Niềm tin của viên sĩ quan

Thứ sáu - 26/06/2020 04:44  842
Thứ 7 tuần XII Thường niên
(Ac 2,2.10-14.18-19; Mt 8,5-17)

chua giesu va vien dai doi truong 01Một điều thật khác thường trong Tin Mừng hôm nay là Chúa Giêsu không ca ngợi niềm tin của một người Do Thái, nhưng lại ca ngợi niềm tin vào Thiên Chúa của viên sĩ quan Rôma, một người ngoại đạo. Lời khen của Chúa thiết thực đến mức có sức chữa lành một người đầy tớ của viên sĩ quan này, bởi vì ông đã đặt niềm tin nơi Chúa bằng một thái độ khiêm tốn.

Viên sĩ quan thực là một người khiêm tốn, bởi vì xét về thế giá và địa vị, viên sĩ quan đến xin Chúa chữa bệnh cho người tôi tớ hôm nay. Ông là người có quyền lực đại diện cho đế quốc Rôma để cai trị một vùng của người Do Thái. Ông có lính tráng và kẻ hầu người hạ, thậm chí ông còn có quyền bắt, trục xuất hoặc ngăn cấm Chúa Giêsu giảng đạo. Thế nhưng, ông nhận ra Chúa Giêsu không đơn thuần là một thầy dạy như các kinh sư, mà là một vị ngôn sứ của Thiên Chúa, nên ông đã cảm thấy bất xứng trước mặt Ngài. Ông nhìn nhận mọi chức vụ và địa vị đều dưới quyền của Thiên Chúa, và ông đã khiêm tốn nói lên: “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh”.

Lời xét mình của ông đã được Giáo Hội dùng để cho chúng ta thân thưa với Chúa trước khi đến rước Mình Máu Thánh Chúa. Mỗi lần chúng ta đọc lời này, xin cho chúng ta cũng ý thức về mình như viên sĩ quan, không ỷ vào địa vị mà vênh vang tự hào, nhưng nhìn nhận mình có là gì đều do ân huệ Chúa ban. Bởi trước mặt Chúa không phân biệt người quyền cao chức trọng hay kể bần hàn cố nông, nhưng người cao trọng trong nước Chúa chính là người biết trở nên bé nhỏ, khiêm tốn.

Viên sĩ quan còn là một người có niềm tin mãnh liệt. Lời mà ông thân thưa với Chúa: “vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này đi, là nó đi, bảo người kia đến, là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi làm cái này, là nó làm”, đã là một lời tuyên xưng đức tin một cách cao độ.

Ông có cách so sánh thật đơn giản, nhưng làm nổi bật niềm tin của mình: ông tuy là quan nhỏ, nhưng cũng có cấp dưới và họ phải vâng lệnh ông, từ đó ông tuyên xưng Chúa Giêsu là Chúa, có quyền trên mọi quyền lực thần thiêng, có quyền trên mọi bệnh tật và tất cả đều phải vâng lệnh Người.

Còn chúng ta, đứng trước những khó khăn, đau khổ, bệnh tật, chúng ta có đặt niềm tin đủ vào Chúa để xin Ngài trợ lực không, hay ỷ vào sức mình, ỷ vào khả năng của khoa học? Xin cho mỗi người chúng ta xác tín hơn vào sự quan phòng của Chúa, để trong khi ra sức đương đầu với những khó khăn và đau khổ của cuộc sống, biết chạy đến Chúa để được Ngài soi sáng và ban ơn trợ lực. Trên hết, hãy tin tưởng và cầu xin Chúa chữa lành bệnh tật nơi tâm hồn chúng ta.

Lạy Chúa là Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng, Chúa sẵn lòng cứu giúp những ai khiêm tốn, suy phục và đặt niềm tin nơi Chúa. Xin cho chúng con cũng biết khiêm tốn đến với Chúa, để được Chúa chữa lành những bệnh tật nơi thể xác cũng như trong tâm hồn. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập222
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay48,406
  • Tháng hiện tại295,009
  • Tổng lượt truy cập71,661,355
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây