Thánh Giuse công chính

Thứ ba - 19/03/2024 04:13  170
unnamed 4

Trong thánh vịnh 92, tác giả ca ngợi Đức Chúa là Đấng chính trực công minh. Người đã thực hiện biết bao điều vĩ đại khiến nhân thế luôn cất tiếng ngợi khen. “Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt, lớn mạnh như hương bá Libăng được trồng nơi nhà CHÚA, mơn mởn giữa khuôn viên đền thánh Chúa ta; già cỗi rồi vẫn sinh hoa kết quả, tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn, để loan truyền rằng Chúa thực là ngay thẳng, là núi đá cho tôi ẩn náu, nơi Người chẳng có chút bất công” (Tv 92,13-16).

Cùng toàn thể Giáo hội, hôm nay chúng ta hân hoan mừng lễ thánh Giuse Đấng Công Chính. Ngài là vị hôn phu của Đức Maria và là dưỡng phụ của Chúa Giêsu. Thánh Giuse thuộc dòng dõi Vua Đavít, một triều đại được xem là tột đỉnh vinh quang của dân tộc Do Thái. Đúng như lời các ngôn sứ đã loan báo: Chúa Cứu Thế sẽ được sinh ra từ vọng tộc này. Thánh Giuse được gọi là “Đấng Công Chính” vì thánh nhân có đức tin vững vàng và đức vâng phục thẳm sâu, luôn khiêm tốn thi hành ý muốn của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, mọi hành động và ước muốn.

Trong biến cố truyền tin, thánh sử Mátthêu viết: “Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo” (Mt 1,19). Ðây là đoạn văn duy nhất trong Tân ước diễn tả trực tiếp về con người của thánh Giuse. Theo cái nhìn của Kinh Thánh, “người công chính” là người được Thiên Chúa yêu thương, được tham dự vào sự thánh thiện của Thiên Chúa. Còn thánh Gioan Kim khẩu thì giải thích: danh xưng “công chính” nơi thánh Giuse cũng có nghĩa là “đầy ơn phúc”. Thuộc dòng dõi Vua Đavít, thánh Giuse đã được chọn để trở thành dưỡng phụ của Trẻ Giêsu. Thánh nhân cũng có những dự tính riêng cho cuộc đời mình. Nhưng sau khi nghe lời Sứ Thần giải thích, thánh nhân đã đón nhận Mẹ Maria và trở thành cha nuôi của Chúa Giêsu.

Thánh Giuse gìn giữ Đức Maria như một bảo chứng thánh thiện chứ không chỉ như người chồng bảo vệ người vợ. Với sự vâng phục và cộng tác của thánh Giuse, Con Thiên Chúa đã nhập thể vào trần gian, được đứng trong dòng dõi của Thánh vương Đavít. Đức Giêsu vừa là Đấng Emmanuen tự hòa mình vào dòng chảy của lịch sử nhân loại, Ngài vừa là Đấng Mêssia, người tôi tớ khiêm hạ đã hiến mạng hoàn tất chương trình cứu độ của Thiên Chúa. 

Thánh Giuse đã hành động xứng bậc trượng phu quân tử. Ngài trở thành khuôn mẫu cho những người làm chồng, làm cha. Thánh nhân đã sống một cuộc đời âm thầm và khiêm tốn trong gia đình nhỏ bé. Ngài tận tụy ân cần chăm sóc Mẹ Maria và dưỡng dục Chúa Giêsu. Để trung thành với ý Chúa, thánh Giuse đã chấp nhận lội ngược dòng. Ngay sau khi giáng sinh, sự xuất hiện của Chúa Giêsu đã làm cho thánh nhân gặp nhiều thử thách.

Thánh Giuse không đồng hành với Chúa Giêsu trên đường khổ nạn, không đứng dưới chân thập giá và không chứng kiến những giây phút vinh quang khi Chúa phục sinh, nhưng thánh nhân đã xuất hiện ở buổi đầu thời Tân ước như một khúc dạo đầu du dương trong bản tình ca cứu thế. Thánh nhân cũng trải qua bao nhiêu vất vả, thử thách, trải qua một chọn lựa đầy tính sống còn mà vẫn tín trung và hoàn trọn sứ mạng của mình trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Vì thế thánh Giuse được mọi tín hữu trong Giáo hội tôn kính và trìu mến gọi là “Thánh Cả”.

Lạy Chúa, mỗi người chúng con đều khao khát được nên công chính, được Thiên Chúa yêu thương nhưng chúng con lại chưa sẵn sàng đón nhận ý Chúa. Xin cho chúng con can đảm vâng theo ý Chúa, biết quý trọng ơn gọi và bậc sống của mình. Gia tài quý giá mà thánh Giuse truyền lại cho chúng con là đức tin được nuôi dưỡng bằng lời cầu nguyện, xin thánh nhân thương bảo vệ, nâng đỡ chúng con trong cuộc sống đầy những khó khăn thử thách, xin giúp chúng con luôn sống niềm tín trung và nhiệt thành cộng tác trong kế hoạch cứu độ yêu thương của Thiên Chúa. Amen.

 

Tác giả: Phương Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay45,824
  • Tháng hiện tại1,138,381
  • Tổng lượt truy cập71,166,138
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây