Những kẻ bé mọn

Thứ ba - 14/07/2020 06:10  2246
Thứ Tư tuần XV thường niên
Mt 11,25-27

apostles teaching 200214Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu ca tụng Chúa Cha vì đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé mọn. Đồng thời Chúa Giêsu mời gọi tất cả những ai mang gánh nặng nề hãy đến với Ngài để được nghỉ ngơi bồi dưỡng, hãy học với Ngài sự khiêm nhường và hiền lành để tâm hồn được bình an.

Trong khi cầu nguyện, Chúa Giêsu dâng lời ngợi khen Chúa Cha vì theo kinh nghiệm của chính Ngài: sau khi Chúa Giêsu khởi sự rao giảng Tin Mừng tại các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối” (Mt 11,20). Họ là những người tự cho mình khôn ngoan thông thái nên đã từ chối sứ điệp Tin Mừng, không tin vào Ngài là Đấng Thiên Sai; còn những người bé mọn đơn sơ thì lại vui mừng đón nhận Ngài. Những người trí thức cho rằng họ không cần đến Chúa Giêsu, nhưng những kẻ khiêm nhường lại tin vào Ngài.

Qua đó, Chúa Giêsu khám phá ra chương trình huyền nhiệm của Chúa Cha. Trước tình yêu cao cả và lạ lùng của Chúa Cha, tâm hồn Chúa Giêsu tràn ngập niềm vui và Ngài đã diễn tả niềm hạnh phúc của những người nghèo qua lời kinh ca tụng: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những kẻ bé mọn" (Mt 11, 25).

Những kẻ thông thái mà Chúa Giêsu nói đến ở đây là nhóm Biệt phái đang đứng trong hàng lãnh đạo sinh hoạt tôn giáo và chống đối Chúa. Họ tự phụ cho rằng mình biết Thiên Chúa, nhưng thực ra họ lìa xa Ngài. Dĩ nhiên, Chúa Giêsu không có ý loại bỏ những bậc thông thái, nhưng chỉ có ý cảnh tỉnh những ai cậy dựa vào sự thông thái của mình thì sẽ không đến được với Chúa, vì họ không mở lòng ra lãnh nhận mạc khải của Chúa. Nếu chỉ cậy dựa vào sự khôn ngoan của mình, con người sẽ không gặp được Thiên Chúa và không được cứu độ.

Chính vì thế, Chúa Giêsu tạ ơn Chúa Cha đã mặc khải Nước trời cho những kẻ bé mọn. Chữ bé mọn đây không phải là dáng người thấp bé hay là trẻ con. Nhưng là người có tấm lòng chân thành đơn sơ như trẻ nhỏ, một tấm lòng biết mình là nhỏ bé trước Nước Trời bao la, biết mình túng thiếu đơn độc mà bám vào bàn tay yêu thương quan phòng của Thiên Chúa. Là những ai tự hạ, khiêm tốn phó thác hoàn toàn bản thân mình cho Thiên Chúa, nên họ đã mở rộng tấm lòng đón nhận sứ điệp Nước Trời.

Điều đó cũng cho thấy Chúa Cha không khinh rẻ một ai, dù kẻ đó là kẻ thấp hèn. Thậm chí kẻ càng thấp hèn quê mùa lại càng là kẻ được Chúa Cha ưu ái đặc biệt, và sẵn sàng mạc khải những mầu nhiệm cao siêu về Nước Trời cho họ. Đây là một diễm phúc lớn mà bao nhiêu tiên tri cùng các bậc vua chúa muốn thấy mà không được thấy. Thật vậy, Thiên Chúa luôn khao khát con người mở lòng ra đón nhận Lời Chúa, để nhận được hạnh phúc đích thật và sâu xa.

Chúng ta hôm nay cũng được mời gọi xét lại chính thái độ sống của mình. Chúng ta cần trở nên những người bé mọn theo tinh thần Tin Mừng, để cảm nếm và sống kết hiệp với Thiên Chúa. Đức tin Kitô giáo hướng dẫn chúng ta đến với một con người cụ thể là Chúa Giêsu Kitô, một vị Thiên Chúa chấp nhận sống với con người, chứ không phải những lý lẽ thần học cao siêu. Một con người khiêm tốn có thể có đức tin sâu xa hơn một nhà thông thái. Đức tin là một hồng ân cần được đón nhận hơn là kết quả sưu tầm trí thức của con người.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết lắng nghe lời Chúa với con tim rộng mở, với tâm hồn đơn sơ, như những người bé mọn trong Tin Mừng hôm nay. Xin cho chúng con biết sống hiền lành và khiêm nhường như Chúa. Nhờ vậy, chúng con sẽ tìm được sự bình an, niềm vui và hạnh phúc mà Chúa đã hứa ban cho chúng con. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay18,139
  • Tháng hiện tại845,916
  • Tổng lượt truy cập69,905,790
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây