4. Thánh Phêrô Phan Hữu Đa - Giáo dân (1802-1862)

Thứ năm - 22/06/2023 05:15  1136
image 20230622161550 1Ngày tử đạo: 17 tháng 6

Thánh Phêrô Phan Hữu Đa sinh năm 1802 thôn Phú Yên, làng Ngọc Cục, phủ Xuân Trường, tỉnh Nam Định (Nay thuộc giáo xứ Ngọc Tiên, giáo phận Bùi Chu), trong một gia đình đạo hạnh, gia giáo, siêng năng chăm chỉ sống giữ đạo.

Thánh Đa làm nghề thợ mộc ngay cả khi đã lập gia đình. Ông cùng gia đình sống lương thiện, đạo đức. Là một gia trưởng gương mẫu, ông luôn lưu tâm chăm sóc con cái và hướng dẫn chúng bằng chính đời sống thánh thiện của mình. Là một tín hữu, ông rất nhiệt thành với công việc chung. Khi đã xây dựng gia đình, ông làm ông từ lo việc coi sóc nhà thờ, kéo chuông và dọn đồ lễ. Mọi người trong họ đạo gọi ông là ông từ Đa.

Trong thời kỳ cấm đạo khủng khiếp nhất dưới thời vua Tự Đức, được gọi là thời kỳ «phân tháp». Tuy chỉ là một tín hữu hiểu biết có hạn, sinh trưởng trong một gia đình lao động nghèo khó, nhưng lòng dũng cảm và đức tin kiên vững của ông thợ mộc Phêrô Đa không thua gì các vị mục tử của mình. Trung thành trong đức tin tới mức độ anh hùng, chấp nhận hy sinh, chấp nhận những cực hình tra tấn và kể cả hy sinh mạnh sống để giữ lòng trung tín với Đức Kitô.

Do cương quyết sống giữ đạo cách công khai, nên ông bị tố giác và bị bắt giam. Sau chiếu chỉ «phân tháp», ông Phêrô Đa, lúc đó khoảng 60 tuổi, bị giải về phủ Xuân Trường cùng với những tín hữu khác. Ban đầu ông bịán phát lưu, tức là bị thích chữ tả đạo vào một má, má bên kia thích quê quán và phân tới làng lương dân để bị quản chế tại Quá Linh. Tại đây, ông phải chịu tra tấn và chịu nhiều những hình khổ khủng khiếp. Nhưng vị anh hùng luôn luôn bền chí chịu đựng, không than van và nhất là không chịu bước qua Thánh Giá. Lòng nhiệt tình yêu mến Chúa và sự ao ước phúc tử đạo của ông làm nhiều người luơng dân thù ghét. Khi biết chắc không thể khuất phục được ông, quan liền đổi bản án lưu đầy của ông thành bản án tử bằng hình thức thiêu sống.

Ngày 17 tháng 6 năm 1862, vị tôi tớ trung kiên Phêrô Nguyễn Hữu Đa bị dẫn đến nơi xử án. Trên đường đi, ông biểu lộ nét hân hoan vui mừng. Ông bình thản cầu nguyện và phó dâng mọi sự trong bàn tay quan phòng của Chúa. Đồng thời ông khấn xin Chúa cho mình đủ can đảm chiến thắng cực hình sau cùng vì danh Thầy Chí Thánh.

Khi ngọn lửa thiêu đốt sắp tàn, quân lính thấy ông hình như vẫn còn sống, liều vung đao chém bay đầu vị tử đạo. Thế là thánh Phêrô Đa, người tín hữu kiên cường, bất khuất, đã hy sinh vì Đức Kitô đến hai lần: vừa bị thiêu đốt, vừa bị chém đầu. Thi hài của người tôi trung Đức Kitô được chôn ngay tại pháp trường. Năm sau các tín hữu cải táng đem về chôn tại quê nhà.

Ngày 29 tháng 4 năm 1951, người thợ mộc thuộc giáo xứ Ngọc Tiên, giáo phận Bùi Chu Phêrô Phan Hữu Đa đãđược Đức Thánh Cha Piô XII suy tôn lên bậc Chân Phước. Và ngày 19 tháng 6 năm 1988, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong ngài lên bậc Hiển Thánh.

Tác giả: Vp. TGM Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập248
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay60,401
  • Tháng hiện tại1,152,958
  • Tổng lượt truy cập71,180,715
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây