Người canh gác

Thứ bảy - 05/09/2020 05:00  1271
Chúa Nhật 23A
Ed 33,7-9; Rm 13,8-10; Mt 18,15-20

unnamed 1Ở đời, ngoài những danh từ hay được nhắc đến như: người bảo vệ, người giữ cửa, người trông nom hay người thức tỉnh, một danh từ nghe đậm chất nhà binh thật ấn tượng là danh từ người canh gác. Vì người canh gác giúp người khác có thể tránh được những bất trắc nên người này vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Đời sống đức tin cũng vậy, người canh gác sẽ đảm nhận vai trò thức tỉnh những ai muốn ngã lòng, sửa lỗi người vấp phạm, hay sẵn sàng dẫn lối chỉ đường cho những ai lầm lạc biết trở về nẻo chính đường ngay.

Trong bài đọc thứ nhất, tiên tri Êdêkien đã quảng diễn mệnh lệnh của Đức Chúa. Thiên Chúa đã chọn con người (ngôn sứ) làm người canh gác cho nhà Ítraen. Tại sao Thiên Chúa lại tuyển chọn và đặt con người lên làm người canh gác? Người canh gác phải lắng nghe lời Thiên Chúa phán và truyền đạt lại cho con người, để con người theo đó mà tiến bước trên con đường thánh thiện. Đó là một nhiệm vụ cao cả và đòi người canh gác phải hết sức trung thành loan báo lệnh truyền của Thiên Chúa. Nếu loan báo trệch đường hay không đúng sự thật, chính người canh gác sẽ chịu trách nhiệm, thậm chí họ sẽ bị đòi nợ máu vì làm trái. Tại sao vậy? Vì Thiên Chúa rất công minh và chính trực.

Sự công minh chính trực ấy được thể hiện rõ trog bài Tin mừng. Khi thấy tình trạng phong hóa và lối sống chưa thành thật của các môn đệ, Đức Giêsu, một người canh gác thực thụ đã cảnh báo họ: Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Không những thế, Đức Giêsu còn khẳng định các môn đệ cũng chính là những người canh gác mà Ngài đặt lên làm dấu chỉ tình thương cho dân chúng. Cụ thể là dưới đất các ông ràng buộc hay tháo cởi điều gì thì trên Trời, Thiên Chúa cũng sẽ làm như vậy. Tuy nhiên, việc thiết yếu của người canh gác đức tin là đặt trọn đời mình cho sự quan phòng của Thiên Chúa và bước theo đường lối của Ngài. Có như thế người canh gác mới có thể thức tỉnh mọi con tim. Người canh gác cần hướng dẫn người khác sống đúng lề luật của Thiên Chúa và sửa lỗi cho nhau một cách chân thành. Như vậy, các môn đệ có nhiệm vụ canh giữ và hướng dẫn đoàn chiên. Làm thế nào để nên người canh gác tuyệt vời của Thiên Chúa?

Theo thánh Phaolô, để canh gác hiệu quả, người canh phải có yêu thương. Yêu thương không có nghĩa là không xung đột, chỉ trích, phê phán, nhưng là góp ý chân thành cho anh em vì đô khi im lặng lại khiến cho cuộc sống chung trở nên nặng nề. Thánh nhân còn khẳng định, “yêu thương là chu toàn lề luật, anh em đừng mắc nợ ai điều gì ngoài món nợ tương thân tương ái.” Như thế, chỉ có yêu thương mới làm cho ta trở nên người canh gác tuyệt vời như lòng Chúa ước mong.

Khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, mỗi kitô hữu tam dự vào chức năng tư tế, vương đế và ngôn sứ của Đức Giêsu. Chúng ta không sợ những thế lực có thể giết chết thân xác nhưng hãy sợ chính Đấng có thể dìm xuống âm phủ rồi lại kéo lên.

Hơn nữa, sống trong một xã hội ngày càng hỗn loạn, vì dịch bệnh, bất công, bạo tàn xảo kế thì việc lên tiếng để xã hội ngày càng phát triển cả về vật chất lẫn tâm linh là vô cùng cần thiết. Làm được thế là chúng ta đã chu toàn bổn phận của người canh gác của Thiên Chúa.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay40,768
  • Tháng hiện tại902,303
  • Tổng lượt truy cập69,962,177
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây