CN 20: Sống khôn ngoan theo thánh ý Chúa

Thứ bảy - 15/08/2015 10:52  2211
Chúa Nhật XX TN Năm B (Cn, 9, 1-6 ; Ep 5, 15-20 ; Ga 6, 51-59)

Hai bài đọc và Tin Mừng của Chúa Nhật XX Thường Niên Năm B mời gọi mỗi tín hữu biết theo sự chỉ dẫn khôn ngoan của Thiên Chúa để có thể nhận ra và sống đúng thánh ý của Người trong mọi nơi mọi lúc cũng như trọn cả cuộc đời. Chỉ như vậy chúng ta mới có được nơi mình sự sống đời đời.
 
Bài đọc thứ nhất được trích trong sách châm ngôn dậy rằng Thiên Chúa, nguồn mạch của khôn ngoan đã dọn ra nơi nhà vừa được xây dựng một bữa tiệc với đủ các loại món ăn như bánh, rượu, và thịt gia súc. Ngài mời hết thảy mọi người không loại trừ ai, người « ngây thơ » cũng như « kẻ mê muội » đến dùng bữa ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên Ngài đưa ra một mệnh lệnh khẩn thiết cho các thực khách của mình là phải từ bỏ lối sống cũ để từ nay mặc lấy lối sống mới bằng cách « bước theo đường lối khôn ngoan » (x. Cn 9, 1-6).
 
Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Êphêxô đã nói cụ thể hơn như thế nào là sống theo đường lối khôn ngoan. Trước hết, người sống khôn ngoan cần phải loại bỏ nơi mình lối sống của những kẻ dại dột vốn có tính bất cẩn, đam mê dục vọng và say sưa chè chén. Trái lại, một cách tích cực, các tín hữu cần lo liệu sao cho có thể đón nhận dồi dào ân sủng của Chúa Thánh Thần để Người dạy cho biết cách ca tụng Thiên Chúa bằng các thánh vịnh và thánh và sống mật thiết với Đức Kitô, để nhờ Người chúng ta có thể « cảm tạ Thiên Chúa là Cha trong mọi nơi mọi sự » với tâm tình của những người con thảo hiền (x. Ep 5, 15-20).
 
Trong bài Tin Mừng theo thánh Gioan của Chúa Nhật này, chính Đức Giêsu cũng chỉ cho thấy nếu không đi vào mối quan hệ chặt chẽ với Người, chúng ta sẽ không thể có được sự sống đời đời làm gia nghiệp. Mối liên hệ chặt chẽ của tín hữu với Đức Giêsu chính là lãnh nhận Mình và Máu Ngài làm của ăn bồi bổ để nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của mỗi người chúng ta. Ngài đã tự nguyện trở nên của ăn và của uống không thể thiếu cho loài người hưởng dùng. Thiếu đi thứ thần lương này, phần hồn của chúng ta sẽ bị chết mòn.
 
Mặt khác, Đức Giêsu cũng lý giải cho chúng ta một cách dễ hiểu vì sao phải sống kết hợp với Ngài bằng cách hướng chúng ta về Thiên Chúa Cha, nguồn mạch của sự sống. Trong tư cách là Con Thiên Chúa, Đức Giêsu đã luôn sống nhờ Cha của Ngài để tất cả những gì người đã được nghe và đã được thấy nơi Cha mình đều nói cho chúng ta và thực thi theo thánh ý Chúa Cha. Và như vậy, chúng ta không thể có sự sống của Chúa Cha nếu tách mình ra khỏi Người Con của Ngài, không nghe lời dạy bảo của Người Con yêu dấu ấy, và không ăn dùng thứ lương thực là chính Mình và Máu của Người Con Một của Chúa Cha.
 
Bí Tích Thánh Thể là trung tâm điểm đời sống kitô hữu. Mỗi tham dự thánh lễ, các tín hữu được nuôi dưỡng bởi bàn tiệc Lời Chúa và Mình Máu Thánh Đức Kitô. Thánh lễ tái diễn lại cuộc khổ nạn và hy tế Đức Giêsu dâng trên thập giá hầu mang lại ơn cứu độ cho nhân loại mời gọi mỗi tín hữu làm chứng cho Đức Kitô đã chết vì yêu thương con người và đã sống lại hiển vinh để mở khai mở con đường dẫn đưa những ai đặt niềm tin nơi Ngài vào vương quốc hằng sống.
 
Giáo Hội là Hiền Thê của Đức Kitô không ngừng cử hành bí tích Thánh Thể cho đến tận ngày Vị Hôn Phu trở lại thế gian này trong vinh quang. Do vậy, mỗi kitô hữu là chi thể của Đức Kitô không thể tách khỏi bí tích tình yêu và sinh ơn cứu độ này.
 
Xin cho từng ngày sống, từng việc chúng ta làm thành của lễ kết hợp với hy tế của Đức Giêsu dâng lên Thiên Chúa Cha khi tham dự bí tích cực thánh này và sau khi đã lãnh nhận thứ thần lương là Mình và Máu của Ngài, chúng ta dám can đảm trở nên chứng nhân sống động của Thiên Chúa là tình yêu cho những người xung quanh nơi môi trường sống của mình.
 
Tăng Kỳ Mục   
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập318
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm295
  • Hôm nay70,193
  • Tháng hiện tại1,092,193
  • Tổng lượt truy cập71,119,950
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây