Giải đáp thắc mắc: Rao hôn phối trong bao lâu?

Thứ năm - 14/09/2023 05:57  555
mariage sacrement eglise epoux obligationsHỏi:

Thưa cha:

Con và người yêu con thuộc hai giáo xứ khác nhau. Sau khi làm chứng, cha xứ bên con đã rao 2 tuần, cấp cho con Giấy rao không ngăn trở để đem sang bên nữ làm lễ cưới. Tuy nhiên, khi đến cha xứ bên người yêu con (bên nữ) thì cha xứ lại nói còn phải chờ rao một tuần nữa mới được cưới. Phải chăng thời gian rao của mỗi xứ có khác nhau ạ.

Một giáo dân ở giáo hạt Quần Phương hỏi.
 
Giải đáp:

Rao hôn phối là một phương thức được nói đến bởi Giáo luật nhằm khám phá ra các ngăn trở tiêu hôn và cấm kết hôn, được Giáo luật trao cho Hội đồng Giám mục ấn định những quy tắc cụ thể:

Hội đồng Giám mục phải ấn định những quy tắc về việc khảo hạch các đôi bạn, cũng như về việc rao hôn phối và về những phương thế thích hợp khác để thực hiện những cuộc điều tra, những việc đó là cần thiết trước khi cử hành hôn nhân; một khi những quy tắc ấy đã được tuân giữ cẩn thận, cha xứ có thể tiến hành việc chứng hôn (đ. 1067).

 Theo Bản năng quyền của Hội đồng Giám mục Việt Nam, có từ thập niên 1971-1980 cho đến hiện nay vẫn áp dụng. Theo đó, hôn phối được rao ba lần, trong ba tuần (tương đương 21 ngày), mỗi lần rao phải tương đương một tuần, thường được rao vào trước Thánh lễ của ba Chúa nhật liên tiếp. Tuy nhiên, khi có lý do chính đáng: cha xứ có quyền miễn rao một lần (thời gian rao còn hai tuần, tương 14 ngày); cha quản hạt có quyền miễn rao hai lần (thời gian rao còn một tuần, tương đương 7 ngày); Đấng Bản quyền Giáo phận được miễn rao cả ba lần. 
Trong trường hợp của bạn:

Hoặc cha xứ bên nam đã miễn rao một lần, theo thẩm quyền của ngài, nên chỉ phải rao hai lần; còn cha xứ bên nữ thì lại không miễn rao, nên phải rao cả ba lần. Lý do, khi làm chứng hôn phối, trước khi rao, bạn đã xin cha xứ bên nam miễn rao một lần mà bạn lại không xin cha xứ bên nữ miễn rao, nên cha xứ bên nữ vẫn cứ rao ba lần. 

Hoặc cha xứ bên nam đã nhầm lẫn, ngài nghĩ là rao ba lần vào ba Chúa nhật là đủ, nhưng thực tế nếu rao lần thứ ba vào Chúa nhật nhưng thứ Hai tiếp theo đã cho chứng hôn thì mới được có 2 tuần (14 ngày). Rất nhiều cha xứ đã bị nhầm lẫn cách tính như thế. Từ đó, tuy rao đủ 3 lần nhưng mới được có 2 tuần. Mỗi lần rao từ Chúa nhật thì phải đến thứ Bảy tiếp theo đó mới được tính là một tuần (đủ 7 ngày) theo luật định.

 
Lm. Vinc. Nguyễn Bản Mạnh
Email: vincmanhvsl@gmail.com
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập241
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,163,926
  • Tổng lượt truy cập71,191,683
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây