Xin soi lòng mở trí để biết việc phải làm

Thứ tư - 07/02/2024 21:01  356
THỨ NĂM SAU LỄ TRO
 
image 13Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Năm sau Lễ Tro này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa soi lòng mở trí, để chúng ta biết việc phải làm và khi làm, xin Chúa thương giúp đỡ; hầu mọi công việc của chúng ta từ khởi sự cho đến hoàn thành, đều do ân sủng của Chúa.
 
Xin Chúa soi lòng mở trí để biết việc phải làm, bởi vì, không có ơn Chúa trợ giúp, chúng ta sẽ không thể biết điều gì đẹp ý Chúa. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Xuất Hành cho thấy: Trước khi đến giờ Thiên Chúa thực hiện lời Người đã hứa, Người đã cho con cái Ítraen sinh sôi nảy nở và làm ăn phát đạt nơi xứ người, nhưng, con cái Thiên Chúa luôn bị con cái thế gian bách hại. Việc Chúa làm vượt quá trí hiểu của chúng ta, việc của chúng ta là hãy giữ vững niềm trông cậy nơi Chúa, bởi vì, Người luôn trung thành với lời Người đã hứa: Thiên Chúa phán với ông Ápraham: Ngươi phải biết rằng: dòng dõi ngươi sẽ trú ngụ trong một đất không phải của chúng. Chúng sẽ làm tôi người ta, và người ta sẽ hành hạ chúng bốn trăm năm, nhưng, Ta là Đức Chúa, Đấng cứu độ ngươi, Đấng chuộc ngươi về.
 
Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Lêô Cả đã kêu gọi chúng ta thể hiện lòng trông cậy vào Chúa bằng cách thanh tẩy tâm hồn qua việc ăn chay và cầu nguyện. Trong mọi sự, chúng ta hãy chứng tỏ mình là người phục vụ Thiên Chúa. Mùa Chay Thánh mở cửa thiên đàng cho chúng ta, chúng ta hãy chuyên tâm cầu nguyện, để được tham dự vào vinh quang của Chúa Phục Sinh.
 
Trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Đệ Nhị Luật cho thấy: ông Môsê đưa ra cho Dân Chúa hai chọn lựa: được chúc phúc, hay, bị nguyền rủa; đi theo đường lối, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Chúa, hay, trở lòng, không vâng nghe, bị lôi cuốn, sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng.
 
Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 1, vịnh gia đã cho thấy rõ hai con đường, phúc cho ai biết chọn con đường của Chúa: Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa. Người ấy tựa cây trồng bên dòng nước, cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh, cành lá chẳng khi nào tàn tạ. Người như thế làm chi cũng sẽ thành.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.Hãy sám hối, quay trở về đặt niềm trông cậy nơi Chúa, bởi vì, ai trông cậy vào Chúa sẽ không thất vọng bao giờ, như trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đã khẳng định: Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.
 
“Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” Đây là một nghịch lý. Con đường dẫn tới chân lý thì đầy nghịch lý. Một tên gọi khác của nghịch lý là mầu nhiệm. Mầu nhiệm là để sống, để trải nghiệm, chứ không phải để giải thích minh bạch, rõ ràng. Chúng ta không thể trả lời mầu nhiệm là gì, cố gắng trả lời là phải đưa ngôn ngữ vào, mà ngôn ngữ lại được tạo ra bởi tâm trí logic, nên ngôn ngữ không đủ để diễn tả sự thật. Sự thật chỉ có thể được bộc lộ thông qua thinh lặng: “thôi hỡi trần gian im tiếng đi mà cung kính”. Cuộc sống của chúng ta rất mầu nhiệm, nên có rất nhiều nghịch lý. Môsê đã đưa ra cho Dân Chúa hai chọn lựa, và vịnh gia cũng đã đưa ra hai con đường, đứng trước sự chọn lựa, chúng ta rất cần ơn Chúa soi lòng mở trí, để biết việc phải làm. Ước gì chúng ta dám chọn sống những nghịch lý: nghịch lý giữa sự khôn ngoan thế gian với sự điên rồ của Thiên Chúa; giữa giàu sang, danh vọng, quyền thế với nghèo khó, bị sỉ nhục, bị áp bức vì Danh Đức Kitô. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

 Tags: thứ năm
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập253
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,165,720
  • Tổng lượt truy cập71,193,477
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây