Nhìn lên Thập giá để được sống

Thứ hai - 04/04/2022 19:00  603
jesus on the crossLời Chúa hôm nay cho chúng ta xác tín: Ơn cứu độ đến từ thập giá, đó là thập giá của Đấng là Thiên Chúa làm người. Ơn cứu độ chỉ có nơi Chúa Kitô chịu đóng đinh, bởi vì chỉ có Ngài mới có thể cứu độ chúng ta: “Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải giương cao  như vậy” ( Ga 3,14).

Theo Tin Mừng Gioan, giương cao là cách diễn tả cái chết của Đức Giêsu. Đức Giêsu đã được Thiên Chúa giương cao một cách đau đớn và nhục nhã trên thập giá để bày tỏ tình yêu trọn vẹn và đến cùng Ngài dành cho nhân loại. Nếu dân Do thái xưa kia đã nhìn lên con rắn bằng đồng để được sống, thì hôm nay khi chúng ta nhìn lên thánh giá với niềm tin yêu phó thác, chúng ta cũng sẽ được cứu độ. Thập giá giờ đây không còn là dấu hiệu của sự nhục nhã, bất lực của một nạn nhân nhưng trở nên sức mạnh phi thường của người tín hữu. Đức Thánh Cha Phanxicô đã không ngừng mời gọi chúng ta: “Con hãy nhìn lên Thập Giá của Người, hãy để Người cứu con bởi vì những ai để mình được Người cứu độ sẽ được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, trống rỗng nội tâm và cô đơn” (Christus Vivit, số 119). Thập giá là ký ức cho thấy tội lỗi là gì, và thập giá là ký ức cho thấy Đấng đã mang lấy tội lỗi của chúng ta.

Nhìn lên Thập Giá, ta sẽ cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta một cách rõ ràng, mãnh liệt. Chúa Giêsu yêu ta và yêu đến cùng. Ngài quên mình và hiến dâng mạng sống quý giá vì ta.

Nhìn lên Thập Giá, ta sẽ thấy được tội lỗi của nhân loại và của chính mình. Tội lỗi của từng người đã đóng đinh Chúa Giêsu vào Thập Giá nhưng Chúa dùng Thập Giá để cứu độ và giải thoát mỗi người.

Nhìn lên Thập Giá, ta sẽ thấy được sự tủi nhục, đau khổ, cái chết thảm thương của Chúa Giêsu, nhưng Chúa Giêsu đã bước qua Thập Giá để tiến đến vinh quang phục sinh. Ngài dùng Thập Giá để giải thoát đau khổ, chiến thắng tội lỗi, đánh bại sự chết và đem lại niềm hy vọng vĩnh cửu cho con người.

Nhìn lên Thập Giá, chúng ta sẽ nhận ra được thân phận yếu đuối, mỏng manh, chóng qua của kiếp người. Nhìn lên Thập Giá, tâm trí ta sẽ hướng lên trời cao với niềm hy vọng vĩnh cửu. Nhìn lên Thập Giá, chúng ta được thúc bách sống tinh thần sẻ chia với những người đau khổ và đỡ nâng những người đang vác thập giá.

Chiêm ngắm thập giá Chúa Kitô chúng ta sẽ có cái nhìn lạc quan, tích cực và linh thánh trong cuộc sống hằng ngày. Siêng năng chiêm ngắm Thập Giá Chúa, chúng ta sẽ trưởng thành hơn trong đức tin, quảng đại, nhẫn nại và trung tín hơn trong những đau khổ thử thách của cuộc đời. Đức Giáo Hoàng Phanxicô luôn kêu mời không chỉ những người trẻ mà tất cả mọi tín hữu: “Con hãy nhìn vào đôi tay dang rộng của Đức Kitô chịu đóng đinh, hãy luôn để mình được cứu độ lần này đến lần khác…Hãy chiêm ngắm Máu Người đổ ra với tình yêu lớn lao như thế, và hãy để mình được tẩy sạch bởi máu ấy. Nhờ đó con sẽ có thể được tái sinh luôn mãi” (Christus Vivit, số 123).

Lạy Chúa, Chúa đã đón nhận cái chết đau thương trên Thập Giá để bày tỏ tình yêu đến cùng Ngài dành cho mỗi người chúng con. Xin cho chúng con siêng năng chiêm ngắm Thập Giá Chúa để cảm nhận tình yêu đến cùng của Chúa, để nhận ra ý nghĩa cuộc đời, để được Ngài thanh tẩy và thánh hóa. Ước gì Thánh Giá Chúa trở nên ánh sáng, niềm vui và hy vọng của mỗi chúng con trong những khó khăn thử thách của cuộc sống. A men.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại134,671
  • Tổng lượt truy cập71,501,017
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây