50 năm - một dòng sông tình yêu

Thứ hai - 07/09/2015 23:46  2796
Với 7 người con, trong số đó:

· 1 Linh mục
· 2 Nữ tu
· 4 sống đời gia đình
 
Trọng kính quý Cha, quý tu sĩ, quý cố và ông bà anh chị em,

Quả thực, trong những ngày qua con rất loay hoay trong việc đi tìm chủ đề của bài chia sẻ. Không biết tìm chủ đề gì cho hợp lẽ, cho xứng tiện vì đây là thánh lễ tạ ơn: vừa tạ ơn 50 năm hôn phối của ông bà cố Đaminh và Maria vừa tạ ơn hồng ân vĩnh khấn của Dì Maria, ái nữ của ông bà cố. Loay hoay mãi, cuối cùng con đành lấy tạm chủ đề sau: 50 Năm - Một Dòng Sông Tình Yêu.

Con lấy chủ đề này vì nếu 50 năm về trước không có bí Tích Hôn Phối giữa ông cố và bà cố thì hôm nay làm gì có thánh lễ tạ ơn, hôm nay lấy đâu ra bằng này Cha, bằng này tu sĩ, bằng này khách mời? Không thể có được.

Khi viết con số 50 trên trang giấy và trong trí tưởng tượng, con muốn hình dung ra đây một con số to thật to mà ông bà cố đang nắm tay trong tay. Và khi viết một dòng sông tình yêu, con muốn hình dung ra chiều dài của một dòng chảy mang tên tình yêu với hai bờ, một bờ là Đaminh và bờ bên kia là Maria. Đôi bờ này đã tạo thành một dòng sông. Dòng sông ấy có khi êm đềm nhưng cũng có lúc sóng vỗ như vội vã. Dòng sông ấy có khi nên thơ nhưng cũng có lúc trở nên mờ mịt, phản chiếu những góc khuất của cuộc sống gia đình: hiểu sai và hiểu lầm, nhẹ mát và nóng nảy, niềm vui và nỗi buồn, đau khổ và hạnh phúc, thiếu thốn và no đủ, lo âu và hy vọng, thập giá và hoa hồng.

Một dòng sông đẹp là một dòng sông có những cây cầu bắc qua. Nhưng thử hỏi rằng dòng sông tạo nên những cây cầu hay những cây cầu tạo nên dòng sông? Hỏi câu hỏi này chẳng khác nào hỏi các em học sinh giáo lý: quả trứng có trước hay con gà có trước? Thay vì hỏi như vậy chúng ta hãy hỏi ai đã tạo nên đôi bờ? Ai đã làm nên dòng sông? Và ai đã xây nên những cây cầu?

Người tạo nên đôi bờ (ông cố và bà cố) là chính Thiên Chúa. Nhờ Chúa tác thành, đôi bờ đã tạo nên Dòng Sông Tình Yêu. Không ai khác, chính Chúa đã tác thành nên ông bà cố và tác thánh để ông bà cố trở nên một trong bí tích hôn nhân. Nhìn lại 50 năm qua, ông bà cố đã làm được những gì? Câu trả lời thuộc về ông bà cố vì chẳng ai biết rõ và biết hết ông bà cố đã làm được những gì, kể cả những người con trong gia đình. Vì trước khi sinh con, làm sao con biết được lòng mẹ và sự hy sinh của người cha? Tuy không biết hết và biết rõ, nhưng xét về bề ngoài thì con, quý Cha, quý Thầy, quý Dì và cộng đoàn có thể biết được ông bà cố đã làm được những gì. Thật ra ông bà cố đã làm được những gì? Để dễ trả lời chúng ta hãy trở lại câu hỏi vừa nãy: Dòng sông tạo nên những cây cầu hay những cây cầu tạo nên dòng sông?

Trong dòng chảy của tình yêu hôn nhân suốt 50 năm qua, đôi bờ đã dựng xây được tất cả 7 cây cầu. Sau bảy năm gắn bó, đôi bờ đã xây được cây cầu đầu tiên mang tên Augustino. Nếu người Do Thái xưa thường dâng lên Chúa những đứa con đầu lòng, những con vật đầu lòng hay những hoa trái đầu mùa để tỏ lòng biết ơn Chúa là Đấng đã ban cho tất cả, thì hai bờ Đaminh và Maria đây cũng dâng tặng luôn cho Chúa là Chủ Đầu Tư cây cầu Augustino trong chức linh mục. Rồi những năm tháng sau đó, đôi bờ lại tiếp tục xây cầu trong hy sinh, khó khăn, thiếu thốn và lao nhọc. Lần lượt những cây cầu mới ra đời: cầu Đaminh, cầu Maria, cầu Giuse. Trong 7 cây cầu có hai cầu mang tên là Maria: Maria chị và Maria em. Dòng sông có hai cầu Maria, đôi bờ cũng đem dâng luôn cho Chúa. Và hôm nay, mọi người về đây để tạ ơn Chúa cho cầu Maria chị vừa mới khấn trọn cách nay ít ngày (cầu Maria em Anphongso Lưu Thúy Cài, đã khấn trọn mấy năm về trước rồi). 4 cây cầu còn lại có tên gọi là những Đaminh, Giuse thì đôi bờ dùng để cộng tác với Chúa lo cơ sở hạ tầng. Đến nay, cả bốn đã yên bề gia thất.

Kính thưa quý Cha và cộng đoàn,

Viết con số 50 lên giấy để thấy được sự to lớn. Lấy bút viết con số 7 để thấy đây chính là hoa trái của tình yêu nối kết đôi bờ. Vẽ nên đôi bờ để thấy ông bà cố luôn sánh bước bên nhau trong đời sống hôn nhân. Ông bà cố là chứng nhân về sự thủy chung son sắt giữa một thế giới đang rất coi nhẹ mối dây hôn nhân gia đình. Vẽ dài một dòng sông để thấy dòng chảy, sức sống và tình yêu mãnh liệt. Vậy hóa ra bí tích Hôn nhân mà ông bà cố cử hành cách nay 50 năm chính  là dòng chảy của Tình Chúa, Tình Người và Tình Đời Nhân Thế.

Tình Chúa: vì Chúa yêu thương nên đã ban cho ông bà thật nhiều hồng ân và niềm vui. “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến anh em” (Ga 15, 9).
Tình Người: vì ông bà cố đã luôn biết yêu thương và trao ban yêu thương cho nhau. “Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu mến nhau” (Ga 15,12).

Tình Đời Nhân Thế: vì ông bà cố đã cộng tác với Chúa trong việc làm gia tăng gia đình nhân loại và hiến dâng 3 người con để phụng sự Chúa và Hội Thánh. “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình yêu của Thầy, như chính Thầy, Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy” (Ga 15,10).

Dừng chân sau 50 năm để nhìn lại, có lẽ ông bà cố thấy thời gian trôi nhanh. Mới thuở nào mái tóc còn xanh mà nay đã ngả dần sang màu sáng. Giờ đây, ông bà cố hãy giây phút hiện tại để tạ ơn Chúa, xin ơn Chúa rồi hướng tới tương lai.

Tạ ơn Chúa vì hồng ân vĩnh khấn của Dì Maria, một việc làm đầy ý nghĩa để Dì và cộng đoàn nghiệm ra dòng chảy của Tình Yêu luôn tuôn tràn qua mọi sự và đổ xuống trên Dì. Tình yêu Thiên Chúa thật nhiệm lạ và cuộc đời luôn có những đổi thay. Từ một cô bé được sinh ra và lớn lên trong ngôi làng cổ Trung Thôn - Kính Danh, Trà Lũ - Phú Nhai, Bùi Chu thuở nào, đến hình ảnh một nữ tu Mân Côi nền nã trong tu phục áo dòng đen. Không nhiệm mầu và lớn lao sao được khi Dì cũng là một cô gái bình thường và giới hạn như bao người khác? Ấy thế mà Dì vẫn được Chúa chọn gọi và trao ban yêu thương là hồng ân thánh hiến. Sau những năm tháng chờ đợi với những ước mong và hoài bão, ngày 20/8/2015 Dì Maria đã được lãnh nhận hồng ân vĩnh khấn tại Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu trong Thánh lễ Khấn dòng do Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu chủ tế.

Kính thưa cộng đoàn,

Thánh lễ hôm nay thực sự là Thánh lễ của niềm vui và tạ ơn. Vui vì Tình Chúa, Tình Đời và Tình Người luôn hòa quyện. Tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành Ngài đã ban cho. Nay con xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu Thánh Danh Đức Chúa (Tv 116, 12-13). Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Vũ Ngọc Tứ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại613,167
  • Tổng lượt truy cập70,640,924
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây