Sống trong sạch và thuỷ chung

Thứ năm - 11/06/2020 10:32  1515
Thứ Sáu tuần X

Mt 5,27-32

“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.

“Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.
 
SUY NIỆM
 
1. Sống Trong sạch
 
Trong đoạn Tin Mừng theo thánh sử Mat-thêu hôm nay, Đức Giê-su được mô tả  như là một Mô-sê mới, Đấng đến để cũng cố và kiện toàn lề luật cũ (Mt 5,17) vì, “chớ ngoại tình” không phải là một luật mới trong nước Do Thái nhưng với Chúa Giêsu, nó đòi hỏi một sự chặt chẽ và tận căn hơn: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi (Mt 5,27-28). Tính chặt chẽ và tận căn ở chỗ, luật cũ cấm ngoại tình trong hành vi còn Chúa Giêsu đi đên tận căn là cấm ngay trong ý muốn. Đức Giê-su đã đi xa hơn lề luật khi ngài dùng những lời nói, thái độ kiên quyết với lối sống buông thả, cái nhìn thiếu chính chắn và ước muốn không trong sạch.

Sống trong sạch còn là lối sống thiết yếu của đời sống ki-tô hữu vì thân xác chúng ta đâu còn là của ta mà là  phần thân xác của Chúa Giê-su (1 Cr 5,15) và còn là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Chính thân xác ấy đã được Đức Giê-su phải đổi  lấy bằng giá máu (1 Cr 5,19-28). Ý thức được điều đó, chúng ta cần tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác mình bằng lối sống trong sạch. Vì thế, càng xa lánh tội nghịch với Đức Trong Sạch, chúng ta càng tô điểm cho hình ảnh Thiên Chúa nơi chúng ta.

Trong xã hội tục hóa hôm nay, lời răn dạy của Chúa Giê-su trở nên cấp thiết và thách đố biết bao? Đòi hỏi chúng ta phải biết phân định để tìm ra ý Chúa. Muốn thế, chúng ta cần phải năng cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích đặc biệt là bí tích hòa giải và thánh thể như là phương cách hữu hiệu để nuôi dưỡng và cũng cố mối dây mật thiết giữa chúng ta với Thiên Chúa, để tâm hồn chúng ta mãi mãi là đền thờ của Chúa Thánh Thần.
 
2. Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly
 
Trong cựu ước, luật lệ của người Do-thái cho phép li dị như là một việc hợp pháp. Nếu người đàn ông đã lấy vợ và đã cưới hỏi rồi, mà sau đó vợ không đẹp lòng người ấy nữa, vì người ấy thấy nơi nàng có điều gì chướng, thì sẽ viết cho nàng một chứng thư ly dị, trao tận tay và đuổi ra khỏi nhà (Đnl 24,1). Điều nổi bật và đáng chú ý của chứng thư ly dị là người phụ nữ đó được quyền tái giá với một người đàn ông khác mà không phạm tội ngoại tình (Đnl 24,2).

Nay Chúa Giê-su còn đi đến chỗ ngặt hơn luật cũ ở việc không cho phép hành vi ly dị và Ngài nâng hôn nhân lên thành một Bí Tích “sự gì Thiên Chúa phối hợp loài người không được phân ly (Mc 10, 9), và những hành vi đẩy người phối ngẫu của mình đến chỗ ngoại tình, vi phạm Lề Luật cũng bị Đức Giê-su lên án thẳng thắn “Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình” (Mt 5,31-32). Đức Giê-su đã vượt quá bình diện Lề Luật để quả quyết rằng hôn nhân tạo lập giữa người nam và người nữ một sự hiệp nhất mà Lề Luật không thể hủy bỏ cũng như không bảo đảm được trọn vẹn. Từ thuở ban đầu, hôn nhân đã là một sự kết hợp bất khả phân ly mà Thiên Chúa đã kết hợp để sẻ chia và mời gọi con người vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa, nhưng vì sự bất trung, lăng loàn, cũng như sự cứng đầu của dân mà Mô-sê đã thay đổi ý nghĩa “bất phân ly của hôn nhân”và cho phép họ ly dị. Nay, Đức Giê-su đến và Ngài muốn phục hồi lại ý nghĩa nguyên thủy tốt lành, bất biến và vĩnh cửu của Hôn nhân và kêu gọi con người từ bỏ lối sống vô luân và quay trở về với điều Thiên Chúa muốn cho họ.

Cầu Nguyện: Lạy Chúa Giê-su, giữa một thế giới nhiều cạm bẫy, xin cho chúng con biết sống trong sạch trong sự tin tưởng và phó thác vào tình thương của Chúa. Xin Chúa cũng nâng đỡ những gia đình đang gặp khó khăn, đặc biệt là những gia đình trẻ, xin đỡ nâng họ và giúp họ ý thức được sự cao quý của bí tích hôn nhân mà họ đã lãnh nhận cũng như những lời mà họ đã cam kết trước mặt Chúa. Để họ biết yêu thương, nhường nhịn và tha thứ cho nhau trong đời sống gia đình. Amen.

Tác giả: Đào Văn Tuấn Thanh - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm243
  • Hôm nay49,502
  • Tháng hiện tại636,384
  • Tổng lượt truy cập70,664,141
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây