Cảm mến chị, người nữ tu Đaminh

Thứ năm - 26/04/2018 16:15  3822
"Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít. Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa về" (Mt 9, 37-38).
 
Hình ảnh cánh đồng lúa chín gợi nên cho người viết bài này về những con người đang dấn thân trên cánh đồng truyền giáo. Họ là ai? Thưa, họ là những vị mục tử, là những người được thánh hiến, là những anh chị em kitô hữu và thậm chí là tất cả những ai đang sống chứng tá cho niềm vui Tin Mừng. Hòa mình vào nhịp sống đó, Hội Dòng Nữ Đaminh Bùi Chu hân hoan chuẩn bị đón mừng những nữ tu chính thức trở nên thành viên qua việc khấn dòng. Trong tâm tình ấy, người viết như thêm ý thức hơn về ơn gọi của mình, đồng thời cũng trào dâng niềm cảm mến, mong muốn gửi đến các đương sự ấy trong ngày hồng phúc này.
 
Chị thân mến,
 
Phải chăng vì được thôi thúc bởi những bận tâm của Thầy Giêsu nên chị đã quảng đại đáp lại lời mời gọi để sẵn sàng nối tiếp sứ vụ của Người trên cánh đồng truyền giáo? Có lẽ trong chị giờ đang rất hân hoan khi mong đợi ngày hồng phúc, ngày chị được chính thức gia nhập một cộng đoàn thánh hiến mang tên Dòng Nữ Đaminh để được sai đi phục vụ Lời!

 
 
Chị phải được kể vào số những người ngập tràn niềm vui trong tâm hồn bởi vì họ được Đức Ki-tô cứu độ giải thoát khỏi tôi lỗi, buồn rầu, trống rỗng nội tâm và cô lập. Chị thật sự đã phải có những trải nghiệm về niềm vui đó nên mới dám từ bỏ tất cả để bước theo Đức Kitô. Hơn nữa, với những tháng ngày được nép mình bên Chúa, chị đã lắng nghe và đón nhận những lời chỉ dạy. Nhờ đó, ngày hôm nay chị cam đảm bước lên để đoan hứa trung thành đi theo Chúa và hiến thân trọn vẹn cho sứ vụ mà Người muốn nơi chị.
 
Thật ý nghĩa biết bao, khi mà ngày hồng phúc của chị lại được lồng vào ý nghĩa Phục sinh, nghĩa là chị được cùng nhịp bước đi với Đức Kitô xuyên qua gian khổ để đến vinh quang. Như các môn đệ xưa đã được Đức Giêsu đã hiện ra và ủy thác sứ vụ, rồi đây chị cũng sẽ có được niềm vui sứ vụ mà chị sẽ đón nhận nơi Hội dòng. Đó chính là ý Chúa và cũng là lý tưởng mà chị đã chọn đi trên con đường của sự tự do và lữ hành theo bước chân thánh tổ phụ.
 
Quả vậy, như lời Cha cựu Bề trên Tổng quyền Timothy Radcliffe: Thánh Đa Minh, con người của tự do và lữ hành ; Và trong thư gởi cho anh chị em Đaminh, Cha đã viết: Thánh Đa Minh mê hoặc chúng ta bằng sự tự do của Người. Đó là sự tự do của nhà giảng thuyết lữ hành, nghèo khó, sự tự do đã sáng lập nên một Dòng tu không giống một Dòng tu nào khác đã có trước đó. Người tự do khi tung gieo cái cộng đoàn mong manh nhỏ bé, Người đã quy tụ họ quanh mình và phái họ đi tới các đại học. Và Người tự do chấp nhận những điều anh em đã quyết nghị trong tổng hội. Đó là sự tự do của con người có lòng thương cảm dám đối diện và dám trả lời.
 
Chị thân mến,
 
Khi chị dấn thân vào thế gian qua lời khấn dòng cũng là lúc chị được mời gọi bước vào con đường tình yêu của Thiên Chúa. Đây là một cuộc phiêu lưu kỳ diệu trên con đường sống chết vì tình yêu của Đức Kitô. Với "tự do và trách nhiệm theo tinh thần Đaminh", chị sẽ để cho tình yêu thúc bách và trưởng thành, đồng thời cũng để tình yêu gọt giũa những gì đẹp lòng Chúa và mưu ích các linh hồn. Sự tự do cũng sẽ làm cho những sáng kiến phục vụ con người vì Thiên Chúa được thực hiện cách hữu hiệu hơn. Chính vì thế, ba lời khấn không còn phải là một định thức nữa nhưng là một quà tặng Thiên Chúa dành cho chị. Thật vây, như một con tàu có định hướng, chính lời khấn sẽ tạo nên một trách nhiệm, để người tu sĩ khỏi bị tha hóa. Nó là cái thuẫn để chống đỡ ba thù là thế gian, xác thịt và ma quỷ. Với tinh thần Đaminh luôn sống trong cởi mở cộng thêm với lời khấn để đối chiếu, chắc chắn con thuyền sẽ không đi trật hướng. Với niềm vui sống phó thác và hy vọng triệt để vào Chúa qua lời khấn và quyết định dùng lời khấn làm bàn đạp tiến đức, chị sẽ vui vẻ bước đi loan báo tin vui bằng chính đời sống phó thác cho lời khấn theo tinh thần Đaminh.
 
Thánh hiến và sứ vụ là bất khả phân ly trong con người sống đời thánh hiến. Nếu có được niềm vui trọn vẹn là được Đức Kitô Phục sinh dẫn dắt, đời sống của chị sẽ góp phần biến đổi cấu trúc thế giới, qua những đóng góp vào giá trị Tin Mừng. Ước mong sao với sứ mạng được Chúa sai đến trong bất cứ môi trường nào, chị cũng sẽ hiện diện bên mọi người với một thái độ nền tảng là gặp gỡ Thiên Chúa qua những người chị phục vụ.
 
Nt. Mary Đinh, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập239
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại864,800
  • Tổng lượt truy cập69,924,674
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây