Điều đáng sợ nhất

Thứ sáu - 19/06/2020 22:48  1251
Tuần XII
Gr 20,10-13; Rm5,12-15; Mt 10-26-33

carl wilhelm friedrich oesterley da jesus am see genezerethAnh chị em thân mến,

Ai cũng có nỗi sợ riêng: sợ thất nghiệp, sợ bệnh tật, sợ già cả, sợ cô đơn, sợ chết, sợ thất bại, sợ thi cử... Người ta sợ bởi vì họ cảm thấy bất lực trước khó khăn hoặc không có được sự trợ giúp để vượt qua thử thách, giải quyết những rắc rối trong cuộc sống. Thừa hiểu chuyện đó nên khi còn sống trong thân phận con người, Đức Giêsu đã trấn an các môn đệ đừng sợ.

“Anh em đừng sợ người ta vì không có gì che giấu mà không tỏ lộ ra, không có gì bí mật, mà người ta lại không biết”. Nhiều người vẫn nghĩ rằng những bí mật tốt xấu nếu giữ kín sẽ không bị bại lộ. Tuy nhiên, đó chỉ là suy nghĩ chủ quan bởi mọi thứ đều có thể bị phát hiện, dù đương sự cố gắng thật nhiều để bảo vệ những bí mật ấy như câu nói “chiếc kim trong bọc lâu rồi cũng phải lòi ra. Con người có thể giấu giếm nhau điều này điều kia, nhưng không thể giấu nổi Thiên Chúa, bởi Ngài biết rõ mọi sự, hiểu thấu cõi lòng, biết ta là ai, làm gì, cần gì trước khi ta hành động, trước khi ta cầu xin. Với các tín hữu, đức tin của họ phải được công khai cho mọi người biết để những người khác cũng tin mà đón nhận ơn cứu độ.

“Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được tâm hồn.” Thật thế, con người sinh ra có ý chí tự do. Người ta có thể cướp đi tự do của người khác về thể xác, nhưng không cướp đi được tự do nơi tâm hồn. Một người sống trong tù tội, tâm hồn vẫn có thể tự do suy nghĩ và tưởng tượng. Người đó vẫn có quyền ước mơ và từng bước thực hiện ước mơ. Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận sống trong tù, nhưng tâm hồn vẫn tự do suy tư, viết sách, làm chứng cho Tin mừng và giới thiệu Chúa Giêsu cho người khác. Các thánh tử đạo dẫu cho thân xác bị gông cùm, tù đầy, xích xiềng, đòn vọt, nhưng tâm hồn vẫn tự do thờ phượng và tôn vinh Chúa...

Anh chị em tín hữu đừng sợ bởi vì Thiên Chúa đủ quyền năng và đầy yêu thương sẽ giải thoát những người tin tưởng cậy trông. Giêrêmia đã có kinh nghiệm tuyệt vời về điều này nên đã tâm sự: Dù bị bao người tố cáo, bị bạn bè thân thích rình xem ông vấp ngã, bị kẻ ác mưu kế ám hại..., nhưng không ai khác đã can thiệp ngoại trừ một mình Thiên Chúa ban ơn giải thoát: Đức Chúa ở bên con như một trang chiến sĩ oai hùng. Ngài dò xét người công chính, thấu suốt tâm can, sẽ trị tội kẻ gian ác cách đích đáng, và giải thoát kẻ cơ bần khỏi tay hung bạo.

Thánh Phaolô còn có kinh nghiệm tuyệt vời về sự giải thoát tâm hồn. Vì Ađam mà tội đã nhập vào thế gian, cũng vì tổ tông mà sự chết đã thống trị mọi người: cả ông cũng như con cháu ông, những người không phạm tội bất tuân như ông. Tuy nhiên, sự sa ngã của Ađam không thể nào sánh được với ân huệ của Thiên Chúa. Vì quyền năng và tình thương mà Thiên Chúa đã sai Con Một vào trong thế gian. Nhờ Đức Giêsu, ân sủng của Thiên Chúa được ban dồi dào hơn gấp bội. Nói khác đi, vì một mình Ađam mà toàn thể nhân loại phải chết; nhờ một mình Đức Giêsu mà toàn thể nhân loại được sống.

Vì thế, không có chi phải sợ ngoại trừ một mình Thiên Chúa, Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục. Dĩ nhiên, những ai thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Đức Giêsu không có gì phải sợ, bởi Ngài nhân hậu, từ bi, hay xót thương, và luôn quan phòng: không một con chim sẻ nào rơi xuống đất ngoài ý Chúa Cha, từng sợi tóc trên đầu cũng được đếm cả. Do đó, điều đáng sợ nhất không phải lầ người này người khác, nhưng là thiếu lòng can đảm làm chứng cho Chúa vì kẻ chối bỏ Chúa trước mặt thiên hạ cũng sẽ bị Chúa chối bỏ. Nhiệt thành sống đức tin, đức cậy và đức ái là bằng chứng việc tuyên bố nhận Thiên Chúa, nhận Chúa Giêsu trước mặt thiên hạ.

Anh chị em thân mến,

Đức Giêsu nhắn nhủ các tín hữu đừng sợ những kẻ giết thân xác, nhưng hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả thân xác lẫn tâm hồn trong hoả ngục. Người không sợ hãi là người dám can đảm làm chứng cho Tin mừng, làm chứng cho Chúa Giêsu giữa mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Nói cách khác, đời sống của họ phải phản chiếu hình ảnh một Thiên Chúa thánh thiện và yêu thương. Nguyện xin Chúa ban thêm đức tin, lòng yêu mến, sự can đảm để các tín hữu Chúa đủ mạnh tuyên bố nhận Chúa trước mặt thiên hạ hầu được Chúa thừa nhận trước mặt Chúa Cha trên trời. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập136
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay16,309
  • Tháng hiện tại534,812
  • Tổng lượt truy cập69,594,686
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây