Thánh Giuse trung thành với sứ mạng

Thứ hai - 18/03/2024 05:17  1079
LỄ THÁNH GIUSE: 19-03
 
image 14Qua Lời Tổng Nguyện của Lễ Thánh Giuse hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã giao phó Đức Giêsu cho thánh Cả Giuse, và thánh nhân đã trung thành gìn giữ trong giai đoạn đầu của công trình cứu độ. Xin Chúa nhậm lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp mà ban cho Hội Thánh biết luôn luôn cộng tác với Đức Giêsu, để hoàn tất công trình Người đã khởi đầu.
 
Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thư gửi tín hữu Hípri đã cho thấy lòng trung thành của các thánh tổ phụ từ Aben đến Ápraham: Các ngài đã chẳng mất niềm tin, chẳng chút nghi ngờ lời Thiên Chúa hứa, trái lại, nhờ niềm tin, các ngài đã nên vững mạnh và tôn vinh Thiên Chúa. Đức tin hợp tác với hành động của các ngài, và nhờ hành động, mà đức tin nên hoàn hảo. Bởi thế, ông được kể là người công chính.
 
Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Bênađinô Xiêna đã cho thấy: Chúa Cha hằng hữu đã chọn thánh Giuse, để thánh nhân trung thành dưỡng nuôi, và gìn giữ Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, và Đức Maria hiền thê của thánh nhân. Đây là hai kho tàng quý giá nhất của Người. Thánh nhân đã chu toàn nhiệm vụ ấy cách rất trung thành. Vì thế, thánh nhân xứng đáng được thừa hưởng lời hứa: Hỡi người tôi tớ tài giỏi và trung thành, hãy vào hưởng niềm vui của chủ.
 
Ca Nhập Lễ: Đây là người quản gia trung tín và khôn ngoan, Chúa đã đặt lên coi sóc gia đình Chúa. Chúng ta phải trung tín, bởi vì, Thiên Chúa luôn trung thành, giao ước đã lập ra muôn đời Người nhớ mãi, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Samuen quyển thứ hai đã cho thấy: Lời hứa mà Thiên Chúa dành cho Đavít, là giao ước vĩnh cửu, bền vững muôn đời, không gì lay chuyển được.
 
Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 88, vịnh gia đã ca ngợi lòng trung tín của Thiên Chúa: Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng, qua muôn ngàn thế hệ miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài. Vâng con nói: “Tình thương ấy được xây dựng tới thiên thu, lòng thành tín Chúa được thiết lập trên trời.” Trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thánh Phaolô đã cho thấy lòng trung thành vững vàng của Ápraham: Mặc dầu không còn gì để trông cậy, ông vẫn trông cậy và vững tin, do đó ông đã trở thành tổ phụ nhiều dân tộc, như lời Thiên Chúa phán: Dòng dõi ngươi sẽ đông đảo như thế.
 
Thiên Chúa là Đấng trung tín, những ai trung thành tuân giữ Lời của Người, thì thật là có phúc, như câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay: Lạy Chúa, phúc thay người ở trong thánh điện, họ luôn luôn được hát mừng Ngài. Trong bài Tin Mừng, thánh Mátthêu cho thấy: Lòng trung thành của thánh Giuse được thể hiện qua việc: Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy. Thánh Giuse trung thành với sứ mạng, khi cúc cung, tận tụy, chăm lo cho Đức Giêsu và Mẹ Maria. Là con dòng Đavít trâm anh, ngài chẳng nề vất vả làm nghề thợ mộc để nuôi sống gia đình. Nhờ luôn trung thành với sứ mạng Chúa giao, mà lời chuyển cầu của ngài rất mạnh thế, đến nỗi, thánh Têrêsa nói: ở trên trời, thánh Giuse ra lệnh hơn là van xin, bởi vì, Đức Giêsu sẽ không nỡ từ chối, một khi, Người nhìn thấy đôi bàn tay: ngày nào đã ẵm bồng, cưa bào, đục đẽo, lao động vất vả để nuôi dạy mình, giờ đây, giơ ra để cầu thay nguyện giúp cho đoàn con bé nhỏ. Ước gì chúng ta cũng biết bắt chước thánh Cả, luôn trung thành tuân giữ những gì Chúa dạy, để khi cuối đời, chúng ta cũng sẽ nhận được lời Chúa nói, như lời Ca Hiệp Lễ hôm nay: Hỡi gia nhân tài giỏi và trung tín, hãy vào chung hưởng phúc lạc với chủ nhân! Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập105
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay46,179
  • Tháng hiện tại1,138,736
  • Tổng lượt truy cập71,166,493
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây