Giá trị Bằng Giáo lý Hôn nhân

Thứ sáu - 04/08/2023 21:02  4463
Giải đáp thắc mắc

dHỏi:

Thưa cha:

Con chuẩn bị kết hôn, con có đến xin cha xứ của con giới thiệu đi học Giáo lý Hôn nhân. Cha xứ con cho biết ở xứ này hiện nay không có lớp Giáo lý Hôn nhân, con xem chỗ nào có lớp thì đi học. Con liền xin đến chỗ các dì để học. Khi học xong, đem kết quả về cho cha xứ thì cha xứ con nói: Tưởng đi học ở đâu chứ học ở đấy thì cha không chấp nhận, bắt con học lại.

Một giáo dân ở giáo hạt Quỹ Nhất.
 
Giải đáp:

Học Giáo lý Hôn nhân trước khi kết hôn là một điều kiện bắt buộc (Gl đ. 1063), trách nhiệm giáo dục đầu tiên thuộc cha xứ. Giáo xứ nào không có điều kiện mở lớp, cha xứ phải có trách nhiệm tìm kiếm nơi dạy để gửi các bạn trẻ đi học. Tuy nhiên, có nhiều nơi mở lớp đào tạo một cách chóng qua, không đảm bảo chất lượng. Hơn nữa, việc xác nhận trình độ Giáo lý (Bằng Giáo lý Hôn nhân) phải do một linh mục (thông thường là cha xứ nơi mở lớp) ký nhận. Các dì, các thầy hay ông bà quản… dạy giáo lý phải được cha xứ ủy quyền dạy.

Theo bản “Một số quy định về thủ tục hôn phối trong giáo tỉnh Hà Nội” ban hành sau dịp thường huấn các linh mục trong giáo tỉnh Hà Nội, năm 2022 tại Sầm Sơn thì: Nếu muốn học giáo lý hôn phối ở xứ khác, đương sự (người Công giáo) phải có giấy giới thiệu của cha xứ nơi đương sự có cư sở. Giấy giới thiệu được gửi cho cha xứ nơi tổ chức khóa giáo lý hôn phối (điều 1, khoản 3). Chỉ có cha xứ nơi tổ chức khoá giáo lý hôn phối, mới có thẩm quyền cấp chứng chỉ giáo lý hôn phối. Điều kiện để được cấp chứng chỉ là tham gia đầy đủ khoá học và đạt đủ điểm kiểm tra (khoản 4). Chứng chỉ này được công nhận trong toàn giáo tỉnh Hà Nội và có giá trị vô thời hạn (khoản 5).

Trong trường hợp của bạn, trước khi đi học, cha xứ không cấp giấy giới thiệu, bạn tự đi tìm nơi học, khi tìm được rồi thì phải thông báo với cha xứ là mình đang học ở đó. Nếu cha xứ thấy nơi ấy dạy tốt, ngài sẽ đồng ý; nếu ngài cảm thấy không tốt, ngài có thể từ chối và yêu cầu đi học nơi khác. Đồng thời, nơi dạy Giáo lý cũng phải yêu cầu bạn xin Giấy giới thiệu của cha xứ nơi bạn cư trú, để ngài biết và cung cấp thông tin về bạn. Nếu lỡ học xong mới thông báo, bạn nên nói với dì đã dạy giáo lý cho bạn liên lạc với cha xứ để ngài chấp nhận.

 
Lm. Vinc. Nguyễn Bản Mạnh
Email: vincmanhvsl@gmail.com

Tác giả: Lm. Vinc. Nguyễn Bản Mạnh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm109
  • Hôm nay50,904
  • Tháng hiện tại1,213,675
  • Tổng lượt truy cập71,241,432
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây