Lễ Lá: Người tôi tớ trung thành

Thứ bảy - 24/03/2018 05:59  1337
Is 50,4-7; Pl2,6-11; Mc 14,1-15,47

images (1)Bài đọc thứ nhất trích sách Isaia cho biết thế nào là người tôi tớ trung thành của Thiên Chúa. Đó là người nói năng như một môn đệ, biết dùng lời nói nâng đỡ những ai rã rời kiệt sức, người dễ dàng để Thiên Chúa đánh thức, có tâm hồn biết lắng nghe. Đó là người không cứng cỏi cưỡng lại, không tháo lui trước khó khăn thử thách. Người này sãn sàng chịu đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Trước những mắng nhiếc phỉ nhổ, người tôi trung sẵn sàng chịu đựng bởi tin tưởng vững vàng vào sự che chở nâng đỡ của Thiên Chúa.

Người tôi tớ trung tín ấy chính là Đức Giêsu. Quả vậy, nếu người tôi trung như ngôn sứ Isaia tiên báo là người nói năng như một môn đệ, dùng lời nói của mình để nâng đỡ những ai rã rời kiệt sức, thì Đức Giêsu đúng là người như vậy. Cả cuộc đời, Ngài luôn lắng nghe Chúa Cha, dùng những lời ngọt ngào đã lãnh nhận giảng dậy, an ủi dân Chúa. Điều này chúng ta thấy thật rõ ràng trong cuộc đời công khai rao giảng. Đức Giêsu đã tận dụng những giờ phút thinh lặng trong đêm tối để cầu nguyện, lắng nghe tiếng Chúa Cha, để khám phá thánh ý Chúa Cha. Ngài không chỉ lắng nghe cho mình, mà còn cho cả nhân loại. Những lời giảng dạy của Ngài không ngoài việc khuyên nhủ, bảo ban, ủi an những tâm hồn rã rời kiệt sức: tội anh đã được tha, hãy đứng dậy vác chóc mà đi về nhà, tôi không kết án chị đâu, hãy đứng dậy mà đi về nhà, và đừng phạm tội nữa... đã đem lại sức mạnh cho bao tâm hồn.

Nếu người tôi trung là người không cứng cỏi cưỡng lại thánh ý, không thối lui trước khó khăn thử thách, thì Đức Giêsu quả là người như thế. Con đường thập giá, tủi nhục và cái chết chẳng ai muôn đón nhận, nhưng Đức Giêsu lại sẵn sáng đón lấy và đi tới cùng. Trong trình thuật thương khó theo thánh Máccô, Đức Giêsu đã tâm sự với các môn đệ: Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức. Thế rồi, dù lo âu, đau buồn, xao xuyến, Đức Giêsu vẫn can đảm đón nhận con đường thập giá, chấp nhận bị bắt, chịu đánh đòn, chịu xỉ nhục, và chịu chết tất tưởi trên thập giá. Dẫu cho bản án của giới chức Do Thái cũng như của quan Philatô bất công, nhưng Đức Giêsu vẫn im lặng không một lời biện minh.

Nếu người tôi trung là người đưa lưng cho kẻ đánh đòn, đưa má cho kẻ giật râu, thì Đức Giêsu đã không ngại trước bất cứ đòn vọt nào. Trình thuật thương khó hôm nay cho biết: Sau khi Đức Giêsu thừa nhận Ngài là Đấng Kitô, tất cả đều kết án Ngài đáng chết. Ngài bị khạc nhổ, chịu bịt mặt, bị đánh đấm, tát túi bụi. Tới dinh tổng trấn Philatô, Ngài phải khoác áo đỏ, đội vòng gai, bị cậy sậy đập lên đầu, chịu khạc nhổ và nhạo cười, nhưng Ngài vẫn im lặng chịu đựng. Đỉnh cao của đau khổ là Ngài phải chịu vác thập giá lên núi Sọ, chịu đóng đinh với hai tên trộm cướp giết người. Vì biết rõ đó là thánh ý Chúa Cha, và vì yêu thương nhân loại, Đức Giêsu đã đón nhận không một lời kêu ca như Isaia đã tiên báo: Như chiên hiền lành bị đem đi giết chẳng không mở miệng kêu than.

Nếu người tôi trung là người hoàn toàn tin tưởng phó thác cho Đức Chúa, thì Đức Giêsu đúng là người như vậy. Trước con đường thập giá nếu không có ơn Chúa, chẳng ai dám bước đi, vậy mà Đức Giêsu đã can đảm đón nhận, bởi Ngài tin rằng có Thiên Chúa ở cùng, có Chúa Cha nâng đỡ. Trong cuộc đời công khai, nhiều lần Đức Giêsu đã khẳng định Ngài không mồ côi, nhưng luôn có Chúa Cha ở cùng. Vì thế mà khi bị treo trên thập giá, chịu xỉ nhục từ lính tráng, dân thường, kẻ trộm cướp giết người, Đức Giêsu vẫn một lòng phó thác: Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?

Đức Giêsu vừa là con Thiên Chúa, vừa là Thiên Chúa, nhưng cũng là người tôi trung tuyệt vời của Thiên Chúa. Ngài đã luôn khiêm nhường lắng nghe, đã không thối lui trước mọi thử thách, sẵn sàng chịu đòn vọt, chịu xỉ nhục, với một tâm hồn tin tưởng phó thác hoàn toàn. Ngài thật xứng với phần thưởng dành cho người tôi trung là được Thiên Chúa nhìn nhận và siêu tôn. Nguyện xin Chúa cho mọi tín hữu biết nhìn lên gương Đức Giêsu sống đúng vai trò của người tôi tớ trung thành của Chúa để hy vọng được cùng Chúa Giêsu chia sẻ phần thưởng Nước Trời. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,165,308
  • Tổng lượt truy cập71,193,065
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây