Suy niệm Mầu Nhiệm Mân Côi Mùa Thương

Thứ hai - 25/03/2024 22:04  544
1102014723 univ lsr lgLạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong giờ phút linh thiêng, chúng con đến với Chúa để chúc tụng, ngợi khen, tôn vinh và cảm tạ tình yêu tự hủy của Chúa. Chúa đã yêu đến cùng, đến hy sinh mạng sống vì chúng con. Ngay lúc này đây, chúng con nghe được tiếng lòng thổn thức của trái tim Chúa “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được, anh em ở lại đây mà canh thức với Thầy” (Mt 26,38). Chúng con xin được cùng với Mẹ Maria và những môn đệ thân tín của Chúa ở với Chúa, cùng canh thức với Chúa thay cho biết bao người chưa nhận biết, chưa yêu mến, hoặc xa lìa tình yêu của Chúa. Chúng con xin an ủi, đền tạ trái tim Chúa. Hơn thế nữa, như Gioan, chúng con xin được gục đầu vào lòng Chúa, để cảm nghiệm tình yêu sâu thẳm mà Chúa dành cho chúng con, “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15:9-10).

Tình yêu của Chúa được thể hiện qua việc Chúa thiết lập Bí Tích Thánh Thể để ở với chúng con và trao ban cho chúng con cách trọn vẹn cả nhân tính và thiên tính của Chúa. Chúng con xác tín rằng mỗi khi chúng con tham dự Thánh lễ và rước Thánh Thể là chúng con được tham dự vào hy tế cứu độ của Chúa. Đồng thời, Chúa bày tỏ nỗi lòng thao thức của Chúa cho chúng con, “Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy” (Ga 15:12-14). Chúng con thật hạnh phúc vì chúng con được Chúa yêu thương, và được gọi là bạn hữu, là con cái của Chúa. Nhưng, chúng con chân thành xin lỗi Chúa vì rất nhiều lần chúng con chưa sống xứng đáng với tình yêu của Chúa, và chưa tuân giữ giới răn yêu thương, đã lỗi nghịch đức bác ái với nhau. Xin Chúa thương thứ tha cho chúng con, và xin “tạo cho chúng con một quả tim mới, một quả tim biết yêu thương”. Xin đổ đầy Thần Khí Chúa vào lòng chúng con, để chúng con trở nên những chứng nhân của Tin mừng trong môi trường sống của chúng con. Đồng thời, xin cho có nhiều người nhận biết, yêu mến Chúa, trở nên con cái Chúa hầu đón nhận được ơn cứu độ Chúa ban.


Thứ nhất: Chúa Giêsu hấp hối

“Đức Giêsu đến chỗ các môn đệ, thấy các ông đang ngủ, liền nói với ông Phê-rô: “Thế ra anh em không thể canh thức nổi với Thầy một giờ sao? Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng say, nhưng thể xác lại yếu hèn” (Mt 26,40-41).

Sau bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã đi vào cơn hấp hối, cô đơn, đau đớn đến nỗi toàn thân rướm máu. Ngài mong đợi sự đồng hành của những môn đệ thân tín với Ngài trong sự canh thức và cầu nguyện. Lẽ ra, đó là một đêm mà các ông phải thấu hiểu tâm trạng Thầy mình nhất, cần tỉnh thức và cầu nguyện với Thầy. Thế mà các ông lại ngủ vùi. Tình yêu của các ông chưa đủ, và để mình bị đánh gục bởi sự yếu đuối, buồn phiền. Chúa Giêsu vẫn rất nhân từ, nhẫn nại, không trách móc, nhưng nhắc nhở, cảnh tỉnh sự cần thiết phải cầu nguyện để khỏi rơi vào cạm bẫy của satan, và sự yếu đuối của thân xác. Chính Ngài đã cầu nguyện tha thiết với Chúa Cha để có đủ sức thi hành thánh ý Cha trao.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nếu Chúa thấy chúng con ngủ mê, nếu Chúa thấy chúng con sợ đau khổ, nếu Chúa thấy chúng con dừng lại khi thập giá tiến gần, xin Chúa đừng bỏ rơi chúng con, nhưng xin nhắc nhở chúng con như các môn đệ xưa rằng Chúa cần tình yêu của chúng con, cần chúng con tỉnh thức và cầu nguyện với Chúa. Xin Chúa nói với chúng con rằng để không bao giờ bỏ rơi Chúa, không bao giờ đẩy Chúa một lần nữa vào tay kẻ thù, chúng con phải vượt thắng những cơn cám dỗ của lối sống hưởng thụ, chủ nghĩa cá nhân, và luôn bám chặt vào Chúa là lý tưởng sống của chúng con.

Thứ 2: Chúa Giêsu chịu đánh đòn

Bấy giờ, tổng trấn phóng thích tên Ba-ra-ba cho họ, còn Đức Giê-su, thì ông truyền đánh đòn, rồi trao cho họ đóng đinh vào thập giá (Mt 27:26).

Chúa Giêsu đã trở nên con chiên hiền lành bị mang đi sát tế, hiến trao thân mình làm của lễ toàn thiêu để đền tội nhân loại. Ngài là người tôi trung của Thiên Chúa, đã “đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu, đã không che mặt khi bị mắng nhiếc, phỉ nhổ” (Is 50:6). Ngài cam chịu tất cả vì tình yêu, sẵn sàng hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào (Ga 10:10-11).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, những vết roi đau đớn hằn trên cơ thể rát nát của Chúa nói với chúng con rằng có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hy sinh mạng sống vì bạn hữu mình (Ga 15:9). Vâng, những vết thương đó nhắc nhở chúng con về tình yêu tự hủy của Chúa, và chất vấn lương tâm chúng con: có khi nào chính chúng con gây ra những thương tổn cho Chúa bởi những tội lỗi, xúc phạm của chúng con với Chúa và tha nhân không? Xin Chúa tha thứ, và cho chúng con thực lòng sám hối, canh tân đổi mới bản thân mỗi ngày, để chúng con không làm Chúa buồn phiền và đau đớn vì chúng con nữa.

Thứ 3: Chúa Giêsu đội mão gai

Bấy giờ lính của tổng trấn đem Đức Giê-su vào trong dinh, và tập trung cả cơ đội quanh Người. Chúng lột áo Người ra, khoác cho Người một tấm áo choàng đỏ, rồi kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người, và trao vào tay mặt Người một cây sậy. Chúng quỳ gối trước mặt Người mà nhạo rằng: “Vạn tuế Đức Vua dân Do-thái!” Rồi chúng khạc nhổ vào Người và lấy cây sậy mà đập vào đầu Người (Mt 27: 27-30).

Chúa Giêsu, người tôi trung của Thiên Chúa “bị đời khinh khi, ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn, bị khinh khi, không đếm xỉa tới” (Is 53:3). Chúa Giêsu đã thinh lặng đón nhận tất cả những nỗi đau đớn, tủi hổ để mang lấy những bệnh tật của chúng ta, gánh chịu những đau khổ của chúng ta, mang lấy những thương tích của chúng ta để chúng ta được bình an, được chữa lành và được cứu độ (Is 53:4-6).

Lạy Chúa Giêsu, Chúa vẫn ở trong Bí Tích Thánh Thể để tiếp tục hiến tế và trao ban chính sự sống mình cho chúng con. Thế mà nhân loại chúng con lại thờ ơ, nhiều nhà thờ đã bị đóng cửa, nhiều nhà Tạm đã bị bỏ hoang. Người đi tham dự Thánh lễ ngày càng ít, người lãnh nhận các Bí tích ngày càng thưa. Người ta khước từ Chúa và ơn cứu độ của Chúa.  Chúng con hiểu được nỗi đau và sự tủi hổ của Chúa khi tình yêu cho đi thì quá nhiều, nhưng nhận lại chẳng được bao nhiêu. Xin Chúa thương xót thứ tha, hoán cải, đổi mới nhân loại và chính chúng con, để không khi nào chúng con bất trung xa rời tình thương của Chúa, nhưng trung tín với hiến lễ mà chúng con đã tự tình dâng lên.

Thứ 4: Chúa Giêsu vác thập giá

Chế giễu chán, chúng lột áo choàng ra, và cho Người mặc áo lại như trước, rồi điệu Người đi đóng đinh vào thập giá (Mt 27: 31-32).

 Chúa Giêsu vác lấy cây thập giá sần sùi, nặng trĩu đi đến nơi hành hình. Ngài bước đi trong đau đớn, tủi hổ giữa tiếng la ó “giết nó đi, đóng đinh nó vào thập giá”, giữa những roi đòn tàn bạo của quân lính. Ngài đã làm gì nên tội? Chẳng phải “Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm” (Is 53:50), thế mà “bị ngược đãi người cam chịu, chẳng mở miệng kêu ca, như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng. Người đã bị ức hiếp, buộc tội, rồi thủ tiêu” (Is 53:7).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hành trình thập giá của Chúa là hành trình của hiến lễ tình yêu. Chúa đã hiến dâng chính mình để thêm sức cho chúng con khi chúng con yếu đuối, đồng hành với chúng con khi chúng con cô đơn, nâng đỡ chúng con khi chúng con vấp ngã, và an ủi chúng con khi chúng con thất bại. Xin đánh động trái tim chúng con, và cho chúng con cảm nghiệm sự âm thầm sánh bước của Chúa và Mẹ Maria với chúng con, nhờ đó chúng con không nao lòng, không kêu ca, phàn nàn, than trách khi cảm thấy sức nặng của thập giá đời mình, nhưng luôn vững dạ an lòng và trung thành bước đi cho đến cùng.

Thứ 5: Chúa Giêsu chết trên thập giá

“Bấy giờ đã gần tới giờ thứ sáu, thế mà bóng tối bao phủ khắp mặt đất, mãi đến giờ thứ chín. Mặt trời ngưng chiếu sáng. Bức màn trướng trong Đền Thờ bị xé ngay chính giữa. Đức Giê-su kêu lớn tiếng: Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha. Nói xong, Người tắt thở” (Lc 23:44-46).

Chúa Giêsu đã dâng lên Cha hiến lễ chuộc tội cho nhân loại bằng chính hy lễ đời mình. Nếu khi bước vào trần gian, Ngài đã thưa cùng Chúa Cha,‘Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài” (Dt 10:5-6), thì khi bước ra khỏi cõi trần, Ngài đã phó dâng linh hồn trong tay Cha như một của lễ chu toàn ý Cha, “Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha”. Sự hiến tế của Ngài mang ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại. Chúa trở nên hạt lúa mì gieo vào lòng đất, chấp nhận thối đi, chết đi để đem lại nhiều bông hạt (Ga 12:24).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã giết mình để cứu người, đã chết đi để chúng con được sống và sống dồi dào trong ân nghĩa Chúa. Chúng con xin hợp cùng Mẹ Maria, Đấng đã trung thành theo sát cuộc khổ nạn của Chúa, đã giơ tay đón nhận thân xác Chúa vào cung lòng mình, để tạ ơn tình yêu cao cả của Chúa. Nhờ Mẹ, chúng con dâng lên Chúa trọn thân xác, linh hồn, mọi trí hiểu, ý chí và tình yêu của chúng con, để chúng con thuộc trọn về Chúa. Xin cho chúng con biết học nơi Chúa bài học tự hủy, chết đi cho chình mình, sống cho Chúa và tha nhân, nhờ đó chúng con trở nên những môn đệ trung tín của Chúa.

Tác giả: Sr. Bernadette, CMR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập134
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay48,941
  • Tháng hiện tại1,141,498
  • Tổng lượt truy cập71,169,255
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây