Mẹ Vô Nhiễm: Tự do hay nô lệ?

Thứ hai - 07/12/2020 17:00  1330
Đại lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
Lc 1,26-38

89daff30128b305b07e1d53c8c483fc8Lẽ thường, ai ai cũng muốn được tự do, ai ai cũng nhận ra rằng cuộc sống mất tự do thật sự chẳng còn gì đáng sống nữa, nhưng lời khẳng định chắc nịch ấy dường như không còn đúng với những gì xảy ra trong đoạn Tin mừng mà chúng ta vừa nghe. Sau khi được báo tin mình sẽ mang thai và hạ sinh Đấng Cứu Thế kèm theo một vài lời giải thích của thiên thần, Đức Maria đột nhiên đáp lời bằng một lời khẳng định rất lạ thường: Đức Maria liền thưa: “Này là tôi tớ Chúa” (Lc 1,38). Nói cách khác, qua câu nói đó, Đức Maria nhận mình là nô lệ của Chúa. Ba câu hỏi có thể được đặt ra đây là:

1. Đức Maria có thích được tự do hay không?
2. Đức Maria có tự do trước khi thiên thần hiện ra hay không?
3. Vậy tại sao Đức Maria lại nhận mình là nô lệ của Chúa? Khi nói lời này thì sự tự do của Đức Maria đi đâu mất bởi vì đã là nô lệ thì chắc chắn sẽ không còn tự do nữa?

Vừa khi nhận mình là nô lệ của Chúa, Đức Maria dâng tự do của mình lên cho Thiên Chúa và cũng từ giây phút ấy, Mẹ đã tự nguyện hoàn toàn để mình lệ thuộc vào Thiên Chúa; Mẹ không còn suy nghĩ, tính toán hay sắp đặt mọi việc xảy ra cho cuộc đời mình nữa. Đối với Mẹ lúc này chỉ còn lại một điều quan trọng: là lắng nghe thánh ý của Chúa và mau mắn thực hành trong tư cách của một người nô lệ. Hơn nữa, nếu đọc lại cả câu nói của Đức Mẹ: “Này là tôi tới của Chúa, xin hãy xảy ra cho tôi như lời thiên thần nói” ta mới thấu điều này: chỉ có thân phận kẻ nô lệ mới có thể giúp Mẹ hoàn tất cách trọn vẹn thái độ xin vâng trước kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa.

Tự do là khát vọng chính đáng của mỗi người, nhưng ý thức thận phận nô lệ mới là thái độ đúng mực của một con người trước nhan Chúa. Bài học này chúng ta rút ra được từ chính kinh nghiệm nên thánh của Đức Maria, Mẹ Bùi Chu quý yêu của giáo phận chúng ta…

Và cũng qua kinh nghiệm này, chúng ta hiểu ra rằng: nô lệ cho bất kỳ ai, thế lực nào hay bất cứ điều gì chỉ làm cho con người đau khổ, bất hạnh và dẫn đến cái chết; nhưng một người làm nô lệ của Thiên Chúa thì mãi mãi không bao giờ bị mất tự do; Trái lại thân phận nô lệ của Thiên Chúa chỉ có thể làm cho tự do của con người đạt tới mức sung mãn nhất, hoàn hảo nhất.

Như thế, thân phận nô lệ đã giúp cho Ngôi Lời cũng như Đức Maria hoàn tất một cách xuất sắc sứ mạng của mình và nhờ đó đã đạt tới tột đỉnh của vinh quang.

Khi chiêm ngắm Đức Maria trong thân phận kẻ nô lệ của Chúa, chúng ta cũng được mời gọi sống thân phận nô lệ của Chúa mỗi ngày trong cuốc sống của mình. Mỗi người hãy nhận mình là tôi tớ để phục vụ, để chăm sóc, để rửa chân cho nhau như chính Đức Ki-tô đã cúi mình xuống mà làm gương cho ta. Có như thế, chúng ta mới nên giống Mẹ Maria về mọi phương diện và hoàn thành xuất sắc sứ mạng chiến hữu Ki-tô cho hôm nay và mai sau. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay58,297
  • Tháng hiện tại919,832
  • Tổng lượt truy cập69,979,706
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây