Thầm lặng, trung tín và trọn niềm phó thác

Thứ sáu - 19/03/2021 04:42  1207
172d6747130480ea19f25e767a4aa124saint joseph catholic saintsChúng ta đang sống trong tháng mà toàn thể Giáo Hội dành riêng để tôn kính Thánh Giuse trong Năm Thánh đặc biệt về Thánh Giuse, được Đức Thánh Cha Phanxicô công bố vào ngày 08-12-2020, để kỷ niệm 150 năm ngày Đức Thánh Cha Piô IX tuyên bố Thánh Giuse là Đấng bảo trợ Giáo Hội Công Giáo (08-12-1870).
 

Tông thư Trái tim của người Cha được Đức Thánh Cha viết trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang lan tràn. Theo ngài, đại dịch giúp nhân loại hiểu được tầm quan trọng của những con người vì công ích, những người xa ánh đèn sân khấu, kiên nhẫn mỗi ngày, nuôi dưỡng hy vọng và lan toả sự đồng trách nhiệm. Chúng ta có thể tìm thấy nơi thánh Giuse, “một người không được chú ý, người hiện diện hàng ngày, kín đáo và âm thầm, người chuyển cầu, là sự nâng đỡ và hướng dẫn trong những lúc khó khăn”. Thánh nhân nhắc chúng ta rằng: những người dường như “giữ vai trò phụ”, âm thầm, lại là “những vai chính không thể so sánh trong lịch sử cứu độ”.

Trong Tông thư, điểm đầu tiên Đức Thánh Cha miêu tả về thánh Giuse là thánh nhân là người cha được các tín hữu yêu quý, vì ngài đã thể hiện một cách cụ thể tình phụ tử của mình "khi dâng cuộc đời mình làm của lễ trong tình yêu phục vụ Đấng Cứu Thế".

Thánh Giuse là người cha vâng lời Thiên Chúa; bằng sự vâng phục, ngài đã phục vụ, bảo vệ Mẹ Maria và Chúa Giêsu trong cương vị người chủ gia đình và dạy Con của ngài “thi hành ý Chúa Cha”.

Đức Thánh Cha cũng miêu tả thánh Giuse là một người cha can đảm sáng tạo, “biết cách biến vấn đề thành cơ hội bằng cách luôn đặt niềm tin vào Chúa Quan Phòng lên hàng đầu”. Thánh nhân phải đối mặt với "những vấn đề cụ thể" của gia đình mình, giống hệt như những gia đình khác trên thế giới, đặc biệt là những người di cư.

Trong tất cả bốn sách Tin Mừng, Chúa Giêsu đều được gọi là “con của ông Giuse”.[1] Hai tác giả Tin Mừng là thánh Mátthêu và thánh Luca cho dù kể rất ít, nhưng đã làm nổi bật dung mạo của thánh Giuse, đủ để cho thấy ngài là người cha như thế nào và cho thấy sứ mạng mà Chúa Quan Phòng đã ủy thác cho ngài.

Thánh Giuse được nhắc đến 12 lần trong Tin Mừng, nhưng chỉ nhắc cách gián tiếp như một người ở bên cạnh Đức Mẹ và Chúa Giêsu. Đặc biệt, Tin Mừng không nhắc đến một câu nói nào của Thánh Giuse, và tất cả những gì liên quan đến thánh Giuse chỉ là hành động. Ngài được nhận biết như một người sống thầm lặng, trung tín, khiêm tốn và kiên định. Với những đặc điểm này, chúng ta có thể thấy nét nổi bật trong cuộc đời Thánh Giuse là sự thầm lặng, trung tín và nhạy bén với thánh ý Chúa. Ngài thinh lặng để lắng nghe tiếng Chúa và mau mắn làm những điều Chúa dạy. Tông huấn Redemptoris Custos, Đấng gìn giữ Chúa Cứu Thế, đã nói về Thánh Giuse như sau: “Sự thầm lặng của Thánh Giuse lan tỏa đến công việc thợ mộc của Người trong ngôi nhà Nadarét và cũng cho thấy con người nội tâm của Người. Các sách Tin Mừng chỉ nói tới những gì Thánh Giuse làm, điều này giúp chúng ta khám phá được trong những hành động, luôn thấm nhuần sự thinh lặng của một Người có tâm hồn chiêm niệm sâu xa…và từ đời sống nội tâm đó, Người có được những quyết định mạnh mẽ và mau mắn vâng theo chương trình của Thiên Chúa”[2].

Cuộc đời thánh Giuse là cuộc lữ hành. Ngài đi từ Nazareth về Bethlem để khai hộ khẩu. Ngài đi từ Do thái sang Ai cập để đem Chúa Giêsu trốn Herode tìm giết. Người đi từ Ai cập trở lại Do thái khi Herode băng hà. Lữ hành là người sẵn sàng lên đường, không gắn bó vào nơi chốn nào. Thư Roma đã so sánh thánh Giuse với tổ phụ Abraham. Abraham là người lữ hành của Chúa. Chúa mời gọi và ngài sẵn sàng từ bỏ tất cả để lên đường đi đến nơi Chúa chỉ, đến miền Đất Hứa. Ngài đi không ngừng, ngài chỉ ngừng đi khi lên trời. Người lữ hành như vậy phải có đức tin lớn lao.

Thánh Giuse đã tuyệt đối tin vào lời Chúa nên ngài tin cả những điều khó tin nhất. Làm sao người trinh nữ có thể sinh con? Làm sao con bác thợ mộc có thể lên ngôi thừa kế ngai vàng vua David? Ngài vững tin vào lời Chúa, nên mau mắn thi hành lệnh Chúa truyền. Tin cả lời Chúa dạy trong giấc ngủ. Vì thế, ngài có lòng phó thác vô biên.

Ngài toan tính ra đi trong buồn khổ vì bạn mình có thai mà chẳng biết xuất xứ. Ngài ra đi trong lo âu vì bạo vương Herode đang tìm Hài nhi để tiêu diệt với trọn niềm phó thác vô biên, mọi sự là của Chúa, mọi việc không ngoài thánh ý Chúa. Tất cả nằm trong bàn tay Chúa Quan Phòng. Ngài chẳng làm gì khác hơn là để Chúa làm việc. Ngài phó thác mọi việc trong tay Chúa. 

Thánh Giuse xưa đã đi trong đêm đen, nhưng đã tìm được ánh sáng Lời Chúa, đã có ngọn đèn đức tin soi đường. Mừng kính thánh nhân hôm nay, mỗi người chúng ta được mời gọi noi gương Ngài trong việc trung tín sống ơn gọi của mình và âm thầm tận tụy trong các sứ vụ được trao với trọn niềm phó thác. Nguyện xin thánh nhân thương nâng đỡ chở che, để dù đi giữa đêm tối dày đặc và phong ba bão táp dập vùi, chúng ta vẫn luôn biết hướng về quê trời và đi đến nơi bình an.

[1] Lc 4,22; Ga 6,42; Mt 13,55; Mc 6,3.
[2]ĐTC Gioan Phaolô II, Tông huấn Đấng gìn giữ Chúa Cứu Thế, số 25 và 26

Tác giả: Nt: M. Ripsimina Bùi Thị Liễu, FMSR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập260
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại870,796
  • Tổng lượt truy cập69,930,670
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây