Kitô hữu chính hiệu

Thứ năm - 25/06/2020 05:46  1578
Thứ Năm tuần XII
 Mt 7,21-29

653Ngày nay, người ta không chỉ hay nói đến hàng giả, hàng dổm, mà còn đề cập đến một thứ giả khác, đó là môn đệ giả, Ki-tô hữu giả. Sự giả hiệu mà Chúa Giê-su muốn nói đến qua bài Tin mừng căn cứ trên 3 động từ chính: Nghe - Nói - Làm.

Giả là những người chỉ nói: Lạy Chúa, lạy Chúa, xem ra thống thiết lắm, nhưng Nước Trời lại không có chỗ cho họ (c.21).

Giả là những ai chỉ nghe Lời Chúa, nghe giảng nhiều cho sướng lỗ tai mà chẳng thực hành chi cả. Nước Trời quá xa lạ cho những ai nghe suông mà lừa dối chính mình.

Giả là những người làm nhân danh Chúa mà trừ quỷ, làm phép lạ, nói tiên tri (c.22) nhưng lại không đem lời Chúa ra thực hành. Bình thường ai chẳng nghĩ tốp người này có chỗ nhất ngon ngẻ trong Nước Trời. Ai dè, họ lại bị Chúa Giê-su trả lời xanh rờn: “Ta không biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!” (c.23).

Câu phủ định này của Chúa làm chúng ta không khỏi bối rối, hoang mang, nếu không muốn nói là rất khó hiểu, mâu thuẫn? Tại sao họ đã nhân danh Chúa làm nhiều việc tốt, thế mà Chúa lại nguyền rủa kinh vậy?
Tương tự, ngày nay có khi Chúa cũng cảnh cáo người mang danh Ki-tô hữu như chúng ta: đừng tưởng cứ đọc kinh nhiều, lần chuỗi dài, cầu nguyện lâu giờ, vái mình thật sâu… thì sẽ được vào Nước Trời cả đâu?
Những người nghe Lời Chúa cho lắm vào rồi miệng liền tai, nước vẫn đổ lá khoai, vẫn chứng nào tật ấy, vẫn không tốt hơn một tý nào, không bớt những thói hư tật xấu, những trái khoáy bất công đi ngược với Giáo huấn Tin mừng cũng chỉ là Ki-tô hữu giả.

Cũng thế, đừng tưởng làm việc nhà Chúa múa cả ngày, cứ nhiệt tình quét quáy khuôn viên, cứ nhễ nhãi lau dọn nhà thờ đều như chanh vắt; đừng tưởng cứ hăng say giảng dạy Giáo lý; đừng tưởng tham gia hết đoàn hội này, ca đoàn kia; đừng tưởng đi lễ sớm-chiều đạo đức như thánh sống; đừng tưởng hành hương các Đền lãnh đầy ơn đại xá toàn xá; đừng tưởng làm phúc hết cầu ao rồi nơi nao ráo cả mà đã là ngon. Coi chừng Chúa vẫn đuổi xéo cho khuất mắt Ta nếu không thực hành lời Chúa thì thật là khốn…

Vậy phải hiểu mấu chốt vấn đề này như thế nào? Chúng ta để ý đến câu nói cuối cùng của Chúa Giê-su: hỡi những kẻ làm điều gian ác (c.23b). Hóa ra, những người này đã làm rất nhiều điều có vẻ là đạo đức, nhưng thực chất của họ lại tràn ngập những điều gian ác. Họ làm nhiều việc đạo đức đấy, nhưng trong đó ẩn tàng sự gian manh, xảo trá, lọc lừa tựa như câu ca dao nói về: Bề ngoài thơn thớt nói cười, bề trong nham hiểm giết người không dao.

Ngẫm lại, tôi và bạn cũng ối lần nghe Lời Chúa, và Lời tra vấn ít nhiều ngang qua thánh lễ giờ kinh, nhưng ra khỏi nhà thờ, bụi đời lại chen lấn tâm hồn vừa thánh, nay lại hiện lên ‘quỷ ma’ nguyên hình. Mảnh đất tâm hồn của tôi cũng đầy sỏi đá, bụi gai, vệ đường tăm tối, khiến lời bị bóp nghẹt bởi những tham-sân-si lo lắng sự đời bả vinh hoa phú quý, thì vô tình bạn và tôi cũng đang bị liệt vào những người dại, khi xây dựng tòa nhà đời mình trên cát, sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành (Mt 13,1-23).

Xin cho mỗi người sẽ là Ki-tô hữu hàng hiệu, chính hãng, hàng chất lượng cao, được đong đầy bởi tình yêu giáo huấn mà Chúa Giê-su mời gọi, để ai nấy là người khôn xây nhà trên nền đá vững chắc, để được cả chì lẫn chài, được phúc đời này lẫn đời sau (c.24). Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay14,755
  • Tháng hiện tại533,258
  • Tổng lượt truy cập69,593,132
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây