Chiến thuật của kẻ ác

Thứ bảy - 20/03/2021 04:13  1013
blaise pascal1“Cây đương sức, nào ta chặt nó đi, loại nó ra khỏi đất dành cho kẻ sống”.

Kính thưa Anh Chị em,
Thật trùng hợp, cả hai bài đọc phụng vụ Lời Chúa hôm nay tiết lộ cho chúng ta cái manh tâm của những kẻ chống lại Thiên Chúa, chống lại những ai yêu mến Người, phượng thờ Người. Dân đương thời Giêrêmia tấn công ông, họ quyết loại trừ ông; cũng thế, các biệt phái đương thời tấn công Chúa Giêsu, tệ hơn, họ khủng bố những ai tin vào Ngài. Chúng ta gọi đây là ‘chiến thuật của kẻ ác’.

Giêrêmia cho thấy dã tâm của những kẻ ra sức hãm hại người của Thiên Chúa; họ những muốn chôn sống Giêrêmia, vì lẽ, lời ông buộc lương tâm họ phải thay đổi. Đó là điều họ không muốn nghe, chẳng muốn làm; với họ, đất kẻ sống chỉ dành cho ai đồng loã gian manh như họ. Giêrêmia thở vắn than dài, “Lạy Chúa, chúng bảo nhau, ‘Cây đương sức, nào ta chặt nó đi, loại nó ra khỏi đất dành cho kẻ sống!’”. Loại trừ sứ giả của Thiên Chúa, dập tắt tiếng nói của Người sớm nhất có thể là một trong những ‘chiến thuật của kẻ ác’; như thế, sứ điệp trời cao không đến được với người đất thấp.

Tương tự như thế, trước sự xuất hiện của Chúa Giêsu kèm theo giáo huấn và những việc làm tốt lành của Ngài, các biệt phái phối hợp với các thượng tế sai người đi bắt Ngài; không dừng lại ở đó, họ còn khủng bố những ai say mê Ngài. ‘Chiến thuật của kẻ ác’ một lần nữa bị bại lộ khi họ nói với những vệ binh, những con người vô tội vốn không dám tra tay làm điều ác, “Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong hàng thủ lãnh hay giới Pharisêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu? Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!”.

Ôi, Con Thiên Chúa xuống thế làm người, mang theo sứ điệp cứu độ yêu thương của trời; vậy mà từ đất thấp, ai tin Ngài, sẽ được dán nhãn là “bị mê hoặc” và “bị nguyền rủa!”. Rõ ràng, những người biệt phái đang khủng bố, đang làm cho những ai yêu mến và đi theo Chúa Giêsu phải lo sợ và hoài nghi; đó là một trong những thủ đoạn phổ biến nhất của kẻ ác. Trong cuốn “Linh Thao”, Thánh Ignatiô giải thích rằng, khi người tội lỗi được ơn Chúa để chuyển sang một đời sống thánh thiện, kẻ ác sẽ tấn công mãnh liệt theo nhiều cách khác nhau. Nó sẽ tìm cách khiến chúng ta bất an và gây ra một sự lo lắng quá mức khi đến gần Thiên Chúa; nó sẽ bất ngờ tạo ra nơi chúng ta một nỗi buồn vô cớ, một nỗi buồn không thể giải thích. Đây là một trở ngại lớn cho tiến trình hoán cải; nó khiến chúng ta cảm thấy ngã lòng khi nghĩ rằng, mình quá tội lỗi, yếu hèn để có thể sống một đời sống nhân đức. Những chiếc bẫy này sẽ dẫn chúng ta đến việc đánh mất bình an nội tâm, nghi hoặc tình yêu của Thiên Chúa và hoạt động ân sủng của Người; chúng có tên là ‘chiến thuật của kẻ ác’.

Mặc dù ‘chiến thuật của kẻ ác’ xem ra không ‘truyền cảm hứng’, nhưng biết được điều này, sẽ vô cùng hữu ích cho chúng ta; việc hiểu được chiến thuật và những ‘sứ giả’ của kẻ ác sẽ có giá trị rất lớn, vì nhờ đó, chúng ta sẽ biết cách từ chối các lời dối trá và lừa gạt được ‘phun’ vào chúng ta. Đôi khi những lời bịp bợm này đến từ các cá nhân, hướng trực tiếp vào chúng ta; và đôi khi những lời dối trá này phổ biến hơn từ các phương tiện truyền thông, văn hoá và thậm chí từ chính phủ. Hãy suy gẫm những lời khó chịu và đắng cay của người biệt phái để yên tâm và biết rằng, càng đến gần Thiên Chúa, chúng ta sẽ càng bị tấn công nhiều hơn. Nhưng đừng sợ! Đó là ‘chiến thuật của kẻ ác’.

Trong cuốn Pensées, Pascal nhận định, “Cách cư xử của Thiên Chúa, Đấng giải quyết mọi sự với lòng nhân ái, là đặt tôn giáo vào tâm tưởng bằng lý trí; vào trái tim bằng ân sủng. Nếu không bằng ân sủng và lý trí; nhưng thay vào đó là vũ lực và đe doạ, đó không phải là tôn giáo mà là khủng bố!”.

Anh Chị em,
Hơn lúc nào hết, ngày nay, chúng ta đang bị tấn công bởi bao nhiêu ‘sói dữ’ đội lốt chiên. Kẻ ác đang trăm phương ngàn kế đầu độc chúng ta, từ ngọt ngào của phim ảnh, từ cay đắng của tha nhân đến dối trá của truyền thông… tất cả chỉ là những ‘chiến thuật của kẻ ác’; đó là những hình thức khủng bố mà Pascal nói đến. Kẻ ác đang áp lực để chúng ta hồ nghi, khiếp sợ; thế nhưng, phúc cho ai ẩn náu nơi Chúa! Giêrêmia đã ẩn náu nơi Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã ẩn náu nơi Thiên Chúa; cả chúng ta, hãy cùng tìm nương ẩn nơi Người. Không thể ý nghĩa hơn với lời Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, con ẩn náu bên Ngài”.

“Lạy Chúa, thế gian đang dỗ dành con, kéo con về phía nó; ma quỷ đang tìm mọi cách để đẩy con xa Chúa. Xin cho con biết ngoan nguỳ với Thánh Thần, để khôn ngoan hiểu biết ‘chiến thuật của kẻ ác’, hầu can đảm tiến về phía trước, chu toàn sứ vụ Chúa trao, khi con tìm ẩn náu bên Ngài”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm142
  • Hôm nay33,165
  • Tháng hiện tại921,629
  • Tổng lượt truy cập70,949,386
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây