Nền tảng của đức tin

Chủ nhật - 20/03/2022 04:55  773
Thứ Hai tuần III Mùa Chay
2 V 5, 1-15a; Lc 4, 24-30

51eh1vgtckl riTrong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ trích thái độ cứng lòng tin của những người đồng hương Nazaret, vì họ không chấp nhận Ngài như là một vị ngôn sứ được Thiên Chúa sai đến. Chúa Giêsu nhắc lại cho họ nhớ câu chuyện về ngôn sứ Êlia đã được Thiên Chúa sai đến giúp bà góa ở Sarepta khỏi nạn đói, vì bà đã đón nhận vị ngôn sứ và tin vào lời Thiên Chúa. Chúa Giêsu cũng nhắc đến một câu chuyện khác (bài đọc I) kể về ông Naaman, một vị tướng chỉ huy quân đội Syria, được chữa lành khỏi bệnh phong cùi vì ông đã nghe lời “người của Thiên Chúa” là ngôn sứ Êlisa mà đi tắm bảy lần ở sông Giođan.

Thế nhưng, “vừa nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy phẫn nộ” và họ tìm cách hãm hại Ngài. Có lẽ ai trong chúng ta cũng bất bình về việc làm của những người này, nhưng kỳ thực nhiều khi trong cuộc sống chúng ta đã sao chép nguyên bản việc làm ấy. Vì chúng ta tự hào mình là kitô hữu, là người nắm giữ đức tin, nhưng rồi với một mớ lễ nghi hình thức, đức tin trong chúng ta chỉ còn là ngọn đèn leo lét, chỉ là thân cây mất hết nhựa sống chờ ngày gẫy đổ. Đó là thứ đức tin mà Đức Hồng y Fx. Nguyễn Văn Thuận đã nhắc nhở trong cuốn sách Đường hy vọng: “Nhiều người nói tôi có đức tin, tôi còn đức tin, có lẽ chỉ là đức tin của giấy khai sinh, không phải đức tin của đời sống. Ít người sống theo đức tin. Đừng bao giờ mãn nguyện với một đức tin lý thuyết, hình thức, nhưng phải sống một đức tin chân thực, thiết ái, trung thành”.

Thái độ tự mãn với chính mình mà không chịu mở lòng đón nhận Chúa Giêsu đã khiến người Do Thái mất đi nền tảng của đức tin. Cũng vậy, nếu đức tin của các kitô hữu chỉ đóng khung trong một nghi thức, luật lệ, thì sớm muộn gì họ cũng rời xa cội nguồn sự sống. Con người sẽ chết khi hệ tuần hoàn không lưu chuyển, hệ thần kinh không vận động. Đời sống đức tin cũng đòi hỏi một sự luân lưu trao đổi với Thiên Chúa và với anh em. Đối với người kitô hữu, đức tin trước hết là chấp nhận để mình được cứu rỗi, được tha thứ, được yêu thương. Vì Thiên Chúa là Đấng mà con người phải để cho Ngài yêu thương vô hạn. Tin là chấp nhận Chúa Kitô và quyết tâm sống chết cho Ngài.

Mùa chay mời gọi chúng ta trở về, trước hết dựa trên nền tảng của một đức tin không co cụm trong lý thuyết, trong nghi lễ, nhưng là biết mở rộng lòng đón nhận Chúa Kitô và Tin Mừng của Ngài. Giống như ông Naaman đã được chữa lành bệnh phong cùi nhờ vâng lời Chúa qua ngôn sứ Êlisa mà đi tắm ở sông Giođan, người kitô hữu đã được tái sinh trong giếng rửa tội như là sông Giođan mới của Hội Thánh, và biết ơn vì hồng ân đức tin mà chúng ta được lãnh nhận cách nhưng không do lòng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta cũng được mời gọi trở thành những người truyền giáo trong mọi trải nghiệm đời sống của mình. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay55,956
  • Tháng hiện tại517,899
  • Tổng lượt truy cập71,884,245
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây