Công giáo, đạo của niềm vui

Thứ sáu - 04/09/2020 04:49  1042
Thứ Sáu tuần XXII
Lc 5,33-39

img 5294Bài Tin mừng hôm nay mang bầu khí của Đám Cưới và Bữa Tiệc; dù xưa hay nay đều có Rượu, có Bầu, có Áo Cưới, Có Tân Lang, Tân Nương… Mà đám cưới của người Do-thái năm xưa, cứ ăn uống nhảy múa linh đình triền miên đến cả tuần ròng rã.

Điều đó muốn diễn tả niềm vui trào tràn với sự xuất hiện tròn đầy của Chúa Giê-su. Niềm vui ấy không chỉ ‘mau qua vụt tắt’ như tiệc cưới trần gian, nhưng là niềm vui lan tỏa ơn cứu độ. Lộ trình cứu độ bắt đầu thực hiện khi 1 Vị Chúa cao cả đến ở cùng đã là điều khó hiểu, Ngài còn đi tới hẹn hò đồng bàn vui vẻ thân thiện trân trọng với người thu thuế và tội lỗi lại càng cực kỳ khó hiểu hơn với môn đệ Gioan và người Do-thái. Đang khi ấy, nhóm này vẫn trung thành với việc ăn chay và cầu nguyện khắc khổ.

Như thế, nếu mục đích của việc ăn chay cầu nguyện là để gặp gỡ Thiên Chúa, thì môn đệ của Thầy Giê-su đi tới cùng mục đích ấy rồi. Đó cũng là niềm vui được ban tặng cho người Ki-tô hữu hôm nay đang được diễm phúc sống thời Tân Ước, thời Chúa Giê-su đang ở cùng, đang khai đường mở lối để chúng ta đến cùng Thiên Chúa trong lòng Giáo hội; thời mà Chúa Giê-su ví mình như Chàng Rể đang ở với các Tân Nương là chúng ta, những Ki-tô hữu, thì không lý gì chúng ta lại không vui, hay phải ăn chay cầu nguyện theo truyền thống cổ điển.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay thật phù hợp với tinh thần mà Đức Thánh cha Phan-xi-cô nhấn mạnh: Đạo của chúng ta là Đạo của Niềm Vui, Tin mừng của niềm vui. Niềm vui có Chúa ở cùng, niềm vui được toát ra từ chiều sâu nội tâm (Niềm vui Tin mừng). Công giáo là đạo vui như tết, vui như đám cưới - bữa tiệc…

Vui như thánh Phao-lô khích lệ trong thư Phao-lô (4-8): Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến. Xin cho mỗi Ki-tô hữu và gia đình Công giáo có nhiều tế bào ân sủng Thánh Tâm Chúa Giê-su trong lòng, khi nỗ lực luyện tập và ăn chay theo Luật Mới trong khi chờ Chàng Rể đến để ai nấy được sánh ví như Rượu Mới, xứng hợp với Bầu Mới là tinh thần Tin mừng Đức Ki-tô.

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập408
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay78,204
  • Tháng hiện tại738,797
  • Tổng lượt truy cập70,766,554
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây