Tạ ơn Chúa vì đã cất tiếng nói

Thứ tư - 15/07/2020 17:26  1229
THỨ NĂM TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
(Mt 11,28-30)

002 lumo jesus disciples“Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi, bồi dưỡng” (Mt 11,29) 
       

Không biết từ bao giờ, nhiều người trong chúng ta mang nặng một tâm thế có tính tiêu cực, phiến diện khi nói đến Lời Chúa dường như chỉ nghĩ đến Lời Ngài là những lời răn đe, cảnh giác, những yêu sách, những bổn phận phải chu toàn, những gánh nặng phải mang vác. Không, không phải thế! Lời Chúa trước hết và chủ yếu là sự quan tâm đầy tình yêu thương, là tin mừng, tin vui, là lời an ủi, là lời chúc phúc. Thật vậy, “Chúa Giêsu cất tiếng nói: Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi, bồi dưỡng” (Mt 11, 28).

Giữa một thế giới thờ ơ trước những nỗi đau, nhắm mắt trước những khổ cực của người khác, chạy trốn trước những lời kêu cứu van xin giúp đỡ, việc Đức Giêsu cất tiếng nói thật đáng quý biết bao. Ngài có thể im lặng, có thể phớt lờ, lặng thinh; nhưng không, Ngài đã cất tiếng nói. Ngài cất tiếng vì Ngài quan tâm. Ngài cất tiếng, điều đó sẽ dẫn tới hệ quả là Ngài sẽ phải vất vả, sẽ phải hy sinh; nhưng Ngài không nề hà, Ngài vẫn cất tiếng nói. Chúng con tạ ơn Chúa!

Chúa Giêsu không nói hãy vất bỏ gánh nặng rồi đến với Chúa. Chúa cũng không bảo mang gánh nặng đến với Ngài, rồi Ngài gánh cho; nhưng Ngài mời gọi chúng ta đến với Ngài, Ngài sẽ cho nghỉ ngơi, bồi dưỡng. Vâng, chúng ta sẽ thực sự được nghỉ ngơi bồi dưỡng nếu chúng ta đến với Ngài. Đến với Ngài không phải trên một hành trình trong không gian, nhưng là một hành trình học hỏi, nghĩa là học với Ngài, mang lấy tâm tình và thái độ hiền hậu, khiêm nhường của Ngài khi mang vác trách nhiệm.

Chúa Giêsu không dạy lí thuyết xuông, nhưng Ngài đã nêu gương cho chúng ta. Hãy chiêm ngắm vài hình ảnh Chúa đến với mọi người với trái tim nhân hậu và lòng bao dung. Chẳng hạn, cảnh Chúa biểu lộ tình yêu xót thương và lòng rộng lượng với người phụ nữ ngoại tình (x Ga 8, 1-11), với Giakêu (Lc 19,1-10), với người trộm lành (Lc 23,39-43). Sự hiền lành của Chúa còn được biểu lộ qua hình ảnh chính bản thân Chúa khi bị dẫn ra trước đám đông dân chúng với khuôn mặt đẫm máu, vòng gai cuốn trên đầu, thân hình tan nát vì đòn vọt trước tòa án Philatô (x. Lc 23,13-25). Đặc biệt, hình ảnh hiền lành và dịu dàng của Chúa được thể hiện một cách rõ nét nhất khi Ngài dang tay trên thập giá, chết một cách lặng lẽ không la hét, không chửi rủa nhưng gục đầu trao ban thần khí trong tin tưởng, phó thác.

Chính khi đến, chiêm ngắm những hình ảnh Chúa Giêsu trên đây, tâm hồn chúng ta sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì lúc ấy, chúng ta cảm nhận được những “gồng ánh nặng nề” của ta trở nên như quá nhẹ nhàng, êm ái so với Chúa. Hơn nữa, nhờ tấm gương dịu dàng, hiền lành của Chúa, chúng ta được thúc đẩy, cảm hứng mang lấy gánh nặng vì yêu thương như Chúa. Khi chúng ta chiêm ngắm tình yêu Chúa, chúng ta cũng được mời gọi mang lấy gánh nặng của chúng ta vì yêu thương: yêu Chúa và yêu người, thì gánh nặng ấy sẽ trở nên ý nghĩa và do đó, nhẹ nhàng. Lúc ấy, chúng ta trở nên giống Chúa, trở nên một lòng, một tâm tình với Chúa. Lúc ấy, chúng ta sống mà như Chúa sống trong ta!

Vậy, lạy Chúa, xin hãy cất tiếng nói. Xin hãy dạy dỗ chúng con vì Lời Ngài quả là lời ban sự sống, lời Ngài đích thực là niềm vui, sự an ủi của lòng con. Xin giúp chúng con biết khao khát, biết để tâm lắng nghe Lời Chúa. Xin dạy chúng con đừng làm ngơ, ơ hờ trước nhu cầu của anh chị em con nhưng biết lên tiếng, biết nói lời chúc phúc, lời an ủi như Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập224
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại880,824
  • Tổng lượt truy cập69,940,698
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây