Thời sự cho mọi thời

Thứ ba - 07/07/2020 23:32  1036
in prison mihaly von zichy oil painting 1“Đây là lúc phải tìm kiếm Chúa”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Đây là lúc phải tìm kiếm Chúa”, đó là lời ngôn sứ Hôsê trong bài đọc thứ nhất hôm nay, một lời công bố ‘rất thời sự’, thời sự cho mọi thời. Israel thời Hôsê phải tìm kiếm Chúa; Israel thời Chúa Giêsu phải tìm kiếm Chúa; và Israel thời chúng ta phải tìm kiếm Người. Thế nhưng, đây còn là lúc mà nhân loại mọi thời phải nhận ra rằng, chính Thiên Chúa đang đi tìm con người.

Qua mọi thời, Thiên Chúa không ngừng chọn gọi và sai đi những con người đến với người đương thời của mình. Việc chọn gọi và sai đi của Thiên Chúa qua bao thời vẫn luôn bất ngờ, Người chọn gọi không theo cách thức phàm nhân nhưng theo cách thức của trời.

Đọc lại ơn gọi của Hôsê từ những dòng đầu tiên, chúng ta không hiểu được phương cách Thiên Chúa chọn gọi, “Chúa phán với Hôsê, ‘Hãy đi cưới một người đàn bà làm điếm, để sinh những đứa con đàng điếm, vì cả xứ đều bỏ Đức Chúa mà đi làm điếm’”. Hôsê ra đi, đến với dân mình và như một thằng mõ, ông hô to, “Đây là lúc phải tìm kiếm Chúa”, vì “Israel là cây nho xanh tốt, hoa trái xứng hợp với nó; nhưng, đất càng màu mỡ, thì càng thêm các tượng thần”; vậy hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các ngươi, Đấng đang đi tìm dân Người.

Ơn gọi của các môn đệ đầu tiên được Chúa Giêsu kêu mời cũng gây ngạc nhiên không kém. Tin Mừng hôm nay liệt kê danh sách các tông đồ, trong đó, những vị đứng đầu là các ngư phủ lưng nám chân trần khiến cho người đọc phải nghi ngại, “Đây là tên mười hai tông đồ, trước hết là Simon cũng gọi là Phêrô, rồi đến Anrê em ông, Giacôbê con ông Giêbêđê và Gioan em ông…”. Họ được sai đi để nói với người đương thời rằng, “Nước Trời đã đến gần, hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”; “Đây là lúc phải tìm kiếm Chúa”, Đấng đang đi tìm con người.

Thế nhưng, để có thể nói cho người thời của mình “Đây là lúc phải tìm kiếm Chúa” thì chính những người được sai đi như Hôsê, như các môn đệ phải là những con người tìm kiếm Thiên Chúa trước nhất. Thánh Gioan đã thuật lại trong Phúc Âm của mình, “Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo mình thì nói với họ ‘Các ngươi tìm gì?’. Họ thưa với Người, ‘Rabbi, nghĩa là thưa Thầy, Thầy ở đâu?’; Người đáp, ‘Hãy đến mà xem’. Cũng như khi rao giảng sứ điệp “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”, thì chính họ trước tiên là những con người đã sám hối và tin.

Những năm tháng ở tù, Đức Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận đã từng bị khủng hoảng khi thấy mình không thể thi hành sứ vụ. Cho đến một đêm, từ sâu thẳm lòng mình, ngài nghe một tiếng nói, “Tại sao con phải dằn vặt như thế? Con phải phân biệt giữa Thiên Chúa và công việc của Người”. Công việc của Chúa không quan trọng bằng chính Chúa. Cuối cùng, ngài bình an vì chính Thiên Chúa là Đấng ngài đã chọn tìm mỗi ngày; Đấng ấy không ở đâu xa, Đấng ấy đang ở tù với ngài, đang tìm ngài tận nơi tăm tối, nóng cháy và ẩm ướt; nhờ đó, ngài đã sống sót.

Anh Chị em,

Xem ra chúng ta cũng đang chạy tìm những cái đâu đâu, những cái không phải là Thiên Chúa. Chúng ta chạy theo công việc, chạy theo những cái bên ngoài đang khi Thiên Chúa, quan trọng nhất, chúng ta lại không tìm; mỗi ngày chúng ta cầu nguyện được bao lâu. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hoán cải để tìm kiếm một mình Chúa, Đấng đang đi tìm mỗi người.

“Lạy Chúa, để có thể nói cho người khác biết tìm kiếm Chúa, xin cho con biết Chúa đang tìm con mỗi ngày; và như thế, hằng giây hằng phút, con phải tìm kiếm Chúa luôn”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay24,569
  • Tháng hiện tại852,346
  • Tổng lượt truy cập69,912,220
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây