Ăn chay

Thứ sáu - 03/07/2020 04:36  729
Thứ Bảy tuần XIII Thường Niên
(Am 9,11-15; Mt 9,14-17)

thu 7 tuan 13 1Đối với người Do Thái, ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái là ba hoạt động chính trong đời sống của một người đạo đức. Họ có một cuộc “đại chay” bắt buộc vào ngày lễ xá tội; đồng thời cũng có những cuộc chay tịnh khác mang tính cách tập thể, chẳng hạn vào các ngày tổ quốc gặp hoạn nạn... Ngoài ra, những người đạo đức như các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và những người Biệt Phái thường ăn chay mỗi tuần hai lần vì lòng đạo đức. Việc ăn chay của người Do Thái có ba ý nghĩa chính: tỏ lòng sám hối và xin ơn; chờ đợi Đấng Cứu Thế đến giải phóng dân khỏi ách đô hộ ngoại bang; thực thi đời sống của người đạo đức.

Điều này giúp chúng ta có thể hiểu những thắc mắc về việc ăn chay trong bài Tin Mừng hôm nay, là ăn chay bởi sự nhiệt thành trong đời sống của một người đạo đức. Điều này được thể hiện ngay trong lời thắc mắc của họ: Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?

Hơn nữa, theo mạch văn của bài Tin Mừng, đây không phải là dịp lễ xá tội bắt buộc phải giữ chay, cũng không phải việc cố ý thắc mắc vì không tin Đấng Cứu Độ đã đến, vì chính Gioan Tẩy Giả đã tin Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế.

Chúa Giêsu đã trả lời cho thắc mắc của họ: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, đang khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay?” Nghĩa là trong thời gian hiện tại, thời Đấng Cứu Thế xuất hiện là thời gian của sự vui mừng, niềm mong đợi của dân đã đến thì không phải ăn chay. Chúa Giêsu còn lấy ví dụ về miếng vải mới không thể vá vào áo cũ, và rượu mới không thể đổ vào bầu da cũ, nghĩa là Người lên án việc người Do Thái muốn dùng vẻ đạo đức của mình để áp đặt người khác. Họ muốn dùng vải mới là luật của yêu thương để vá vết rách của luật cũ, muốn dùng cái bình luật cũ để đổ rượu giao ước mới vào.

Như vậy, qua việc người Do Thái chất vấn, Chúa Giêsu đã dạy họ và dạy chúng ta ngày hôm nay những bài học cho cuộc sống:

Đừng học đòi những người bắt bẻ môn đệ Chúa Giêsu về việc ăn chay bởi vì họ xét đoán người khác, bắt người khác làm theo ý của mình, bắt người khác phải giống họ, tạo ra một khuôn mẫu đạo đức chung cho mọi người.

Hình ảnh vải vá áo và rượu trong bình là hình ảnh diễn tả đời sống đạo đức của chúng ta. Chúa muốn chúng ta buớc theo Chúa phải thay đổi cách sống cho phù hợp với Tin mừng. Trở thành môn đệ Chúa Giêsu, ta phải thay đổi từ suy nghĩ đến hành động, để mặc lấy cách suy nghĩ, cách hành động của Chúa. Thay đổi để trở nên giống như Chúa Giêsu, hiền lành và khiêm nhường, yêu thương và phục vụ, khoan dung và tha thứ…

Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con giữ chay, hãm mình để hướng về Ngài và tha nhân. Xin cho chúng con biết sống đúng tinh thần Chúa dạy, đừng vì phù hoa hão huyền của thế gian khiến chúng con thành những kẻ dối trá, giả hình, nhưng giúp chúng con ngày một trở nên giống Chúa, đáng hưởng hạnh phúc với Chúa đến muôn đời. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập478
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm466
  • Hôm nay124,542
  • Tháng hiện tại244,029
  • Tổng lượt truy cập71,610,375
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây