Trời đã tối

Thứ hai - 25/03/2024 21:48  489
Thứ Ba Tuần Thánh
Ga 13,21-33.36-38

img 7178Có vị đạo sĩ hỏi môn sinh rằng: làm sao có thể phân biệt được khi nào trời tối, khi nào trời sáng? Các đồ đệ lần lượt đưa ra câu trả lời. Người thì cho rằng khi ta thấy màn tối của đêm đen hay ánh sáng huy hoàng của mặt trời. Người thì bảo ấy là lúc phân biệt được con trâu, con bò, bụi chuối, bụi tre… Vị đạo sĩ lắc đầu. Bấy giờ đồ đệ mới hỏi: Thưa thầy, vậy làm sao ta có thể phân biệt được? Vị đạo sĩ trả lời: trong cuộc sống hằng ngày, khi các con nhìn người bên cạnh là anh em thì lúc đó trời sáng, còn khi các con loại người bên cạnh mình ra khỏi cuộc sống ngay trong tâm trí mình thì đương nhiên trời tối.

Tin mừng hôm nay cũng nhắc đến một vấn đề giữa tranh tối, tranh sáng như thế. Đức Giêsu biết Giuđa đang âm mưu bán Ngài mặc dù Ngài chẳng có lỗi gì với ông. Thánh Gioan tông đồ ghi lại: sau khi ăn miếng bánh, Giuđa liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối.

Lẽ thường, ngày tàn, đêm đến là lẽ đương nhiên. Nhưng trong bối cảnh bài Tin mừng thì có một đêm tối khác. Tối ở đây có cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng: Trời đã chuyển sang đêm không còn nhìn thấy rõ mặt người; nghĩa còn lại là tối về mặt thiêng liêng. Tối thiêng liêng đáng sợ hơn nhiều. Sự tăm tối bao trùm lấy tâm hồn kẻ phản bội Thầy. Thành ra, bất cứ lúc nào người ta bỏ Đức Giêsu để đi theo ý riêng mình, thì trời luôn luôn tối.

Như vậy, thánh Gioan đã sử dụng lối chơi chữ theo nghĩa hàm súc nhất khi ngài viết: “Sau khi ăn miếng bánh, Giuđa liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối”.

Trời luôn luôn tối khi người ta nghe theo tiếng gọi của sự dữ, làm những chuyện mờ ám, trái với luân thường đạo lý chứ không phải tiếng khuyên nhủ của lương tâm, luôn làm điều ngay chính, làm điều thiện.

Trời luôn luôn tối khi sự thù ghét anh em, bằng hữu mãi hiện diện trong tâm hồn mỗi người. Đồng thời cố tình dập tắt ánh sáng của tình yêu thương đối với những người xung quanh.

Trời luôn luôn tối khi người ta quay lưng lại với Đức Giêsu. Mỗi lần ta chiều theo những đam mê xác thịt, những ham muốn dục vọng, của cải, chức quyền, lạc thú hay ý riêng để phản bội Đức Giêsu, những người xung quanh, anh em, bạn bè, đồng đạo, dân tộc là mỗi lần ta đi trong tăm tối.

Ngược lại, nếu đặt mình trước sự vâng phục Đức Giêsu, ta sẽ bước đi trong ánh sáng. Đường ánh sáng, đường tối tăm luôn hiện diện trước mắt để ta chọn lựa. Nguyện Chúa cho mọi người sự khôn ngoan, nghị lực, để chọn được đường Thánh Ý. Đường ấy đem lại ánh sáng, niềm vui, bình an và hạnh phúc.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay44,373
  • Tháng hiện tại1,136,930
  • Tổng lượt truy cập71,164,687
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây