Sống khiêm nhường, sự tôn kính Thiên Chúa cách hoàn hảo

Thứ hai - 14/03/2022 05:49  851
Thứ Ba tuần II Mùa Chay
Mt 23,1-12

059b6080bec4ce82e08d510e8cec074cTheo khuynh hướng tự nhiên, là con người, có lẽ ai trong chúng ta cũng thích được người khác tung hô, kính trọng. Ai cũng muốn thể hiện năng lực, thành tựu của mình và che đi những lầm lỗi, thiếu sót của bản thân để được nể trọng và tôn kính. Nhưng Thiên Chúa Đấng thấu suốt lại muốn chúng ta nhìn nhận con người thật của mình là: rất yếu đuối, tội lỗi cần được thương xót, tha thứ, trợ giúp và hướng dẫn để sống xứng đáng là môn đệ của Ngài hơn;  phục vụ cách khiêm tốn và chân thành hơn. Đó chính là việc tôn thờ Thiên Chúa và tôn trọng bản thân cách hoàn hảo.

Tin Mừng hôm nay cho thấy Ðức Giêsu đã lên án lối sống tự tôn, giả hình và ngôn hành bất nhất của các nhà thông luật Do Thái. Họ sống đóng kịch và khoe khoang khi muốn tỏ ra cho những người xung quanh thấy những việc làm của họ để được ca tụng. Họ thích chiếm chỗ nhất nơi công cộng, bắt người ta bái chào kính trọng họ ngoài đường phố, tìm giá trị và danh giá bên ngoài thay vì những giá trị cốt lõi bên trong. Họ ưa nói về luật cách tỉ mỉ nhưng lại không tuân giữ. Họ dựa vào sự thông thạo luật pháp để phán xét, kết tội người khác làm cho luật trở thành gánh nặng phải vác vì sợ chứ không tuân giữ vì lòng yêu mến tự nguyện của người con thảo hiếu muốn làm cha mẹ vui lòng.

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta khiêm tốn nhìn nhận sự thật của mình: đầy tội lỗi, khuyết điểm nên luôn cần được Chúa thương xót tha thứ và hướng dẫn để nên hoàn thiện mỗi ngày. Đó là lòng tôn kính đích thực và hoàn hảo ta dành cho Thiên Chúa. Sự tôn kính này hướng chúng ta đến sự khiêm nhường và hiền lành trong lòng.

Khiêm nhường đích thật không phải là tự hạ thấp bản thân, phải nghĩ là mình thấp hèn hơn mọi người. Khiêm nhường là nhìn nhận sự thật về mình. Người khiêm nhường thật sự nhìn mình không nhỏ hơn hay lớn hơn mình thật sự là. Khiêm nhường thật sự giúp chúng ta trở nên chính mình như Thiên Chúa mong đợi và không rơi vào sự tuyệt vọng hay kiêu căng. Người khiêm nhường không muốn đeo mặt nạ để người khác có cái nhìn tốt lành về mình nên không bị dao động trước thành công, thất bại hay những lời nhận xét đánh giá của người khác. Khiêm nhường giúp chúng ta tự do yêu thương và phục vụ người khác cách tự nguyên và vị tha, cho lợi ích của họ hơn là của chính mình.

Mùa Chay là mùa hoán cải nội tâm để trở về sống đúng là con cái Thiên Chúa. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta tự kiểm điểm bản thân: “Tôi có thực sự khiêm tốn?”.

“Tôi có muốn được người khác công nhận, tự khẳng định bản thân và muốn được khen ngợi, hay tôi có nghĩ đúng hơn về việc phục vụ? Tôi có biết cách lắng nghe, giống như Đức Mẹ, hay tôi chỉ muốn nói và muốn nhận được sự chú ý?”.

“Tôi có biết cách giữ sự thinh lặng như Đức Mẹ hay tôi chỉ luôn huyên thuyên đủ điều? Tôi có biết cách lùi lại một bước, xoa dịu những cuộc cãi vã và tranh luận, hay tôi luôn muốn trở nên nổi trội?

Đức Thánh Cha nhắn nhủ chúng ta rằng: là con người, chúng ta dễ “tự cho phép mình bị lóa mắt bởi những điều hào nhoáng”, nhưng cần nhớ rằng Thiên Chúa không nhìn vẻ bề ngoài; Thiên Chúa nhìn vào tâm hồn và “bị mê hoặc bởi sự khiêm nhường” của chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trở nên người tôi tớ vì con để giải thoát con khỏi sự thống trị của tính kiêu ngạo ích kỷ và tự cao tự đại. Xin dạy con khiêm nhường như Chúa và yêu thương người khác cách quảng đại với sự phục vụ và lòng nhân hậu vị tha như Mẹ Maria xưa. A men.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập329
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm316
  • Hôm nay36,708
  • Tháng hiện tại481,298
  • Tổng lượt truy cập71,847,644
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây