Thánh Giuse – Người thợ cần cù chăm chỉ

Thứ năm - 21/03/2024 04:51  154
thanh giuse ngay thu 8
 


Chúng ta có thể học hỏi nhiều nhân đức nơi Thánh Giuse, nhưng ba nhân đức nổi bật nhất đó là: vâng phục, trầm lặng và là người thợ cần cù chăm chỉ. Tuy thuộc dòng dõi vương giả, nhưng thánh nhân vui nhận cuộc đời khó nghèo vất vả, làm tròn bổn phận của một gia trưởng để nuôi dưỡng Chúa Cứu Thế và Đức Maria. Vì thế vào năm 1955, Đức Giáo Hoàng Piô 12 đã tôn kính Thánh Giuse như mẫu gương của giới công nhân và người lao động. 

Lời Chúa trong sách Sáng Thế cho biết: Sau khi tạo dựng vũ trụ vạn vật, Thiên Chúa đã trao cho con người quyền cai trị trái đất và được tham dự vào kế hoạch cứu độ của Người (x. St 1). Vì thế lao động không phải là một hình phạt do tội, nhưng là góp phần mình vào công cuộc sáng tạo và cứu độ của Thiên Chúa. Điểm đặc biệt về cuộc đời thánh Giuse lúc sinh thời là thái độ sống thanh sạch và giản dị. Người không làm nhiều phép lạ như những vị thánh khác nhưng sống hết mình và trung thành thực thi ý Chúa. Nơi xóm làng Nagiarét, thánh nhân chọn một nghề bình thường để nuôi sống gia đình và được người dân địa phương gọi với cái tên thân mật là ‘Bác Thợ Mộc’.  

Là người thợ ở một làng miền Galilê, thánh Giuse là mẫu gương người Kitô hữu phải noi theo để chu toàn các bổn phận nghề nghiệp, vì thánh Giuse đã làm việc trong tâm tình liên kết với Đức Giêsu. Lao động thì vất vả nhưng đem lại niềm vui lớn lao. Lao động phục vụ con người nhưng cũng giúp con người tới gần Thiên Chúa. Chắc chắn nơi gia đình Nagiarét, Chúa Giêsu đã học được nơi thánh Giuse tinh thần phục vụ trong lao động.

Trong Hiến chế mục vụ Vui Mừng và Hy Vọng, Giáo hội khuyên nhủ các tín hữu: Hãy ra sức vận dụng lao động và óc sáng tạo để làm cho cuộc sống phát triển rộng rãi hơn. Nhưng ngày nay, nhất là nhờ khoa học kỹ thuật yểm trợ, con người đã và đang không ngừng mở rộng sức thống trị của mình hầu như trên toàn cõi thiên nhiên…Sức cố gắng khôn lường đó đang cuốn hút toàn thể nhân loại khiến người ta đặt ra cho nhau nhiều câu hỏi: Bao nhiêu hoạt động đó có ý nghĩa gì và giá trị ra sao? Suốt bao thế kỷ, con người, cá nhân hay tập thể vẫn hoạt động, hay nói cách khác, loài người vẫn dành ra bao nhiêu nỗ lực nhằm cải thiện điều kiện sinh sống của mình. Người tin vẫn xác tín rằng: những hoạt động ấy, những nỗ lực ấy tự nó vốn phù hợp với ý định của Thiên Chúa.

Thật vậy, con người được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa, đã được lệnh khắc phục trái đất với tất cả những gì nó chứa đựng, và theo lẽ công bình và đường lối thánh thiện mà quản trị thế giới. Con người nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng tạo thành vạn vật, thì phải quy hướng bản thân và muôn loài muôn vật về Người, để khi mọi loài đã quy phục con người, thì danh Thiên Chúa được tôn vinh trên toàn cõi đất. Điều này ứng dụng cho cả những công việc thường ngày. Khi con người cả nam lẫn nữ, làm ăn nuôi sống mình, nuôi sống gia đình và hoạt động để phục vụ hữu hiệu cho xã hội, thì họ có thể coi lao động là tiếp nối công trình của tạo hóa, có quyền kể mình như đang góp phần lo cho anh em được sung túc, đang góp tài năng riêng của mình cho kế hoạch của Thiên Chúa được hoàn thành trong lịch sử. Như thế, người Kitô hữu không được nghĩ rằng con người đem tài đem sức ra hoạt động hữu hiệu là đi ngược với quyền năng của Thiên Chúa, cũng như không được coi thụ tạo có lý trí là đối thủ của Đấng Tạo Thành. Trái lại, họ phải xác tín rằng: những thắng lợi của loài người là dấu chỉ cho thấy sự cao cả của Thiên Chúa và thể hiện kế hoạch kỳ diệu của Người.

Trong thực tế xã hội hiện nay, nhiều người vẫn sống trong cảnh nghèo vì công việc bấp bênh nhu nhập thấp. Một số người bị bóc lột sức lao động bởi những doanh nghiệp và quốc gia lớn. Họ không được tôn trọng, không được hưởng sự công bằng do công sức đổ ra. Bên cạnh đó còn một số người lười biếng không chịu làm việc, họ trở thành gánh nặng cho xã hội.

Lạy Chúa, noi gương thánh Giuse chuyên cần trong cầu nguyện và lao động, xin cho chúng con biết đem hết sức lực và khả năng của bản thân mình phục vụ xã hội và Giáo hội hầu làm vinh danh Thiên Chúa. Xin cho chúng con biết chu toàn bổn phận hàng ngày với một con tim yêu mến và tinh thần quảng đại vì công cuộc loan báo Tin Mừng và xây dựng hạnh phúc Nước Trời mai sau. Amen.

 

 

Tác giả: Phương Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay59,430
  • Tháng hiện tại1,151,987
  • Tổng lượt truy cập71,179,744
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây