Phẩm phục lễ cưới màu gì?

Thứ năm - 31/08/2023 05:02  2703
Hỏi:

marriage1Thưa cha:
Từ trước đến nay con vẫn thấy các cha mặc áo màu hồng để dâng lễ cưới. Mới đây, con lại thấy có cha giáo dạy trên mạng là lễ phục của lễ cưới là màu trắng, nhưng con thấy có nhiều lễ cưới có cha mặc màu xanh, đỏ, có khi cả màu tím nữa. Phải chăng ở giáo phận mình, các cha được tùy ý dùng màu lễ phục để dâng lễ cưới.
Một giáo dân ở giáo hạt Quần Phương hỏi.
 
Giải đáp:
Giáo hội quy định: “Các màu sắc khác nhau của phẩm phục nhằm biểu lộ ra bề ngoài cách hữu hiệu, khi thì đặc tính của mầu nhiệm cử hành, khi thì ý nghĩa của đời sống Kitô giáo đang diễn ra trong năm phụng vụ.” (Quy chế tổng quát sách lễ Rôma, số 345). Như thế, sự thay đổi màu sắc trong phụng vụ, không những đáp ứng được một trong những tiêu chuẩn của cử hành là tác động đến giác quan mà còn thuộc về nghệ thuật cử hành phụng vụ để Thánh lễ không trở nên đơn điệu, nghèo nàn và thiếu lôi cuốn đối với người tham dự. Trái lại, có thể giúp chúng ta tham dự Thánh Lễ “một cách ý thức, tích cực và trọn vẹn hơn”.

Nhiều người đưa ra lý do cử hành lễ cưới với phẩm phục màu hồng vì màu hồng là màu của tình yêu và hạnh phúc… Thực tế, lễ phục màu hồng, theo truyền thống trải qua nhiều thế kỷ cho đến nay, vẫn được Hội Thánh quy định một cách rõ rệt là có thể chọn lựa dùng trong Chúa nhật “Gaudete - Hãy vui lên” (Chúa nhật III mùa Vọng) và Chúa nhật “Laetare - Mừng Vui Lên” (Chúa nhật IV mùa Chay) thay cho lễ phục màu tím (QCTQSLRM, số 346f).

Hội Thánh đã ấn định rõ tại số 34 trong sách Nghi Thức Cử Hành Hôn Nhân (được Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Tòa Thánh phê chuẩn năm 2008): “Khi cử hành hôn nhân trong Thánh lễ phải dùng phẩm phục màu trắng hay màu phụng vụ của ngày lễ và cử hành lễ có nghi thức riêng”. Sở dĩ Hội Thánh chọn lễ phục màu trắng cho cử hành nghi lễ hôn nhân bởi lẽ màu trắng biểu tượng cho lễ hội vui tươi. Thật vậy, lễ cưới là một cử hành thánh thiêng và vui mừng. Dịp cưới xin thường là một biến cố dân chúng quy tụ để mừng vui, ăn uống, hát xướng và nhảy múa tưng bừng đến độ Giáo hội đã từng cấm cưới hỏi trong mùa Chay.

Dựa vào sự ấn định này và nhờ những lời hướng dẫn tiếp theo cũng như Quy chế Tổng quát Sách Lễ Rôma, số 347:

Gặp những ngày lễ trong Bảng xếp hạng các ngày Phụng vụ (nghĩa là các lễ trọng; các Chúa nhật mùa Vọng, mùa Chay và mùa Phục Sinh; các ngày trong tuần bát nhật Phục Sinh), thì phải cử hành Thánh lễ với bản văn, các bài đọc Sách Thánh và đương nhiên cả phẩm phục theo đúng ngày lễ ấy. Ví dụ: nếu nghi thức hôn nhân được cử hành trong Thánh lễ trọng kính thánh Phêrô và thánh Phaolô (29/06) thì tư tế hay phó tế phải mặc lễ phục màu đỏ của lễ này; hoặc nếu cử hành nghi thức hôn nhân trong Thánh lễ Chúa nhật [I/II/IV] mùa Vọng, tư tế hay phó tế phải mặc lễ phục màu tím. Số 34 của Nghi Thức Cử Hành Hôn Nhân còn nói thêm: “Các Chúa nhật mùa Giáng sinh và Thường niên, khi cử hành hôn nhân trong Thánh lễ cho cộng đoàn giáo xứ, cũng phải cử hành lễ Chúa nhật”. Như vậy, nếu nghi thức hôn nhân được cử hành trong Thánh lễ Chúa nhật Thường niên cho cộng đoàn giáo xứ, thì tư tế hay phó tế phải mặc lễ phục màu xanh.

Như vậy, bạn thấy các cha mặc lễ phục màu đỏ, xanh, tím có cử hành Bí tích Hôn phối, thì đó không phải là lễ cưới mà là lễ buộc theo ngày, màu của lễ phục cũng theo lễ của ngày hôm đó, và cử hành Bí tích Hôn phối trong Thánh lễ mà thôi.

Còn lễ cưới thì theo quy định phải là màu trắng. Nếu Chúa nhật thứ III mùa Vọng và thứ IV mùa Chay mà có cử hành Bí tích Hôn phối trong Thánh lễ thì linh mục hay phó tế sẽ mặc lễ phục màu hồng.  Còn nhiều cha trong các lễ cưới thông thường có thói quen mặc áo lễ màu hồng thôi chứ Giáo hội không có quy định như thế.

 
Email: vincmanhvsl@gmail.com

Tác giả: Lm. Vinc. Nguyễn Bản Mạnh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập220
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,172,485
  • Tổng lượt truy cập71,200,242
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây