Con đường khám phá mầu nhiệm Thiên Chúa

Thứ năm - 18/06/2020 11:18  911
LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU
(Mt 11,25-30)

tai xuong 1Khi ấy, Chúa Giêsu cất tiếng nói rằng: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ mà Con muốn mạc khải cho.

"Tất cả hãy đến cùng Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng"

SUY NIỆM
  1. Con đường để khám phá mầu nhiệm Thiên Chúa
Chúa Giêsu đã dâng lời chúc tụng tạ ơn Chúa Cha vì Ngài đã mạc khải chân lý đức tin cho những người bé nhỏ mọn hèn; “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn”(Mt 11,25)

Với Chúa Giêsu, không có sự phân biệt đối xử giữa hai hạng người thông thái khôn ngoan và bé nhỏ hèn mọn. Nhưng Chúa Giêsu tạ ơn bởi vì quyền năng Thiên Chúa được thể hiện nơi chính những điều xem như là nghịch lý ấy, vì Thiên Chúa ưa dùng những con người yếu đuối để thể hiện sức mạnh của Thiên Chúa; dùng những con người hèn mọn để bày tỏ một tình yêu vĩ đại; dùng những con người dốt nát để công bố sự khôn ngoan. Như thánh nữ Magarét MariAlacoque (1647- 1690) là một ví dụ; thánh nữ bắt đầu cuộc đời với bệnh tật và yếu đuối nơi tu viện tại Paray-le-Monial, nước Pháp. Có lẽ chẳng ai có thể ngờ được một nữ tu nhỏ bé, sức khỏe yếu kém… lại là khí cụ rao truyền lòng sùng kính Thánh TâmChúa Giê-su. Nhưng đó lại là điều Chúa muốn và hằng đẹp ý Ngài (Mt 11,26b).

Nơi con người Giêsu, chúng ta thấy rõ đường lối nghịch lý ấy của Thiên Chúa, Người đã trở nên bé mọn. “Từ một Thiên Chúa, Ngài đã hoàn toàn trút bỏ vinh quangmặc lấy thân nô lệ,trở nên giống phàm nhânsống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết”(Pl 2,6-11). Hay nói cách khác, nên hiền lành và khiêm nhường trong lòng, để mạc khải tất cả vinh quang, danh dự và uy quyền của một Thiên Chúa Tình Yêu.Do đó, hiền lành và khiêm nhường chính là con đường để khám phá mầu nhiệm Thiên Chúa.

 
  1. Học với Chúa Giê-su
Chúa Giêsu mời gọi tôi, mời gọi bạn; hãy học với Ngài, vì Ngài có lòng hiền hậu và khiêm nhường (Mt 11,29a). Học với Ngài không phải là học hỏi tìm kiếm tri thức mà học với Người chính là theo lối sống khiêm hạ như Ngài. Noi gương Ngài để có thể dám can đảm hạ mình“cúi xuống”, như chính Ngài đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, mà Ngài biết mai đây chính họ là người phản bội Ngài. Học với Ngài là dám hy sinh từ bỏ mọi ý riêng để cho ý Cha được lớn lên, để trong tất cả mọi sự cho ý Cha được thể hiện. Học với Ngài là dám noi gương Ngài để thốt lên cùng Cha với niềm xác tín và phó thác trong lúc tưởng chừng như khốn quẫn nhất “xin đừng theo ý con mà xin theo ý Cha”(Mt 26,39b)…
 
Trong một xã hội khi tiền tài danh vọng đang là những mục tiêu của người đời, thì lời mời gọi của Chúa Giê-su, sống hiền lành và khiêm nhượng, càng trở nên cấp thiết. Vì là một con người, tâm lý tự nhiên ai cũng cho mình là người có khả năng, muốn khẳng định mình, muốn người khác tùng phục mình. Cho nên, sống như Chúa Giê-su là chúng ta đang chọn một lối sống ngược lại với xu thế của thế gian, ngược với dòng đời, nên tự sức tôi sẽ không thể làm gì được nếu như tôi không được ơn Chúa phù trì che chở.

Là một người Ki-tô hữu, tôi và bạn đều thuộc về Chúa Ki-tô, chúng ta được mời gọi hãy trở về nguồn cội của tình yêu nơi trái tim Ngài bị đâm thấu, để Ngài cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì trái tim Đức Giêsu chính là chân trời rộng mở của tình yêu, một tình yêu sâu xa và cao cả nhất mà Thiên Chúa đã hiến trao cho nhân loại. Như thánh giáo hoàng Gioan Phaolo II đã quả quyết; Kề bên Trái Tim Chúa Giêsu, trái tim chúng ta sẽ biết được ý nghĩa chân thực và duy nhất của đời người cũng như định mệnh của nó, sẽ hiểu được giá trị của cuộc sống chính thống Kitô giáo, sẽ giữ mình thoát khỏi một số những đồi trụy của con tim để luôn liên kết tình yêu thảo hiếu của chúng ta dành cho Thiên Chúa lại với tình yêu ta nhân. Và như vậy, chúng ta sẽ thực hiện được sự phạt tạ Chúa đòi hỏi, bù lại những đổ vỡ do ghen ghét và bạo lục gây nên, để xây dựng một nền văn minh xứng với Trái Tim Chúa Kitô.” 

Tác giả: Đào Văn Tuấn Thành - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập772
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm752
  • Hôm nay117,640
  • Tháng hiện tại237,127
  • Tổng lượt truy cập71,603,473
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây