Sửa mình trước khi sửa người

Thứ năm - 10/09/2020 10:37  1933
Thứ Sáu Tuần XXIII TN
1Cr 9,16-19.22b-37; Lc 6,39-42

1 ury0sgfg0sw8laoscjh9kgCác bài đọc Lời Chúa thứ Sáu tuần XXII TN mời gọi những ai có trách nhiệm giáo dục cần có sự khôn ngoan tìm kiếm con đường chính đáng để hướng dẫn người khác. Muốn người khác trở nên tốt trước tiên mình cần tốt trước. Trước khi sửa lỗi người khác thì cần biết sửa lỗi mình như Chúa Giêsu nói “Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!”

Vì con người không chỉ có hai tai nhưng còn hai mắt để nhìn, nên những người có trách nhiệm hướng dẫn: như nhà lãnh đạo, nhà linh hướng, các bậc cha mẹ, thầy cô… đòi hỏi không chỉ sửa dậy bằng lời nói mà còn bằng hành động, bằng đời sống chứng tá. Trong bài đọc thứ I, thánh Phaolô khi thi hành nhiệm vụ rao giảng tại Corintô đã ý thức rất rõ vai trò của đời sống chứng nhân đối trong việc rao giảng Tin Mừng và sửa lỗi luân lý cho dân trong thành. Để lời nói của mình được ích lợi, Ngài đã từ chối để hưởng thụ những đặc quyền dành cho người rao giảng Tin Mừng. Ngài vừa rao giảng Tin Mừng vừa làm nghề dệt lều với sức lao động của mình. Hơn nữa, ngài còn nhiệt thành hy sinh chịu đựng tất cả gian khổ để Tin Mừng được lan rộng khắp nơi. Đây cũng là tinh thần mà thánh Giáo hoàng Phaolô VI mong muốn các Kitô hữu sống trong thời đại hôm nay. Trong tông huấn  Evangelii Nuntiandi, số 41, ĐTC viết: “Người đương thời sẵn sàng lắng nghe những nhân chứng hơn là những thầy dạy, hoặc nếu họ có nghe thầy dậy, thì bởi vì chính thầy dạy cũng là những nhân chứng”. Như thế, người Kitô hữu muốn rao giảng Tin Mừng, biến đổi xã hội, cộng đoàn, gia đình thì trước tiên họ phải là thành phần sống Tin Mừng đầu tiên. Tức là, họ cần phải là để cho mình Tin Mừng hóa trước rồi sau đó mới ra đi loan báo Tin Mừng cho thế giới.

Vì Không ai có thể cho cái mình không có nên Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay đã lưu ý với chúng ta, những Kitô hữu đặc biệt là các nhà giáo cần tránh lối sống giả hình như các Kinh sư và Biệt phái. Họ là những người ngồi trên tòa Môisê giảng dạy, nhưng lại không làm những gì họ giảng dạy. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ lại không buồn động ngón tay vào. Vì họ nói mà không làm nên lời nói của họ chỉ có giá trị tối thiểu. Trước lối sống giả hình này, Chúa Giêsu muốn chúng ta trong bổn phận rao giảng Tin Mừng cũng như nhiệm vụ sửa dạy và hướng dẫn người khác cần biết xét mình và sửa lỗi chính mình trước khi sửa lỗi người khác. Vì nhiều khi chính mình cũng có những khuyết điểm giống như người khác thậm chí còn nghiêm trọng hơn người mình muốn sửa dạy, như ví dụ trong dụ ngôn mà Chúa Giê su nhắc đến “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?”

Trước khi sửa lỗi tha nhân, ta cần phải sửa mình trước. Nếu không biết xét mình và sửa lỗi mình trước, chúng ta rất dễ có cái nhìn phiếm diện, mù quáng và sa trước cám dỗ nói xấu, xét đoán người khác và cho là họ thánh thiện hơn những người khác. ĐTC Phanxicô rất nhiều lần đã nhiều lần lên án tật nói xấu như việc “ném bom nguyên tử “đầy sức tàn phá, vì kẻ ngồi lê mách lẻo không kết thúc với hành động của mình, nhưng đi xa hơn, họ gieo rắc bất hòa, gieo vãi thù hận và sự ác. Chúng ta nên biết là không thể giấu được tất cả mọi người và nhất là không bao giờ giấu được Thiên Chúa, Đấng biết rõ tất cả các tội lỗi của mọi người. Do đó, hôm nay, chúng ta được mời gọi hãy biết xét mình và sửa lỗi của mình trước và đừng bao giờ săm soi, xét đoán, nói hành nói xấu, bới lông tìm vết, tìm những khuyết điểm của người khác. Trước khi làm những điều đó với người khác, chúng ta hãy lấy tấm gương và soi chính mình; hãy nhìn những khuyết điểm của mình và xấu hổ vì những lỗi lầm đó. Như thế chúng ta sẽ câm nín về những khuyết điểm của người khác.


Lạy Chúa, trong cuộc sống chung mỗi người đều có những khác biệt gồm những ưu và khuyết điểm, những tính tốt và xấu. Xin cho chúng con tình yêu và cái nhìn của Chúa để mỗi ngày chúng con được biết rõ con người của mình và  dễ dàng đón nhận tha nhân hơn. Nhờ đó cuộc sống chung của chúng con được hiệp nhất trong yêu thương.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập251
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay27,904
  • Tháng hiện tại889,439
  • Tổng lượt truy cập69,949,313
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây