Mùa Chay và thánh Giuse

Thứ ba - 20/02/2024 03:12  623
image 6 1Khi mời gọi chúng ta bước vào hiện hữu, chắc hẳn, Thiên Chúa đã yêu chúng ta rất nhiều, và đã chuẩn bị thật kỹ càng, để chúng ta đi vào trong tình yêu kết hợp với Người. Vì thế, ơn cứu độ là ơn được yêu thương: tình yêu đáp đền tình yêu, ân tình đền đáp ân tình: hai hữu thể hòa quyện trong nhau, hai nhân vị tan biến vào nhau. Lúc bấy giờ, “Tiếng gọi”“Tiếng đáp” chỉ còn là một “Tiếng lòng” thổn thức: ước mong được nên một với người mình yêu. Chúa muốn chúng ta trở nên một với Chúa, đó là điều Chúa nhắm đến đầu tiên, trước cả những sứ vụ, mà Chúa sẽ trao phó cho chúng ta. Trong Mùa Chay Thánh này, chúng ta hãy cùng nhau chiêm ngắm mẫu gương “đáp lời” của Thánh Cả Giuse, để học đòi bắt chước mà đáp: Lời, Thiên Chúa muốn ngỏ với chúng ta trong những hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống thường ngày.
 
Thánh Giuse đã đáp lời Thiên Chúa, khi khiêm nhường và cung kính đối với Đức Giêsu và Mẹ Maria. Là con dòng Đavít trâm anh, ngài chẳng nề vất vả làm nghề thợ mộc để nuôi sống gia đình. Mặc dù gìn giữ hai kho tàng quý báu là: Chúa Con và Đức Maria, nhưng ngài vẫn khiêm nhường, cúc cung tận tụy chăm lo cho Hai Đấng, mà không hề mở miệng khoe khoang. Ngài đã học được cùng Hai Đấng sự khiêm nhường và lòng yêu chuộng đời sống ẩn dật. Nhờ luôn mau mắn đáp lời Thiên Chúa, mà lời chuyển cầu của ngài rất mạnh thế, đến nỗi, thánh Têrêsa nói: ở trên trời, thánh Giuse ra lệnh hơn là van xin, bởi vì, Đức Giêsu sẽ không nỡ từ chối, một khi, Người nhìn thấy đôi bàn tay ngày nào đã ẵm bồng, cưa bào, đục đẽo, lao động vất vả để nuôi dạy mình, giờ đây, giơ ra để cầu thay nguyện giúp cho đoàn con bé nhỏ. Do đó, lòng sùng mộ của mọi thành phần trong Hội Thánh đều quy về Thánh Cả, như con thơ đối với người cha hiền, thì thật là chính đáng.
 
Trong Mùa Chay Thánh, việc chiêm ngắm mẫu gương đáp lời của Thánh Cả Giuse sẽ gợi nhớ cho chúng ta về biến cố xuất hành: dân Dothái đã đáp lời Thiên Chúa ra khỏi Aicập, và họ đã chứng kiến các phép lạ. Ngày nay, nếu chúng ta sẵn sàng đáp lời Thiên Chúa, thì chúng ta cũng sẽ được nhìn thấy những phép lạ còn vĩ đại và rỡ ràng hơn thế nữa: Chúng ta không nhìn thấy Pharaô cùng với quân lính của ông bị nhận chìm, nhưng, chúng ta đã nhìn thấy Satan, cùng với bè lũ của nó đã bị vùi lấp bởi ngọn sóng Thánh Thần. Dân Dothái vượt qua biển đỏ, còn chúng ta, nếu đáp lời Thiên Chúa, chúng ta vượt qua biển đời chết chóc. Dân Dothái được cứu thoát khỏi tay quân Aicập, còn chúng ta, nếu đáp lời Thiên Chúa, chúng ta sẽ được cứu thoát khỏi tay ác thần. Dân Dothái thoát cảnh nô lệ dã man, còn chúng ta, nếu đáp lời Thiên Chúa, chúng ta sẽ thoát ách nô lệ tội lỗi.
 
Ước gì chúng ta biết mạnh dạn đáp lời Chúa Cha để vâng nghe và bước theo Đức Kitô, là Môsê mới, Đấng Cứu Độ Duy Nhất của chúng ta. Xưa kia ông Môsê giơ tay lên trời, chỉ có thể kéo manna, là bánh của các thiên thần xuống, còn Đức Kitô, khi Người giơ tay trên Thập Giá, đã trở thành Bánh Trường Sinh mang lại cho chúng ta sự sống muôn đời. Ông Môsê đập vào tảng đá làm cho nước chảy vọt ra, còn Đức Kitô đã để cho cạnh sườn mở toang: đổ đến giọt máu giọt nước cuối cùng: làm cho suối nguồn Thần Khí dâng trào, và khai sinh Hội Thánh, để trở nên mạch suối cho các đoàn chiên từ khắp nơi tuôn về, để chiên được sống và sống dồi dào. Hội Thánh luôn dang rộng đôi tay để đón chờ con cái mình... Chúa luôn chờ ta… Chúa vẫn chờ ta…
 
Ước gì tất cả chúng ta luôn biết mau mắn đáp lời Thiên Chúa như Thánh Cả Giuse, để ơn cứu độ của Thiên Chúa được thành toàn viên mãn cho chúng ta và cho tất cả mọi người. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập224
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay52,088
  • Tháng hiện tại1,144,645
  • Tổng lượt truy cập71,172,402
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây