Lý do đức tin suy yếu

Thứ hai - 02/11/2020 03:44  501
Thứ Ba tuần XXXI Thường niên
(Pl 2,5-11; Lc 14,15-24)

3 11 2020 300x168Gia nhập Giáo Hội Chúa qua Bí tích Rửa Tội, chúng ta đón nhận hồng ân đức tin một  cách nhưng không. Hồng ân đức tin này cần được tiếp tục nuôi dưỡng trong suốt cuộc đời, nhưng có những Kitô hữu đã không giữ được đức tin của mình. Tại sao lại như thế? Các lý do của khách dự tiệc cưới trong Tin Mừng hôm nay cho chúng ta câu trả lời:

“Tôi mới tậu đất cần đi thăm, tôi xin kiếu”. Nói như thế là thừa nhận của cải vật chất quan trọng hơn tiệc cưới. Tin Mừng được rao giảng cho chúng ta và mời gọi chúng ta trở về với Giáo Hội, nhưng chuyện đất đai, tài sản, nhà cửa, bóp nghẹt đức tin. Chọn của cải, tài sản vật chất hơn chọn Chúa.

“Tôi mới mua bò nên cần đi thử, tôi xin kiếu”: Một cách nói khác về sự vướng bận nghề nghiệp. Nghề nghiệp và các phương tiện chi phối mọi suy nghĩ, choán hết tâm hồn, không còn chỗ dành cho Chúa. Nghe theo đòi hỏi của Tin Mừng là không gian lận và bon chen, hoặc trở về với Chúa và với Hội Thánh có thể làm giảm những cơ hội nghề nghiệp, nên chúng ta đã nhắm mắt đưa chân theo nghề hơn theo Chúa.

“Tôi mới cưới vợ nên “vợ không cho đi”… Một ẩn dụ về vướng bận tình cảm, thú vui xác thịt. Tình cảm, đặc biệt là tình cảm trai gái lấn át hết cả lý trí, tình yêu chân thành và luân lý. Buông mình theo xác thịt, yêu vội, sống thử, hoặc sống hôn nhân bất hợp pháp… để rồi coi thường luật luân lý. Chọn tình đời hơn tình Chúa.

Bước theo Chúa với đầy dẫy những thứ cồng kềng vướng bận thì khó mà theo sát và theo kịp Ngài được. Cụ thể, việc chúng ta giữ đạo mà vẫn phải bon chen và ham mê công việc lấn át thời giờ cho Chúa, để không còn giờ để đọc kinh cầu nguyện, không đủ sức tham dự lễ, đến được nhà thờ thì chỉ ngủ…

Ba thái độ của những người được kể trong dụ ngôn có thể cũng là thái độ của người tín hữu hôm nay. Không ít người xin kiếu hoặc chần chừ trước lời mời gọi của Chúa. Kiếu vì ham mê của cải hơn là chọn Chúa, kiếu vì bận rộn công việc không còn giờ cho Chúa, kiếu vì tình yêu dành cho thế gian, cho thú vui, cho đam mê nhục dục hơn Chúa; chần chừ là ỷ lại chờ đến giờ chót của cuộc đời mới theo Chúa và trở về với Hội Thánh, nhưng nào có ai biết trước được giờ Chúa gọi.

Khi chỉ tìm cái sung sướng cho thân xác này, đời sống tâm linh của chúng ta sẽ èo ọt, nhưng khi chúng ta chịu khó hy sinh, chấp nhận thua thiệt đời này, sự sống vĩnh cửu của chúng ta sẽ triển nở.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con bước theo Chúa, nhưng còn đầy những cồng kềng vướng bận nên khó theo sát Chúa được, nghĩa là lắm khi chúng con giữ đạo mà vẫn bon chen với đời, ham mê công việc nên hết thời giờ cho Chúa, không còn giờ đọc kinh chung, không đủ sức tham dự thánh lễ... Xin cho chúng con khi nghe Lời Chúa nhắn nhủ qua Tin Mừng hôm nay, biết ý thức và sửa mình, để biết ưu tiên cho việc Chúa là trên hết mà năng đến với bàn tiệc thánh mỗi ngày, là bảo chứng cho bữa tiệc đời đời trong Nước Chúa mai sau. Amen

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay72,401
  • Tháng hiện tại659,283
  • Tổng lượt truy cập70,687,040
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây