CN5 MC: Chết đi để nảy sinh sự sống mới

Thứ sáu - 16/03/2018 12:51  1455
Chúa Nhật V Mùa Chay, năm B
Gr 31, 31-34; Dt 5, 7- 9; Ga 12, 20- 23
 
Các bài đọc hôm nay cho chúng ta thấy Thiên Chúa đã làm tất cả những gì Ngài có thể làm để nhân loại chúng ta được cứu rỗi. Ngài đã lập Giao ước với dân Israel để tỏ tình yêu thương cho con người. Ngài đã sai Chúa Giêsu đến thế gian để lập Giao ước mới và vĩnh cửu. Qua cái chết và phục sinh, Chúa Giêsu như là “hạt lúa” được gieo vào lòng đất, chấp nhận thối đi để sinh nhiều bông hạt, đem lại sự sống đời đời cho nhân loại. Và Ngài mời gọi chúng ta cũng hãy lắng nghe và làm theo gương của Chúa Giêsu: chết đi đối với tội lỗi để nảy sinh sự sống mới.
 
Trong bài đọc I, ngôn sứ Giêrêmia nhắc đến giao ước Thiên Chúa đã thiết lập với dân Israel tại Sinai, sau khi đã “cầm tay dẫn họ ra khỏi đất Ai Cập” (Gr 31,32). Với giao ước này, Thiên Chúa cam kết sẽ bảo vệ họ và luôn bảo đảm cho họ một cuộc sống ân lộc dư tràn, với điều kiện là họ phải sống theo đường lối thánh chỉ của Ngài. Nhưng tiếc thay, lịch sử của dân Israel lại đầy những lỗi phạm và bất trung, và hậu quả là họ phải gánh chịu những tai ương và thảm họa và bị lưu đày sang Ninivê. Trước tình cảnh đó, Thiên Chúa đã nghĩ đến một giao ước mới khác với giao ước tại Sinai, không phải là một danh sách các mệnh lệnh, nhưng là một nguồn sinh lực bên trong; giao ước này không còn được khắc ghi trên bia đá hay trái tim bằng đá, nhưng là trong trái tim bằng thịt (x. Ed 36,26): “Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta… Ta sẽ tha thứ tội cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa” (c.33-34). Vì thế từ đây, tương quan giữa Thiên Chúa với dân Người không còn là tương quan của lề luật trên những phiến đá; nhưng là tương quan tình yêu trong sâu thẳm tâm hồn con người. Chính trong tương quan này, Thiên Chúa kỳ vọng về sự vững bền của giao ước và quyết tâm muốn cứu con người, để khi có lỗi phạm, con người sẽ vẫn tiếp tục được Thiên Chúa tha thứ và yêu thương.
 
Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại. Người đã đến để lập Giao ước mới bằng cái chết và phục sinh của Người để chúng ta được sống. Bằng hình ảnh của đời sống nông nghiệp quen thuộc, Chúa Giêsu đã ví đời mình như hạt lúa vùi mình trong lòng đất, và chỉ khi chết đi, mới nẩy sinh nhiều bông hạt: "Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi thì nó sinh nhiều bông hạt. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời”. Sự sánh ví này có vẻ bi kịch và vô lý, thế nhưng nó cho thấy cách thế duy nhất để đạt đến một cuộc sống viên mãn chỉ có thể thực hiện được khi được tiêu hao trọn vẹn trong tình yêu. Trên hết tất cả, chính Chúa Giêsu đã dâng hiến đời mình để làm vinh danh Chúa Cha và đem lại sự sống mới cho nhân loại. Ngài cũng nói với chúng ta rằng nếu chúng ta muốn sống lại như Ngài và với Ngài, nếu chúng ta muốn làm vinh danh Thiên Chúa; thì chúng ta cũng phải noi gương Ngài: chết đi mỗi ngày như hạt lúa mì để nẩy sinh sự sống mới.
 
Thế nhưng, chết đi cho con người tội lỗi và ý riêng của mình không phải là chuyện dễ làm. Ngay cả Chúa Giêsu cũng đã phải nhìn nhận việc từ bỏ ý riêng để làm theo ý của Chúa Cha, chấp nhận chết cho tội lỗi của nhân loại là một điều khó khăn. Ngài đã phải thốt lên: "Bây giờ linh hồn Ta xao xuyến, và biết nói gì? Lạy Cha, xin cứu Con khỏi giờ này". Cũng như bài đọc II nhắc lại thái độ căn bản của Chúa Giêsu trước đau khổ và nhất là cái chết. Người hướng lòng về Chúa Cha để nài xin sự trợ giúp và đỡ nâng, và nếu có thể được, cứu Người thoát khỏi chết (Dt 5,7). Người đã cầu nguyện cùng Chúa Cha có thể mạc khải về ý nghĩa của những điều sắp xảy đến cho Người. Bản văn mô tả Đức Giêsu: “Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Người.” (c.8-9). Trước đó, Người còn được xem như là một vị thượng tế luôn biết cảm thương: “Vị ấy có khả năng cảm thông với những kẻ ngu muội và những kẻ lầm lạc, bởi vì chính người cũng đầy yếu đuối” (c.2). Đây là những tâm tình thật cảm động về Đức Giêsu, làm chúng ta hiểu hơn về Người, và an tâm trong hành trình đức tin của mình, nhất là trong những giây phút thử thách và gian truân, vì có Người luôn đồng hành và nâng đỡ chúng ta.
 
Chân Tâm
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập369
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm315
  • Hôm nay55,263
  • Tháng hiện tại997,480
  • Tổng lượt truy cập71,025,237
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây