Thánh Tử Giêsu phải chịu khổ hình

Thứ hai - 25/03/2024 21:31  518
THỨ TƯ TUẦN THÁNH
 
image 2 2Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Tư Tuần Thánh này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã muốn cho Thánh Tử Giêsu vì chúng  ta, mà phải chịu khổ hình thập giá để giải thoát chúng ta khỏi quyền lực ác thần. Xin Chúa cho chúng ta được hưởng nhờ mọi ơn phúc bởi Mầu Nhiệm Phục Sinh.
 
Thánh Tử Giêsu phải chịu khổ hình thập giá để đưa chúng ta tới thành đô Giêrusalem mới. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thư Hípri đã cho thấy: Anh em đã tới cùng vị Trung Gian Giao Ước Mới là Đức Giêsu và được máu của Người rảy xuống, máu đó kêu thấu trời còn mạnh thế hơn cả máu Aben. Anh em đã tới núi Xion, tới thành đô Thiên Chúa hằng sống là Giêrusalem trên trời. Này ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, đã cho chúng ta thấy Người thật vinh quang vĩ đại.
 
Thánh Tử Giêsu phải chịu khổ hình thập giá, vì yêu thương chúng ta, và Người cũng mời gọi chúng ta hãy yêu thương nhau, như Người đã yêu thương chúng ta. Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Autinh đã nói: Khi đi dự tiệc, thì hãy để ý xem người ta dọn cho ta những món nào; rồi khi đưa tay gắp, ta cũng nên biết: mình phải dọn lại những món như thế. Đức Kitô đã thí mạng vì chúng ta, thì cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng vì anh em, như thánh Phêrô tông đồ nói: Đức Kitô đã chịu đau khổ vì chúng ta, để lại một gương mẫu cho chúng ta dõi bước theo Người.
 
Thánh Tử Giêsu phải chịu khổ hình thập giá để làm gương cho chúng ta trong việc vâng phục thánh ý Chúa Cha. Trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Isaia đã nói: Đức Chúa là Chúa Thượng đã cho tôi nói năng như một người môn đệ, để tôi biết lựa lời nâng đỡ ai rã rời kiệt sức. Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ. Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi,
 
Thánh Tử Giêsu phải chịu khổ hình thập giá để cho ý Cha nên trọn. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 68, vịnh gia đã cho thấy: Lạy Chúa Trời, đây giờ phút thi ân, xin đáp lại, vì ơn cả nghĩa dày. Âu cũng vì Ngài, mà con bị người đời thoá mạ, chịu nhuốc nhơ phủ lấp mặt mày. Anh em nhà kể con như người dưng nước lã, hàng máu mủ xem con bằng khách lạ mà thôi. Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà con phải thiệt thân. Lời kẻ thóa mạ Ngài, này chính con hứng chịu. Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay cũng cho thấy thái độ vâng phục của Đức Kitô: Muôn lạy Vua Kitô, vì vâng lời Thánh Phụ, Ngài đã chịu dẫn đi đóng đinh vào thập giá, như con chiên hiền lành bị dẫn đi làm thịt.
 
Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Con người phải ra đi như Kinh Thánh đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người.Chúa không tiền định cho bất cứ một ai, để gây nên cái chết của Chúa, tất cả đều do sự tự do của con người. Giuđa hoàn toàn có tự do để chọn: không phản bội Thầy; Phêrô hoàn toàn có tự do để chọn: không chối Thầy; các Kinh Sư và những người Pharisêu cũng hoàn toàn có tự do để không bắt bớ và kết án tử cho Chúa. Tuy nhiên, họ đã dùng tự do của mình để chọn điều ngược lại. Thánh Tử Giêsu phải chịu khổ hình thập giáđể giải thoát chúng ta khỏi quyền lực ác thần. Tuy nhiên, chúng ta có dùng tự do của mình để thoát ra khỏi sự kìm kẹp của Satan hay không, điều đó còn tùy thuộc vào sự lựa chọn của chúng ta. Chúa luôn lên tiếng cảnh báo chúng ta, như Chúa từng nhắc nhở Giuđa và Phêrô trong Bữa Tiệc Ly. Ước gì chúng ta luôn biết lắng nghe tiếng Chúa, và khiêm nhường xin Chúa trợ lực để chúng ta biết đưa tay cho Chúa: kéo chúng ta ra khỏi bóng đêm tội lỗi, mà bước vào nơi ngập tràn ánh sáng vinh quang Chúa. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập210
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay51,493
  • Tháng hiện tại1,144,050
  • Tổng lượt truy cập71,171,807
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây