĩa với mất mạng sống. Nếu ý thức được điều đó, vị vua đó sẽ có chọn lựa thích đáng: chiến đấu hay cầu hòa; nghĩa là sẽ có một chọn lựa chính xác để bảo toàn sự sống của mình. Vị vua này không thể xem vua kia vừa là bạn (cầu hòa) vừa là thù (chiến đấu) được. Cũng vậy, người môn đệ không thể theo Chúa Giêsu cách nửa vời được.

Như vậy, qua đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn nói rằng ai muốn làm môn đệ của Người, muốn trở nên một Kitô hữu thực sự, thì cần phải biết các điều kiện được đặt ra, và xét xem mình có khả năng đáp ứng được hay không. Chúa Giêsu muốn người ta đi theo Người cách ý thức và có cân nhắc, nếu không sẽ dừng lại bỏ cuộc giữa đường thì chẳng được ích gì, thậm chí có hại cho bản thân mình. Một trong những điều kiện tiên quyết, đó là từ bỏ ngay cả những gì cao quý nhất: tương quan gia đình và cả bản thân mình. Từ bỏ đến cùng, đến tận căn đó là từ bỏ ý riêng của mình.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con được lòng can đảm, dứt khoát với tất cả những gì cản trở chúng con trên bước đường theo Chúa, và nâng đỡ chúng con trong nỗ lực từ bỏ để trở nên môn đệ đích thực của Chúa. Amen.

Tác giả: Gioan Baotixita Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm258
  • Hôm nay40,381
  • Tháng hiện tại901,916
  • Tổng lượt truy cập69,961,790
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây