Được gọi để chết

Chủ nhật - 21/03/2021 03:37  717
picture1“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình;
nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”.

Kính thưa Anh Chị em,
“Được gọi để sống”, “Được gọi để biến đổi”, “Được gọi để ngợi khen”, “Được gọi để gặp gỡ”,” Được gọi để nên thánh”, “Được gọi để thuộc về”… là những đề tựa ‘dễ chịu’ mà chúng ta đã có dịp dừng lại qua những dòng suy tư giới hạn và vắn gọn; thế nhưng, nếu nói, “Được gọi để mục nát”, hoặc “Được gọi để chết” thì quả là một điều khá bất ngờ và ‘không ít khó chịu’ mà phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật tuần Thương mời gọi chúng ta suy ngắm.

Đang tiến gần đến đỉnh điểm của việc sống Mùa Chay, chúng ta sẽ sớm bước vào Tuần Thánh. Chúa Nhật cuối cùng, Tuần Thương hôm nay, khi chiêm ngắm Chúa Giêsu, Đấng ‘được gọi để chết’ qua hình ảnh hạt lúa, chúng ta được nhắc nhở về sứ mệnh của mình với tư cách người môn đệ của Ngài, vốn cũng ‘được gọi để chết’ vì vinh quang Chúa Cha và phần rỗi các linh hồn.

Giêrêmia trong bài đọc thứ nhất quả là một mẫu gương cho những ai ‘được gọi để chết’; Giêrêmia phải chết đi bản thân khi đến với dân, nói lời Thiên Chúa cho dân mặc bao chống đối, mặc bao bất công từ những người chống lại ông, chống lại Thiên Chúa; thế nhưng, với Giêrêmia, các linh hồn của dân là nguồn cảm hứng để ông đón nhận tất cả. Cũng thế, những người nghe ông, đến lượt họ, cũng ‘được gọi để chết’, chết cho thần ngoại, chết cho bội phản vô ơn, để từ đó linh hồn họ có thể sống lại, và họ đã có thể hiểu biết Thiên Chúa là ai, Đấng họ phải kêu cầu như lời Thánh Vịnh đáp ca tỏ bày, “Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch”. Tuyệt vời thay! Vì sự trở về của dân, chính Thiên Chúa cũng phải đổi lòng; từ nổi giận, Ngài trở nên xót thương; chính Thiên Chúa cũng ‘được gọi để chết’ đi chính mình mà tha thứ cho dân như Ngài xác nhận, “Vì mọi người từ nhỏ chí lớn đều nhìn biết Ta, vì Ta sẽ tha tội ác của chúng, và sẽ không còn nhớ đến tội lỗi của chúng”.

Chúa Giêsu vẫn là mẫu gương tuyệt vời cho sự chết đi, mục nát đi đó với sứ mệnh ‘được gọi để chết’ của Ngài. Trong Tin Mừng hôm nay, Ngài nhận mình là hạt lúa chịu thối rữa, chịu chết đi để sinh nhiều bông hạt. Và quả như thế, đồng lúa của Chúa Cha đã nở rộ nhờ ‘hạt lúa Giêsu’ chấp nhận chết đi cũng như Ngài đã chết đi ngay từ đầu khi vâng phục thánh ý Chúa Cha như thư Do Thái hôm nay bày tỏ, “Dầu là Con Thiên Chúa, Ngài đã học vâng phục do những đau khổ Ngài chịu; và khi hoàn tất, Ngài đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Ngài”.

Phần chúng ta, nếu đem các linh hồn về cho Chúa Kitô là một trong những niềm vui lớn nhất của mình, thì chúng ta cũng cần chuẩn bị để chết đi như Giêrêmia, như Chúa Giêsu; vì lẽ, các linh hồn sẽ không bao giờ đến được với Chúa Kitô bằng giá rẻ. Đức Cha Fulton Sheen từng kể chuyện một linh hồn khủng hoảng đến gặp ngài, cô kiêu hãnh tuyên bố đã cam kết sống một cuộc sống bất tín và sa đọa khi cô đã lỡ ‘bán linh hồn cho quỷ’. Đó là một thách đố mà Đức Cha không thể ăn ngon ngủ yên. Vậy là ngài cầu xin Chúa cứ gửi đến cho ngài những thập giá, khổ đau và những hy sinh mà ngài có thể dâng lên để cứu rỗi linh hồn tuyệt vọng này. Đây quả là một kiểu cầu nguyện ‘không mấy nhẹ nhàng!’ Đức Cha sớm nhận ra mình đã phải chịu một chuỗi thất bại đáng kinh ngạc, những vu khống và bất công ập xuống trên ngài đến mức ngài sắp phải đầu hàng; thế nhưng, nhờ ơn Chúa, ngài vẫn kiên nhẫn vượt qua tất cả và cống hiến nó cho linh hồn tuyệt vọng ấy. Phép lạ đã xảy ra! Một buổi chiều cuối Tuần Thánh, tiếng chuông phòng khách reo lên; linh hồn vong thân ấy đã đến với ngài, cô xin xưng tội và ngài đã được ủi an khi đọc lời tha tội cho cô qua bí tích hoà giải.

Anh Chị em,
Như trải nghiệm của Giêrêmia, của Chúa Giêsu; và gần hơn, của Đức Cha Fulton Sheen, các linh hồn không bao giờ được mua bằng giá rẻ, và nhất là, chính linh hồn mỗi người chúng ta cũng không được mua bằng giá rẻ; trái lại, luôn luôn bằng giá đắt, rất đắt, đắt đến nỗi cái chết trên thập giá của ‘hạt lúa Giêsu’ mới có thể mua nổi. Vậy thì, chúng ta có sẵn sàng trả một giá tương tự để cứu lấy linh hồn mình và cứu lấy các linh hồn Chúa trao phó không? Đó là con cái chúng ta, cộng đoàn chúng ta, đặc biệt là những người có yêu sách về tình yêu và sự quan tâm của chúng ta; nói cách khác, hôm nay, chúng ta đang được mời gọi để sống triệt để sứ mệnh ‘được gọi để chết’ của mình.

“Lạy Chúa, không linh hồn nào được mua bằng giá rẻ, nhất là linh hồn con; Chúa đã mua nó bằng máu châu báu. Xin cho con biết nhìn lên thập giá, để ước ao nên giống Chúa hầu sống sứ mệnh ‘được gọi để chết’ của mình. Nhờ đó, Chúa Cha được vinh quang và những bông hạt từ thập giá đời con cũng sinh nhiều bông hạt như thập giá đời Chúa”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập219
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm201
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại661,785
  • Tổng lượt truy cập70,689,542
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây