Đấng đếm tóc

Chủ nhật - 21/06/2020 06:33  948
s bottomtemp425x425 5059“Nào người ta không bán hai chim sẻ với một đồng tiền đó sao?
Thế mà không con nào rơi xuống đất mà Cha các con không biết đến”.

Kính thưa Anh Chị em,

Ý nghĩa biết bao khi hôm nay, cùng với nhiều nước trên thế giới, chúng ta mừng ngày của những người cha, Fathers’ Day, thì Chúa Giêsu lại nói với chúng ta về một người Cha trên trời. Ngài nói, “Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn”; “Nào người ta không bán hai con chim sẻ với một đồng tiền đó sao? Thế mà không con nào rơi xuống đất mà Cha các con không biết đến”.

Những lời yêu thương của Chúa Giêsu vừa là dặn dò vừa là ủi an; vừa là khuyên răn vừa là hứa hẹn; vừa là cảnh báo vừa là vỗ về. Vừa nghe qua, những lời này xem ra không mấy lạc quan nhưng đó cũng là những lời chứa chan hy vọng. Ngài không chỉ nói với các môn đệ thuở xưa, nhưng với các môn đệ mọi thời, trong đó có chúng ta, những môn đệ hôm nay. Chúa Giêsu không giấu nhẹm một điều gì, Ngài nói đến những người giết được thân xác tức là nói đến những người có thể bắt bớ, hạch xách, tù đày những ai theo Ngài; ở chỗ khác Ngài, nói đến chia rẽ, phân hoá, đấu tố mà người môn đệ mọi thời phải chịu vì danh Ngài. Nhưng cuối cùng, Ngài kết luận, “Phần các con, tóc trên đầu các con đã được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ, các con còn đáng giá hơn chim sẻ bội phần”.

Thì ra Thiên Chúa, ngoài một cái tên khác Người có là “Xót Thương” thì hôm nay, chúng ta còn có thể gọi Người là “Đấng Đếm Tóc”. Vậy thì điều gì khiến con cái Chúa không sợ hãi vì đã có “Đấng Đếm Tóc” là Cha trên trời. Bài đọc thứ nhất cho chúng ta câu trả lời, hãy tựa nương vào Chúa; tựa nương vào Chúa là lý do khiến chúng ta không sợ hãi. Giêrêmia nói, “Chúa ở cùng tôi như người lính chiến hùng dũng”, vì “Chính Người đã cứu thoát mạng sống người bất hạnh khỏi tay kẻ dữ”. Thánh Vịnh cũng đã nói như thế, “Phúc thay người tựa nương vào Chúa”.

Cuộc đời Giêrêmia báo trước cuộc đời của Chúa Giêsu, đó là những cuộc đời không sợ hãi dù là những cuộc đời của gian nan và thử thách. Người ta đem Giêrêmia đi chôn sống; người ta cũng đem Chúa Giêsu đi làm thịt. Dẫu dân chúng manh tâm hãm hại Giêrêmia, ông vẫn bình tĩnh thi hành sứ vụ nói lời Chúa dạy; dẫu giới tư tế kinh sư quyết định giết Chúa Giêsu, Ngài vẫn nói lời của Cha trên trời. Như Giêrêmia, Chúa Giêsu không cần làm vừa lòng mọi người; điều Ngài muốn là làm vui lòng Cha vì Ngài đã tựa nương hoàn toàn vào Người.

Cuộc sống của Chúa Giêsu đã chứng tỏ cách sống của Ngài; Ngài bình an, thanh thản và tự tại đến cùng. Cũng thế, điều đáng sợ đối với chúng ta không phải là cái chết nhưng sống một cuộc sống đã chết. Tựa nương vào người đời, nương theo ý muốn của người đời, cậy vào người đời mà hành xử, chiều lòng họ. Sống một cuộc sống như thế chẳng khác nào đã chết, điều này đáng sợ hơn.

Chuyện kể về một thiếu nữ Do Thái vốn không chịu khuất phục khi người ta buộc cô tố cáo người khác thời đệ nhị thế chiến. Biết mình sắp bị đem xuống tàu để chuyển đến trại Auschwitz, nơi không có ngày về, cô gái đã viết một bức thư nhét vào một cái chai pénicilline rỗng. Ít lâu sau, chiến tranh kết thúc, người ta tìm thấy cái chai trên một bờ biển, nội dung bức thư như sau, “Lạy Chúa, con biết, con sắp chết, nhưng con muốn thưa với Chúa rằng, những ngày cuối cùng của đời con là những ngày dông bão con đã trải qua trong những địa ngục trần gian nầy với bao sỉ nhục, đắng cay mà một phụ nữ như con có thể chịu đựng. Thế nhưng, Chúa thấy đó, con vẫn cậy trông vào Chúa, con không mất niềm tin và sự bình an sâu thẳm trong tâm hồn, vì con biết Chúa đang ở với con, đang thử thách con. Hôm nay, biết rằng giờ con đã điểm khi con xuống tàu để lãnh lấy bản án, con muốn thưa với Chúa một điều cuối cùng, là dù Chúa có dồn con đến cái tột cùng của sự khổ đau đến đâu, thì con, con cũng sẽ không bao giờ đánh mất niềm tin nơi Chúa. Chúa sẽ thua con, Chúa sẽ không thắng được con”. Ký tên, Etty Hillesum.

Anh Chị em,

Ngày nay, tuy không còn phải chịu những khổ đau dữ tợn như trong thời Giêrêmia, thời Chúa Giêsu, thời các thánh tử đạo, thời của Đức quốc xã… nhưng chúng ta vẫn đang phải đối diện với những cuộc tấn công khác có thể còn nguy hiểm hơn, tinh vi hơn gấp bội. Đó là chủ thuyết tương đối, đó là sức mạnh của tiền bạc, của quyền lực, địa vị, thụ hưởng và tự do buông thả. Những thử thách này đã làm cho bao nhiêu tín hữu thuộc mọi đấng bậc ngất ngưỡng, gục ngã; đã lôi kéo bao linh hồn rời xa Hội Thánh và lãng quên Thiên Chúa. Hãy cầu xin cho mình được tĩnh táo.

“Lạy Chúa, xin cho con biết rằng, mức độ con để mình không sợ hãi tuỳ thuộc mức độ con tựa nương vào “Đấng Đếm Tóc”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay18,288
  • Tháng hiện tại536,791
  • Tổng lượt truy cập69,596,665
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây