CN 21: Lựa chọn khôn ngoan cho cuộc đời

Thứ sáu - 21/08/2015 03:07  2180
Gs 24,1-2a.15-17.18b; Ep 5,21-32; Ga 54a.60-69

Anh chị em thân mến,

Cuộc đời đặt chúng ta trước muôn vàn lựa chọn. Có những lựa chọn thật dễ dàng nhưng không đem lại hoa trái tốt đẹp nào cả. Có những lựa chọn rất khó khăn nhưng lại đưa đến những kết quả lớn lao khôn lường. Có những lựa chọn mang tính quyết định đến cả vận mạng đời người và một khi đã quyết định, chúng ta phải nỗ lực thực hiện nó cho bằng được. Phụng vụ lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sáng suốt khôn ngoan đưa ra sự lựa chọn đúng đắn và nỗ lực thực thi chúng hầu đạt tới mục đích tối hậu của cuộc đời. Lựa chọn khôn ngoan nhất ấy là lựa chọn Thiên Chúa, lựa chọn Đức Giêsu là bánh đem lại phúc trường sinh đích thật.

Quả vậy, điều này được thể hiện trước hết qua bài đọc thứ nhất. Ông Giôsuê quy tụ mọi chi tộc con cái Israel, các kì mục, các ký lục và các thẩm phán tại Sikhem, trước nhan Thiên Chúa và nói với họ “Nếu anh em không bằng lòng phụng thờ Đức Chúa , thì hôm nay anh em cứ tùy ý chọn thần mà thờ hoặc là các thần cha ông anh em đã phụng thờ bên kia sông Cả, hoặc là các thần của người Emôri mà anh em đã chiếm đất để ở. Về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa.” Lời của Giôsuê vừa là lời chất vấn vừa là lời tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa bởi ông xác tín chắc chắn rằng chọn lựa phụng thờ Thiên Chúa là chọn lựa đúng, chọn lựa khôn ngoan, một chọn lựa giúp ông hoàn tất trình cuộc đời và đạt tới hạnh phúc viên mãn.

Trước lời chất vấn và tuyên xưng của Giôsuê, toàn dân Israel đã không thể làm khác. Họ đáp lại lời ông Giôsuê “Chúng tôi không hề có ý lìa bỏ Đức Chúa của chúng tôi để phụng thờ các! Vì chính Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng, đã đem chúng tôi cùng cha ông chúng tôi cùng lên từ đất Ai Cập, từ nhà nô lệ, đã làm trước mắt chúng tôi những dấu lạ lớn lao, đã giữ chúng tôi suốt chặng đường chúng tôi đi. Về phần chúng tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi.” Dân Israel cũng tuyên xưng niềm tin vào Đức Chúa dựa trên những gì mà Đức Chúa đã thực hiện cho họ trong quá khứ. Do đó, niềm tin của họ là niềm tin có cơ sở chắc chắn, một niềm tin đem lại ân sủng, niềm tin đem lại mọi phúc lành. Tuy nhiên, không phải lúc nào Israel cũng trung thành với điều họ tuyên xưng lựa chọn. Dù họ thế nào thì Đức Chúa luôn trung thành vì Ngài đã chọn họ làm dân riêng.

Đến thời Chúa Giêsu, người Do Thái cũng được đặt trước hai sự lựa chọn, lựa chọn tin rằng Chúa Giêsu là bánh hằng sống từ trời xuống, bánh ấy là thịt của Ngài, bánh đem lại sự sống đời; lựa chọn không tin Chúa Giêsu là bánh hằng sống để chạy theo những thứ lương thực hay hư nát gây ra hậu quả là sự chết. Đứng trước hai lựa chọn này, mỗi người Do Thái có quyết định khác nhau. Có nhiều người cho rằng lời của Chúa Giêsu quá chói tai không thể nổi, người thì bỏ đi và thậm chí có nhiều người đã từng là môn đệ của Chúa Giêsu cũng rút lui. Trước phản ứng không tích cực của dân chúng, Chúa Giêsu một lần nữa giải thích rằng việc tin Ngài là bánh hằng sống từ trời, là thần lương đem lại sự sống đời đời là lựa chọn tốt nhất, lựa chọn đúng đắn và khôn ngoan nhất mang tính quyết định cho cả phận người. Thật vậy, xác thịt chẳng có ích gì, Thần khí mới làm cho sống và lời của Chúa Giêsu nói không là xác thịt mà là thần khí và là sự sống.

Chúa Giêsu cũng giải thích thêm rằng đến được với Ngài và tin vào Ngài là ân ban của Thiên Chúa “Không ai đến được với Thầy nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho.” Các tông đồ, các môn đệ đến được với Chúa Giêsu, trở thành bạn hữu của Ngài, dám sống chết cho Tin Mừng trước hết là ân ban của Chúa Cha và tình thương của Chúa Giêsu “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, sai anh em đi, cắt đặt anh em để anh em sinh nhiều hoa trái và hoa trái anh em tồn tại mãi.” Cho dù đó là ân ban, song cũng cần các ông đáp lại bằng cả tấm lòng quảng đại “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” Một lần nữa Phêrô đại diện cho nhóm 12 khẳng định quyết tâm lựa chọn của mình “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết theo ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”.

Anh chị em thân mến,

Mỗi người kitô hữu hôm nay cũng được đặt trước lời mời gọi của Chúa Giêsu trong Tin Mừng; hoặc lựa chọn tin rằng Ngài là bánh trường sinh đích thực đem lại sự sống đời đời, hoặc từ chối tin vào điều đó và đi tìm kiếm những thứ khác. Một khi đã chọn lựa tin rằng Chúa Giêsu là bánh hằng sống, là Đấng Thánh của Thiên Chúa thì chúng ta cần sống chết trọn vẹn cho điều chúng ta tuyên xưng. Đó là chúng ta hết lòng yêu mến Chúa Giêsu qua việc chúng ta thường xuyên giữ cho tâm hồn thánh thiện để xứng đáng rước Chúa Giêsu vào lòng mỗi lần tham dự thánh lễ, là thương mến anh chị em của mình, xây dựng sự hiệp nhất yêu thương trong gia đình. Một cách cụ thể vợ vâng phục chồng như Hội Thánh vâng phục Chúa Kitô, chồng yêu thương vợ như Chúa Giêsu yêu thương Hội Thánh và hiến mình cho Hội Thánh. Xin Chúa soi sáng để chúng ta biết khôn ngoan chọn Chúa và sống đúng theo sự lựa chọn khôn ngoan ấy. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập281
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay54,065
  • Tháng hiện tại915,600
  • Tổng lượt truy cập69,975,474
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây