CN 19 TNB: Bánh đem lại phúc trường sinh

Thứ sáu - 07/08/2015 09:47  2339
1V 19,4-8; Ep 4,30-5,2; Ga 6,41-51

Anh chị em thân mến,

Đoạn Tin Mừng hôm nay tiếp nối Tin Mừng tuần trước, được trích từ Tin Mừng theo thánh Gioan chương 6, diễn từ về Bánh Hằng Sống. Sau khi được Đức Giêsu cho ăn bánh và cá no nê nhờ phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều từ số bánh và cá ít ỏi: 5 chiếc bánh lúa mạch và 2 con cá nhỏ, dân chúng đi tìm Đức Giêsu với hy vọng được tiếp tục nuôi ăn mà không phải vất vả đổ mồ hôi. Nhân cơ hội này, Đức Giêsu đã chỉ cho họ điều quan trọng nhất phải tìm trong cuộc đời này không phải là của ăn vật chất hay hư nát, nhưng là bánh trường tồn đem lại sự sống đời đời. Thứ bánh này không thể tìm ở đâu khác ngoài Đức Giêsu bởi vì Ngài là bánh hằng sống từ trời xuống, bánh đem lại sự sống vĩnh cửu cho nhân loại.

Thật vậy, ở cuối đoạn Tin Mừng tuần trước, lời Đức Giêsu chắc chắn như đinh đóng cột: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi chẳng khát bao giờ!” đã làm người Do Thái phải nghi ngờ, xầm xì phản đổi: “Ông này chẳng phải là ông Giêsu, con ông Giuse đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: Tôi từ trời xuống?” Theo họ, không có chuyện Đức Giêsu từ trời xuống vì như họ đã thấy nguồn gốc của Ngài thật rõ ràng từ nhân loại. Nếu Ngài không đến từ trời, thì chẳng có chuyện Ngài là bánh trường sinh, bánh từ trời, bánh đem lại sự no thỏa cả phần xác lẫn phần hồn, bánh làm cho con người không còn phải đói bao giờ. Vì vậy, những lời Đức Giêsu nói thật chẳng ra gì, không thể hiểu và chẳng thể chấp nhận nổi theo cách hiểu của họ.

Đức Giêsu hiểu thấu những tâm tư, những suy nghĩ của họ nên đã giải thích cho họ những gì Ngài nói. Vượt qua nguồn gốc bên ngoài như những người Do Thái đã thấy, Ngài còn có nguồn gốc xa xôi và cao siêu hơn nhiều. Không đơn giản Ngài có nguồn gốc nhân loại với cha Giuse, mẹ Maria và các anh chị em Giacôbê, Gioan… mà còn có nguồn gốc từ Thiên Chúa, Đấng đã sai Ngài đến và là Thiên Chúa. Vì Ngài là Thiên Chúa, đến từ Thiên Chúa nên thấy và biết Thiên Chúa, đồng thời có sự sống của Thiên Chúa. Một khi có sự sống của Thiên Chúa, sự sống vĩnh cửu, Ngài có quyền trao ban sự sống ấy cho nhân loại. Muốn có sự sống ấy thật đơn giản, chỉ cần người ta được Chúa Cha lối kéo, dạy dỗ và khiêm tốn đến với Đức Giêsu: “Chẳng ai đến được với tôi nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho sống lại trong ngày sau hết.”

Đến đây, dù cho thái độ của người Do Thái thế nào, tin hay không, theo hay từ chối, Đức Giêsu vẫn cương quyết khẳng định Ngài là bánh hằng sống và có quyền ban sự sống đời đời cho những ai tin vào Ngài: “Thật tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh.” Thứ bánh này giá trị hơn manna bội phần. Manna là bánh vật chất Thiên Chúa ban để nuôi dưỡng cha ông người Do Thái suốt 40 năm đi trong sa mạc tiến về đất hứa. Tuy nhiên, người ăn bánh này vẫn đói, vẫn khát và vẫn phải chết. Bằng chứng là cha ông của họ đã ăn manna và đã chết. Còn bánh Đức Giêsu trao ban làm no thoả cả thể xác lẫn tâm hồn vì là bánh từ trời xuống, bánh được trao ban chính là thịt của Ngài, ăn vào sẽ không bao giờ phải chết, nhưng được sống đời đời “Tổ tiên các ông đã ăn manna trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”

Như thế, trước hết để có bánh trường sinh đem lại sự sống đời đời, người ta cần tin vào Đức Giêsu có nguồn gốc từ trời, không căn cứ vào vẻ bên ngoài, không nệ vào những gì ta biết về liên hệ gia đình và xã hội của Ngài. Tin chính là khởi đi từ các dấu chỉ để nhận ra và hết lòng tin cậy vào Đấng Chúa Cha sai đến. Tin không chỉ là chuyện của con người, nhưng còn là chuyện của Thiên Chúa; chỉ những ai được Chúa Cha lôi kéo mới đến được với Đức Giêsu: “Chẳng ai đến với tôi được, nếu không được Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, lôi kéo người ấy…” Theo Marchadour, nốt chủ âm hay điểm cốt lõi của Ga 6, 1-51 là lòng tin vào Đức Giêsu, Đấng mạc khải, trao ban sự sống của Thiên Chúa, sự sống vĩnh cửu. Không thể có được sự sống ấy nếu trước hết không tin vào Đức Giêsu và thể hiện niềm tin bằng những việc làm cụ thể để đức tin luôn sống động.

Anh chị em thân mến,

Được sinh ra trên trần gian này, mọi người đều phải ăn phải làm, phải lo lắng tìm kiếm cơm bánh nuôi phần xác. Tuy nhiên, người kitô hữu được mời gọi không dừng lại ở trần gian này, nhưng phải hướng về sự sống vĩnh cửu mai sau. Muốn có sự sống vĩnh cửu, chúng ta phải đi tìm lương thực trường tồn là Đức Giêsu, bánh hằng sống Thiên Chúa ban tặng cho tất cả những người tin. Xin cho chúng ta biết tìm đến với Đức Giêsu và luôn đặt niềm tin vào Ngài. Nhờ đó, chúng ta nhận được của ăn là lời hằng sống chỉ dẫn cho chúng ta cách hành động đúng và thần lương là thịt máu Ngài làm cho chúng ta được hiệp thông và liên kết chặt chẽ với Chúa Ba Ngôi và với anh em. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập247
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm202
  • Hôm nay11,851
  • Tháng hiện tại839,628
  • Tổng lượt truy cập69,899,502
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây