Mùa chay và kế hoạch cứu độ

Thứ ba - 13/02/2024 03:52  576
image 15Ơn cứu độ xuất phát từ một mình Thiên Chúa, được chuyển hóa qua trung gian một Đấng Cứu Độ Duy Nhất là Đức Kitô, rồi đến, một Hội Thánh Duy Nhất, là bí tích cứu độ của toàn thể nhân loại…
 
Khi sắp có một cơn bão, mà lại là siêu bão, đang đổ bộ vào đất liền, thì các trung tâm dự báo thời tiết, chính quyền địa phương các cấp không chỉ dùng một phương tiện, hay một cách thức duy nhất để thông tin đến người dân, nhưng, họ sẽ dùng mọi phương tiện, mọi cách thức: để thông tin về cơn bão, đến được với người dân cách sớm nhất, nhanh nhất, chính xác nhất, nhằm giúp người dân có thể nhanh chóng di tản, và có những biện pháp phòng chống hữu hiệu nhất, hầu giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất.
 
Thiên Chúa còn hơn thế nữa, Người muốn cứu độ toàn thể nhân loại này, vì thế, Người không chỉ dùng một phương tiện, một cách thức nghèo nàn nào đó, nhưng, ơn cứu độ của Thiên Chúa luôn mặc lấy “thiên hình vạn trạng” những hình thái khác nhau, có thể nói, thế giới có bao nhiêu tỷ người, thì Thiên Chúa có bấy nhiêu tỷ cách, và còn nhiều hơn thế nữa, để cứu độ con người.
 
Thánh Gioan cố tình để cho Đức Kitô, Đấng Cứu Độ Duy Nhất, tuyên bố 7 tước hiệu với công thức: “Ta là…”: (1) Ta là bánh trường sinh (Ga 6,35); (2) Ta là ánh sáng thế gian (Ga 8,12); (3) Ta là cửa cho chiên ra vào (Ga 10,7); (4) Ta chính là Mục Tử nhân lành (Ga 10,11); (5) Ta là sự sống lại và là sự sống (Ga 11,25); (6) Ta là con đường, là sự thật và là sự sống (Ga 14,6); (7) Ta là cây nho thật (Ga 15,1). Con số 7 là con số dành cho Thiên Chúa, chỉ sự trọn vẹn nhất, viên mãn nhất, vô cùng vô tận. Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Viên cũng có loạt bài Đức Giêsu Kitô – Đường… Đường Sự Thật, Đường Tình Yêu, Đường Ánh Sáng…
 
Đấng Cứu Độ, ơn cứu độ của Thiên Chúa luôn mặc lấy “thiên hình vạn trạng” những hình thái khác nhau nơi các tôn giáo, các nền văn hóa, các đảng phái chính trị… như bức tượng đã có sẵn trong khối đá cẩm thạch, việc của chúng ta là đục đẽo, lấy đi những gì dư thừa, để Đấng Cứu Độ, ơn cứu độ của Thiên Chúa được tỏ hiện ra mà thôi.
 
Thật vậy, Đức Kitô là Đấng Cứu Độ Duy Nhất, nhưng, không phải chỉ có một con đường duy nhất, mà chính Người là những con đường cứu độ bất tận, mang vô vàn hình thái cứu độ khác nhau. Ơn cứu độ là sáng kiến của Thiên Chúa, Người mở ra vô vàn vô số những con đường, để mời gọi chúng ta bước vào hưởng ơn cứu độ của Người.
 
Trong Lời Nguyện Hiến Tế, Đức Giêsu thưa với Chúa Cha rằng: Những kẻ Cha ban cho Con, Con sẽ không để mất một ai, ngoại trừ, đứa con hư hỏng… Đứng trước trăm vạn nẻo đường, vô vàn hình thái của ơn cứu độ, chúng ta có biết dùng ý chí tự do để chọn cho mình một con đường, một lối rẽ hướng về ơn cứu độ mà Chúa đã dành sẵn cho ta, hay lại để mình bị sa lạc, bị liệt vào số những đứa con hư hỏng. Tất cả đều tùy thuộc vào tự do chọn lựa của chúng ta. Ước gì trong Mùa Chay Thánh này, chúng ta biết quay trở về với Chúa, sống Mùa Chay Thánh bằng cách tham dự vào kế hoạch cứu độ của Người. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập234
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,168,638
  • Tổng lượt truy cập71,196,395
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây