Chuyến bay Vietjet giá rẻ và đời linh mục

Thứ bảy - 06/04/2024 05:07  1474
Gần đây, người viết vô tình đọc được một mẩu chuyện ngắn về một Đức Giám mục của một Giáo phận tại Việt Nam. Trong bài giảng Thánh lễ truyền chức Linh mục, Đức Cha kể câu chuyện có thật về chính Ngài. Một lần vào Sài Gòn lo công việc, Ngài tự mua vé của Hãng hàng không Vietjet Air (VJ), nhưng có lẽ vì check-in muộn, nên Ngài phải ngồi ở hàng ghế gần cuối máy bay. Một bác giáo dân nhận ra Đức Cha và thốt lên: “Ôi! Đức Cha mà cũng đi Vietjet ạ? Mà Đức Cha ngồi đây không được đâu, để con gọi tiếp viên đổi chỗ và nâng hạng thương gia (Business) cho Đức Cha …

Đức Cha ngưng bài giảng vài giây, Ngài chậm rãi: “Các con là linh mục, đừng bao giờ nghĩ và cũng đừng để mình ở tầng lớp cao sang, dù chức linh mục tự bản chất là cao quý. Quý ông bà, anh chị em cũng đừng làm hư các linh mục, khi đề cao các ngài quá mức. Các linh mục cũng là những con người yếu đuối, nên hãy cầu nguyện để các ngài sống đúng với ơn gọi và sứ vụ của mình” …

Thế rồi, không biết hành trình của vị Giám mục ấy tiếp diễn ra sao, nhưng đọc đến đây, thoáng hiện lên trong đầu người viết một chút suy tư, trăn trở về đời sống Linh mục và sứ vụ của các Ngài giữa lòng Giáo hội hôm nay. Đôi dòng cảm nghĩ về đời sống các Linh mục dưới đây là tâm tình cầu nguyện, tấm lòng biết ơn và những mong đợi của chúng con nơi những mục tử của Chúa.

Trước tiên, chúng con cảm ơn Cha, vì giữa bao chọn lựa của cuộc đời, Cha đã từ bỏ tất cả để chỉ chọn Chúa là gia nghiệp. Cha đã chọn Chúa chứ không phải một bóng hình nào, để cuộc đời Cha trở thành hiến lễ tạ ơn dâng lên Chúa. Cha có thể là một luật sự tài giỏi, thay vì bào chữa cho bao thân chủ, Cha đã chẳng màng, để trở thành sứ ngôn của Chúa. Cha cũng có thể là một bác sĩ cao tay với mức lương hậu hĩnh, nhưng Cha không bận tâm tiền của, bạc vàng, để trở thành một Linh mục, phục vụ vô vị lợi. Cha cũng có thể trở thành ông chủ của một công ty, nhà máy, xí nghiệp với hàng ngàn công nhân dưới quyền mình, nhưng Cha đã rời xa địa vị cao sang, để suốt đời hy sinh, tận tụy chăm lo cho đoàn chiên. Những điều đó quá đủ để chúng con phải nói lên lời tri ân Thiên Chúa, vì Ngài đã thương ban cho Giáo hội những mục tử quảng đại dấn thân vì Tin Mừng.

Thứ đến, chúng con cảm ơn Cha, vì chính nhờ bàn tay được xức dầu, nhờ trái tim yêu thương mà bao người đau khổ, bất hạnh tìm đến với Cha không phải ra về trong thất vọng. Với tấm lòng bác ái mục tử, Cha ân cần, quan tâm, động viên, chia sớt nỗi đau khổ, chán chường của từng con chiên. Vì thế, bao vết thương đã được Cha băng bó; bao con tim rạn vỡ đã được Cha chữa lành; bao con chiên lạc đã được Cha đưa về đoàn tụ cùng đàn chiên; bao bất hòa, chia rẽ đã được Cha hòa giải; bao âu lo, thất vọng; bao chán ngán cuộc đời đã được Cha nâng đỡ, sẻ chia. Chúng con biết ơn Cha về tất cả.

Chúng con không mong đợi Cha sẽ trở thành một nhà thuyết giảng hùng hồn, lý luận sắc bén thuyết phục người nghe, cũng không mong Cha sẽ xây được bao nhiêu nhà thờ, khánh thành được bao nhiêu ngôi nhà Giáo lý, nuôi được bao nhiêu Ơn gọi… Những điều ấy quan trọng, nhưng để trở thành một Linh mục thánh thiện, hết mình phục vụ đoàn chiên bằng tất cả tình yêu thương và lòng bao dung còn quan trọng hơn biết mấy.

Chúng con mong Cha đừng khi nào cư xử với con chiên bằng luật lệ cứng nhắc, nhưng với tấm lòng bác ái mục tử, như chính Chúa Kitô đã yêu và hiến mình vì Giáo hội. Dẫu biết rằng, trong xứ đạo, không phải con chiên nào cũng ngoan hiền, ngược lại, không thiếu những con chiên ngỗ nghịch, cứng cổ, cứng đầu, và vì thế để yêu thương chúng, đối với Cha đâu phải chuyện dễ dàng. Thế nhưng, con luôn tin tưởng rằng Thánh Thần sẽ là Đấng hòa giải và phá tan tất cả. Thành ra, thay vì cau có, nặng lời, thì một cử chỉ ân cần, nhẹ nhàng của Cha, con tin nó sẽ có sức mạnh cảm hóa nhân sinh kỳ diệu. Đôi khi giáo dân vì quá kính trọng, đề cao chức vụ linh mục, điều này không sai, vì thiên chức linh mục là hồng ân cao quý, nhưng chính vì thái độ đề cao quá mức ấy, phần nào “làm hư” các linh mục, biến các Ngài thành những “giáo sĩ trị”, thay vì trở thành Mục tử hiền hậu của đoàn chiên.

Sống giản dị không có nghĩa là vô sản, nhưng là chỉ nên sở hữu ở mức độ cần thiết. Các Ngài có thể sắm cho mình một chiếc đồng hồ tốt, một chiếc xe bền, xây một ngôi nhà thoải mái, một căn phòng “tiện lợi”, nhưng không nhất thiết chúng phải quá “tiện nghi”, cao cấp, xịn sang. Chúng con không mong Cha sở hữu những ngôi biệt thự kiểu dáng; những chiếc xe hơi thời thượng; những chiếc Ipad, Iphone hảo hạng, nhưng chúng con mong Cha sống giản dị, đơn sơ, khó nghèo. Bởi lẽ, chính Đức Thánh Cha Phanxico đã nhiều lần nhắc nhở các linh mục, cụ thể trong một lần gặp gỡ các Chủng sinh ngày 06/07/2013, Ngài chân thành nhưng cũng thẳng thắn tố cáo những tham nhũng trong Giáo hội, không ngại nói tới những giáo sĩ sống bất xứng với sứ vụ của mình, và chạy theo những của cải trần gian. Ngài đã than phiền: “Tôi đau buồn khi chứng kiến một linh mục hay tu sĩ đi chiếc xe hơi đời mới… Nếu con yêu thích chiếc xe hơi đẹp đẽ thì hãy nghĩ đến tất cả những đứa trẻ đang chết đói. Đôi khi ngài gay gắt: “Điều làm tất cả chúng ta ghê tởm là thấy giữa chúng ta có những linh mục không chân chính”.

Chỉ khi sống nghèo, Cha mới có thể gần gũi, chia sẻ với những cảnh đời bất hạnh xung quanh mình. Cha có thể liên hệ và quen thân với những người giầu có, vì nếu không có họ, khi nào mới có thể hoàn thành ngôi thánh đường, hay nhà mục vụ dang dở, khi nào mới có công trình này, công trình kia. Thế nhưng, chúng con mong Cha hãy mang lấy mùi chiên, chứ đừng xa lánh, hắt hủi, miệt thị người nghèo. Vì như vậy, bao tâm hồn sẽ bị tổn thương và lòng thương xót của Thiên Chúa sẽ không thể chạm đến tâm hồn họ.

Dù là người được xức dầu thánh hiến, nhưng các linh mục vẫn là những con người với đầy hèn yếu và bất xứng. Mỗi lần ước mong là mỗi lần cầu nguyện cho các mục tử của Chúa, để các Ngài luôn biết sống thánh giữa đời. Ước chi các Cha trở thành Mục tử nhân hậu, sẵn sàng băng bó và chữa lành vết thương của bao tâm hồn đau khổ và cần đến tình thương của Cha.

Tác giả: Tâm An

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay38,574
  • Tháng hiện tại1,326,353
  • Tổng lượt truy cập71,354,110
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây