Niềm an vui và hạnh phúc thật!

Thứ bảy - 04/07/2020 06:11  863
TUẦN 14
Dc 9,9-10; Rm 8,9.11-13; Mt 11,25-30

unnamedAnh chị em thân mến,

Ngôn sứ Dacaria trong bài đọc thứ nhất mời gọi thiếu nữ Xi-on hãy vui mừng hoan hỷ, hãy vui sướng reo hò vì Đức Vua của họ đang đến với họ. Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi trên lưng lừa. Người sẽ quét sạch chiến xa khỏi Ep-ra-im, và chiến mã khỏi Giê-ru-sa-lem, bẻ gẫy cung nỏ chiến tranh, công bố hoà bình cho muôn dân, thống trị từ biển này qua biển nọ, từ sông Cả đến tận cùng cõi đất. Đấng ấy không phải là ai khác mà là chính Thiên Chúa mà Chúa Giêsu là hiện thân của Người.

Quả thế, Chúa Giêsu đến trước tiên là để mạc khải về Thiên Chúa, về chính mình, về tình yêu của Thiên Chúa, về kế hoạch cứu độ, về mầu nhiệm Nước Trời cho nhân loại “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mạc khải cho.” Thật ra, chẳng có niềm vui nào lớn lao cho bằng niềm vui được nhận biết Thiên Chúa, biết được đường lối của Người, biết được kế hoạch yêu thương nhiệm mầu Thiên Chúa thực hiện cho nhân loại, biết được con đường đến với ơn cứu độ. Chúa Giêsu chính là Đấng mạc khải tất cả những thứ ấy cho con người. Điều đó đồng nghĩa với việc Chúa Giêsu đến đem niềm vui, bình an, và ơn cứu độ cho nhân loại như ngôn sứ Dacaria đã tiên báo.

Chẳng những mạc khải, Chúa Giêsu còn chỉ cho con người cách thức đạt tới niềm an vui. Muốn có được niềm vui cứu độ, các tín hữu cần học với Chúa bài học hiền lành. Hiền lành không có nghĩa là nhu nhược hèn nhát trước những bất công, nhưng là chiến thắng chính mình, chấp nhận những thiệt thòi do người khác gây ra nhằm giúp mình và giúp người khác vượt qua cơn nóng giận và thù hằn. Cả cuộc đời cùng với lời giảng dạy của Chúa Giêsu đều diễn tả một tấm lòng hiền hoà ấy. Tội nhân đến với Chúa được thứ tha ủi an “tôi không kết án chị đâu, chị hãy ra về bình an và từ nay đừng phạm tội nữa”. Mỗi lần các môn đệ lỗi lầm, Chúa đều khoan dung tha thứ: Phêrô chối Chúa nhưng vẫn được Chúa nhìn với ánh mặt trìu mến. Nhờ đó, Phêrô đã khóc lóc ăn năn và làm lại cuộc đời. Trên thập giá, Chúa vẫn một mực cầu xin với Chúa Cha tha thứ cho kẻ giết mình “lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm.”

Ngoài ra, Chúa Giêsu còn dạy các môn đệ bài học khiêm nhường “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường”. Chẳng có ai khiêm nhường bằng Chúa Giêsu: “Là Thiên Chúa mà Ngài đã không nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người còn hạ mình đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.” Là Thiên Chúa, Ngài có hết mọi sự, mọi vinh quang, danh dự đều thuộc về Chúa, nhưng Chúa đã nhập thể trở nên người phàm, sống thân phận của người nghèo và chết tất tưởi trên thập giá như một đại tội nhân. Ngài làm vậy bởi vì Ngài muốn dạy chúng ta bài học khiêm nhường. Sống khiêm nhường đẹp lòng Thiên Chúa biết bao! Phần thưởng của đức khiêm nhường chính là được Chúa Cha nâng lên “Ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên và ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống.”

Thật ra, chẳng có kẻ dữ dằn độc ác hay kiêu căng tự phụ nào có thể tìm được niềm ai vui đích thực. Chỉ có những người hiền hoà, khiêm tốn chân thành mới tìm được hạnh phúc thật bởi niềm hạnh phúc họ có được không phải con người ban tặng, nhưng là chính Chúa ban tặng “kẻ đói nghèo Chúa ban của đầy dư, người giàu có lại đuổi về tay trắng”, và “Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vi ách của tôi êm ái, và gánh của tôi nhẹ nhàng.” Ách của Chúa, gánh của Chúa chính là ách, gánh của yêu thương, phục vụ và tha thứ bởi chí khi nào có yêu thương, có phục vụ, có tha thứ, người ta mới cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc đời.

Anh chị em thân mến,

Chúa Giêsu chính là vị vua được ngôn sứ Dacaria tiên báo sẽ đến với thiếu nữ Xi-on. Ngài đến không những để đem niềm an vui và hạnh phúc cho thiếu nữ Xi-on mà còn cho cả nhân loại qua việc mạc khải về Chúa Cha, về chính mình, về ơn cứu độ, về con đường dẫn đến Thiên Chúa... Ngài dạy người ta con đường đạt đến niềm vui đích thật là hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Nguyện xin cho các tín hữu Chúa mỗi ngày khám phá sâu sắc hơn nơi Chúa Giêsu mầu nhiệm Nước trời, học ở nơi Chúa bài học hiền lành và khiêm nhường. Nhờ đó, họ sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng bởi ách của Chúa thì êm ái, gánh của Chúa thì nhẹ nhàng. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay30,739
  • Tháng hiện tại858,516
  • Tổng lượt truy cập69,918,390
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây