Dương cao - hạ thấp - dương cao

Chủ nhật - 13/09/2020 23:00  1313
Lễ Suy Tôn Thánh Giá
Ds 21,4-9; Pl 2,6-11; Ga 3,13-17
 
Bạn mến,
Có vũ khí, đạn dược, súng ống nào của con người tối tân và hiện đại bằng của Thiên Chúa? Chắc chắn là không nếu Ngài muốn; nhưng Ngài lại không dùng những thứ đó để phô diễn sức mạnh của mình. Trái lại, sức mạnh của Thiên Chúa lại hệ tại ở chỗ Ngài xót thương và tha thứ. Người ta cứ tưởng một Thiên Chúa đang thất bại khi bất lực nhìn Con Mình chết tủi nhục trên thập giá, nhưng cho dẫu đang hấp hối như một tên tử tội, Ngài vẫn tha thứ và biện hộ cho những kẻ giết mình; và Thiên Chúa nơi Đức Giê-su đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các bài đọc trong Lễ suy tôn Thánh Giá hôm nay diễn tả cho ta điều đó.

1. Tại sao phải giương cao (Ds 21,4-9)? Thưa vì đã có sự hạ thấp không hề nhỏ. Sự là dân Its-ra-el mất kiên nhẫn trên hành trình sa mạc, càm ràm kêu trách thái quá, nên Thiên Chúa đã ra tay sửa dạy khi cho rắn độc đến cắn, khiến nhiều người phải chết. Thấy vậy, dân sám hối khẩn nài kêu cứu (tội - phạt - hối - cứu). Theo lệnh của Đức Chúa, ông Mô-sê treo con rắn đông lên làm dấu để ai tin và nhìn lên thì sẽ được cứu sống.

2. Giương cao bằng cách nào? Thư của thánh Phao-lô (Pl 2,6-11) cho hay: Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa, được giương cao, nhưng đã trút bỏ vinh quang (hạ thấp), mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân… vâng lời cho đến bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập giá. Còn thư Do-thái diễn tả rất sâu về Đấng được giương cao: Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người(Dt 5,8-9). Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và ban tặng danh hiệu, trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.

3. Ni-cô-đê-mô; tôi và bạn phải làm gì để được giương cao? Ni-cô-đê-mô là bậc thầy trong dân và là thủ lãnh ‘đẳng cấp số’ của người Do-thái, nhưng biết hạ mình trước Đấng là Thầy của sự khôn ngoan, khao khát sinh lại bởi Ơn Trên, nên đã mạnh dạn đến với Đức Giê-su ban đêm để được chiếu giãi Ánh sáng, Chân lý của Ngài (Ga 3,1-12).

Học nơi Ni-cô-đê-mô, chúng ta cần không ngừng tin yêu – tôn thờ Đấng là Thiên Chúa đã hóa mình ra không khi sinh trong hang đá trên đường và chết trên đồi, chỉ vì hai chữ YÊU THƯƠNG thật tròn trĩnh, ngõ hầu ai nấy được sự sống muôn đời. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm252
  • Hôm nay30,328
  • Tháng hiện tại891,863
  • Tổng lượt truy cập69,951,737
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây