Thánh Giuse luôn tuân hành ý Chúa

Thứ hai - 18/03/2024 05:32  908
suy niem loi chua le thanh giuse 2
 

Phụng vụ Giáo hội dành trọn tháng Ba để tôn vinh thánh Giuse là bạn thanh sạch của Đức Trinh Nữ Maria và là dưỡng phụ của Chúa Giêsu. Vào trung tâm của Mùa Chay, chúng ta có dịp học hỏi về đời sống thánh thiện và các nhân đức của vị thánh vĩ đại, người đã tận tụy chăm sóc dưỡng nuôi Chúa Giêsu và hết lòng bảo vệ gia đình Nagiarét. Thánh Giuse là người trầm lặng nhưng lại biểu lộ sức mạnh của mình qua năng lực hoạt động.

Thông thường, người ta nghĩ hành động quan trọng là biểu hiện bên ngoài bằng việc thực hiện nhiều những công trình. Để bắt đầu xây một tòa nhà cao tầng, người ta thực hiện điều gì trước? Thăm dò lòng đất, lên phương án, lập kế hoạch thi công, đào đất, đặt móng cho tòa nhà. Trong nhiệm cục cứu độ của Thiên Chúa, thánh Giuse đã được chọn để xây nền đức tin cho dân Chúa vốn đã bị mất định hướng vì tội lỗi. Con Thiên Chúa đã nhập thể vào trần gian để cứu độ nhân loại khởi đi từ mái nhà Nagiarét, có Mẹ Maria và cha là thánh Giuse.

Thánh Kinh không ghi lại một lời nào của thánh Giuse, nhưng người lại trở thành gương mẫu cho mọi hành động. Đó là việc vét rỗng chính mình, để mình ra không trước nhan Thiên Chúa. Chiều sâu của hoạt động là thinh lặng lắng nghe tiếng nói từ nguồn cội sự sống. Thiên Chúa lên tiếng từ trong sâu thẳm, vì vậy, con người cần phải lắng nghe điều Thiên Chúa gợi hứng, để không còn sống cho mình mà sống cho Thiên Chúa.

Thánh Giuse hành động trong chiêm niệm và chiêm niệm trước khi hành động. Thánh nhân không phải là người nhu nhược, chỉ biết hành động theo lời sứ thần nhưng ngài hoàn toàn có phân định và chọn lựa với ý thức và tự do. Quyết định đón nhận Đức Maria về nhà làm vợ khi bà đang mang thai, chắc chắn thánh Giuse đã có những phút giằng co trong nội tâm. Thế nhưng khi nhận ra thánh ý Chúa, thánh nhân đã đón nhận và có được sự bình an trong tâm hồn.

Thánh Giuse trở thành mẫu gương cho mọi hành động vì ngài đã thực hành điều chính yếu trong cuộc đời. Dù đôi tay đã chai sần vì đục đẽo, cuộc sống cũng đã bôn ba trong những nghịch cảnh, dù sống trong cảnh nghèo nhưng niềm vui Nước Trời đã thành sự nơi trần thế. Chúng ta cũng được mời gọi hành động theo gương thánh Giuse, biết tìm về với Thiên Chúa là cội nguồn sự sống.

Thánh Giuse được suy tôn làm vị bảo trợ Hội Thánh với xác tín rằng ngài sẽ tiếp tục bảo vệ và chuyển cầu cho Hội Thánh như xưa kia ngài đã bảo vệ thánh gia. Đồng thời, mọi tín hữu trong Hội Thánh cũng nhìn lên Thánh Giuse như một mẫu gương trong công cuộc phục vụ ơn cứu độ. Nói cách khác, Hội Thánh cũng nhận lãnh một sứ mạng tương tự như thánh Giuse, đó là bảo vệ những mầu nhiệm thánh. Sứ mạng này không chỉ giới hạn vào việc bảo vệ chân lý đức tin khỏi những sai lạc, nhưng đồng thời là cùng nhau thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng cứu độ.

Con người ngày nay thường chỉ tìm học cái hay, cái biết bên ngoài mà không tìm biết cái bên trong, chiều sâu tâm linh, như thế làm sao tránh khỏi thói tham lam và đau khổ cho mình cũng như cho người khác. Đã bao lần trong cuộc sống, chúng ta cũng phải chọn lựa giữa ý Chúa và ý riêng của ta. Chúng ta đã loay hoay với bao điều phụ thuộc, bao tính toán thiệt hơn. Khi loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, con người chỉ biết chạy theo điều danh lợi giả dối, đắm mình trong đam mê lầm lạc để rồi chuốc lấy thất bại khổ đau. Câu chuyện về hai nguyên tổ ăn trái cấm vẫn còn đầy ý nghĩa và giá trị hiện sinh.

Lạy thánh Giuse là mẫu gương thánh thiện cho mọi thành phần trong Giáo hội, trong mọi cảnh huống của cuộc đời, thánh nhân luôn lắng nghe và vâng phục ý Chúa với tất cả tấm lòng và nghị lực, xin gia tăng lòng yêu mến nơi các tín hữu, để tất cả chúng con cùng nhau thi hành sứ mạng loan báo tình thương Chúa cho thế giới. Amen.

Tác giả: Phương Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay51,454
  • Tháng hiện tại1,144,011
  • Tổng lượt truy cập71,171,768
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây