Nhật ký tĩnh tâm

Thứ sáu - 06/07/2018 19:15  1880

Thủ Đức ngày 04 tháng 07 năm 2018
 

Đầu tháng 7 này đoàn Thỉnh Sinh Đaminh Bùi Chu, khu vực Miền Nam chúng tôi bước vào những ngày tĩnh tâm năm. Không gian thinh lặng của Đan Viện Nữ Biển Đức cộng với những làn gió hiu hiu thổi đã cho chúng tôi cảm nhận sự khác biệt so với mọi ngà. Rũ bỏ tất cả những lo lắng để tâm hồn tĩnh lại, mỗi người như được trở về nguồn, trở về với con người thật của mình.

Với chủ đề : “Người trẻ và sự phân định ơn gọi”, Cha giảng phòng giúp chúng tôi nhìn sâu hơn vào tâm hồn, nhận định lại ơn gọi của mình và đưa mỗi người quay trở lại với những kỉ niệm của ngày đầu mới đi tu. Những kỉ niệm đó thật đẹp, thật khó quên và đó sẽ là những hành trang đi theo suốt hành trình ơn gọi của mỗi người.

img 8007

Người ta thường nói : “Tu là cõi phúc, tình là dây oan”. Nhưng phải chăng ai cũng tìm được hạnh phúc trong đời tu ? Rất khó trả lời cách dứt khoát cho câu hỏi như thế, chỉ biết rằng, ơn gọi đến với mỗi người một cách rất đơn sơ, có khi chỉ xuất phát từ sự thu hút bởi vẻ đẹp của bộ áo dòng hay vì thần tượng một ai đó trong nhà dòng. Nhưng khi vào dòng thì những ước mơ nhỏ nhoi đó được quy hướng về đối tượng duy nhất là Đức Kitô. Bước theo ai đó tưởng như là một điều đơn giản, người ấy như thế nào mình làm theo như vậy là được, nhưng với Đức Kitô để bước theo Ngài, học theo những đức tính của Ngài thì quả là không giản đơn như ta vẫn tưởng. Điều đầu tiên mỗi người chúng ta phải làm khi theo Ngài đó là “từ bỏ”. Từ bỏ con người cũ, từ bỏ cái tôi của mình để từ nay không còn sống cho riêng mình nữa nhưng sống cho tha nhân.

Ơn gọi như là một lời tỏ tình huyền nhiệm của Thiên Chúa. Qủa thật, chính Chúa đã đi bước trước, chính Chúa đã chọn chúng ta trước, chứ không phải chúng ta chọn Ngài. Nhiều lúc suy nghĩ về điều này tôi tự hỏi : Tại sao Ngài lại chọn con? Một người xuất thân tầm thường, không có gì là tài giỏi, cũng chẳng phải là đạo đức so với người khác, vậy tại sao Ngài lại chọn con? Trả lời cho tất cả những vì sao đó băng một câu : Tất cả là hồng ân. Ý thức được hồng ân lớn lao ấy nhắc con biết dâng lời cảm tạ Thiên Chúa mỗi ngày về ơn gọi thánh hiến Ngài đã ban cho càng giúp con khiêm tốn hơn bớt thói tự phụ, đề cao mình. Thật vậy, không ai có thể cho thứ mà mình không có và người tu sĩ đi theo Chúa, muốn mang Chúa đến cho mọi người thì trước tiên phải là người có Chúa. Lấy Chúa là đối tượng duy nhất và cùng đích của cuộc đời mình. Điều đó không hề dễ nếu chúng ta không nỗ lực và cố gắng từng ngày.

img 8014

Một bản nhạc muốn hay cũng phải nhờ đến những nốt lặng, những ngày tĩnh tâm vừa qua được ví như khoảng lặng cho bản nhạc cuộc đời mỗi Thỉnh Sinh chúng tôi thêm đẹp, thêm hay. Kỳ tĩnh tâm đã qua đi trong âm thầm và lặng lẽ. Nhưng để lại trong lòng tôi biết bao dư âm. Đây sẽ là nguồn trợ lực tinh thần giúp tôi sẵn sàng bước vào những năm tháng tiếp theo với bao công việc, khó khăn, thử thách. Đời tu là thế ! Và người tu sĩ luôn được mời gọi trở về với Thiên Chúa để được Ngài bổ sức và nâng đỡ.

Tạ ơn Chúa đã cho con chút cảm nghiệm về đời sống cầu nguyện thực sự là thế nào. Sau những giây phút tuyệt vời đó những suy nghĩ tốt lành vẫn lưu lại trong tâm trí và thôi thúc con rằng : Là một tu sĩ muốn tỏa bóng mát cho mọi người thì trước tiên mình phải là một cây to. Muốn truyền lửa cho mọi người thì mình hãy là cục than hồng và hôm nay tôi có thể nói với chính mình là : “ Yes, I Can”.

Maria Bùi Thơm, Thỉnh sinh Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,123,246
  • Tổng lượt truy cập71,151,003
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây