Tổng thống Biden thúc đẩy kế hoạch ngân sách...

Thứ năm - 28/03/2024 21:50  652
TỔNG THỐNG BIDEN THÚC ĐẨY KẾ HOẠCH NGÂN SÁCH QUỐC GIA CHO NGÂN QUỸ SỬ DỤNG THUẾ HỖ TRỢ PHÁ THAI[1]

Khi Biden còn là thượng nghị sĩ (ảnh chụp cùng cựu Dân biểu Henry Hyde), ông đã liên tục ủng hộ và bỏ phiếu cho Tu chính án Hyde, cấm chi tiêu liên bang cho việc phá thai.

 
picture1 14

Bởi Tyler Arnold
Washington, D.C. Newsroom, Mar 20, 2024 / 14:45 pm

Trong dự án ngân sách năm 2025 được tiết lộ cuối tuần qua, Tổng thống Joe Biden đang kêu gọi ngân quỹ quốc gia cho việc sử dụng thế hỗ trợ phá thai và tăng cường ngân sách cho một chương trình cung cấp tiền cho việc mua trang thiết bị của Planned Parenthood.

Một khoản ngân sách trị giá 7,3 ngìn tỉ đô sẽ bị loại trừ hai biện pháp bảo vệ đang ngăn chặn quỹ phá thai bằng thuế: Tu chính án Hyde và Tu chính án Dornan. Cả hai Tu chính án này đều được đưa vào dự luật ngân sách trong hàng thập kỉ, những Tổng thống đã dự định sẽ loại bỏ chúng cách hoàn toàn. Kế hoạch của ông ta là có thể tăng ngân quỹ cho việc kế hoạch hóa gia đình mang tên X, chương trình đã chuyển hàng triệu đô cho người cung cấp dịch vụ phá thai tại cơ sở Planned Parenthood.

Marjorie Dannenfelser, chủ tịch của tổ chức phò sự sống của Mỹ có tên Susan B. Anthony, nói trong một bản phúc trình rằng: “Kể từ khi kêu gọi sử dụng tiền thuế để hỗ trợ phá thai để chạy đua Tổng thống, Biden đã đánh mất ngay cả sự chống đối của những nhà hoạt động phó phá thai trong Đảng của ông ta”.

Bà nói tiếp: Việc “Đảng Dân Chủ” liên tục tấn công vào Tu chính án Hyde cho thấy họ đồng thuận hoàn toàn với việc phá thai, khi họ tiếp tục thúc đẩy việc phá thai không giới hạn trên toàn quốc, loại bỏ sự đồng thuận lâu dài của lưỡng đảng để đạt được lợi ích của họ trong cuộc vận động hành lang của họ về vấn đề phá thai.

Thông điệp của Tổng thống kèm theo bản ngân sách của ông ta có liệt kê “việc bảo vệ các quyền sinh sản và chăm sóc sức khỏe” trong mục ngân sách của ông ta về việc đầu tư cho người Mỹ. Nó chỉ trích những đạo luật phò sự sống đã được thông qua từ khi Tối Cao Pháp Viện lật ngược phán quyết Roe v. Wade và kêu gọi Quốc hội thúc đẩy đạo luật “khôi phục các biện pháp bảo vệ phán quyết Roe v. Wade trong luật Liên Bang”, theo đó cho phép quyền được phá thai trên toàn quốc.

Với ý định  thay đổi một án lệ lâu đời, bản dự thảo ngân sách sẽ xóa Tu chính án Hyde, vốn cấm sử dụng tiền thuế để tài trợ cho hầu hết các ca phá thai trong gần nửa thế kỉ qua. Nếu bản dự thảo này được thông quan, các cơ quan Liên bang có thể tài trợ phá thai cách hợp pháp bằng tiền thuế. Điều này có thể bao gồm sự mở rộng quỹ Medicaid để chi trả cho các ca phá thai, loại quỹ vốn đã hỗ trợ hàng trăm ngàn đô cho các ca pháp thai mỗi năm trước khi Tu chính án được thông qua năm 1980.

Bản dự thảo ngân sách của Biden cũng sẽ loại bỏ Tu chính án Dornan, đạo luật ngăn cấm dùng thuế địa phương ở Washington D.C. để hỗ trợ hầu hết các ca phá thai. Tu chính án này đã được thực hiện hơn 30 năm qua.

Jenny Popik, Giám đốc pháp lý của tổ chức Quốc Gia Về Quyền Sống, đã cho CAN biết việc loại bỏ những Tu chính án này là “một sự chệch hướng đáng buồn và bi thảm nhất của luật hiện hành”.

Theo đó, Popik cảnh báo: “Điều này sẽ trở thành một dòng quỹ lớn được sử dụng để thực hiện và hỗ trợ phá thai”.
Trong khi còn là một thượng nghị sĩ, Biden đã cương quyết và tích cực ủng hộ và bỏ phiếu cho Tu chính án Hyde. Vậy mà chính ông ta là người đầu tiên rời khỏi vị trí và kêu gọi hủy bỏ Tu chính án này trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 của ông ta.

Những năm gần đây, nhiều nhà hoạt động ủng hộ phá thai và các luật sư thuộc Đảng Dân Chủ đã lên tiếng phản đối Tu chính án Hyde mặc dù nó từng nhận được sự ủng hộ của Lưỡng đảng khi nó được đề xuất. Năm 2021, Đảng Dân chủ đã thông qua gói chi tiêu của Biden để loại bỏ Tu chính án, nhưng các biện pháp bảo vệ được thêm vào lại bị Thượng viện phản đối. Những nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng Hòa dự kiến sẽ chiến đấu đưa nó vào trong gói ngân sách năm 2025.

Mặc dù một vài dự thảo chi tiêu ngân sách 2024 vẫn đang được tranh luận tại Quốc hội, nhưng những nỗ lực nhắm loại bỏ Tu chính án Hyde trong năm 2024 đã bị thất bại.

Bản ngân sách cũng gia tăng ngân quỹ cho chương trình kế hoạch hóa gia đình mang tên X với hơn 36% khoảng 286 đến 390 triệu đô. Chương trình này không trực tiếp tài trợ phá thai nhưng cung cấp hàng triệu đô cho những người cung cấp dịch vụ phá thai như Pnanned Parenthood để cung cấp các biện pháp tránh thai, hệ thống sàng lọc bệnh lây qua đường tình dục và nhiều dịch vụ khác. Nó cũng sẽ bao gồm 101 triệu đô cho chương trình Teen Pregnancy Prevention (ngừa thai cho thanh thiếu niên), chương trình trao đặc ân cho Planned Parenthood và những tổ chức khác để cung cấp việc giáo dục giới tính cho thanh thiếu niên.

Popik nhấn mạnh quan ngại về quỹ liên bang đang trực tiếp cho các tổ chức cung cấp dịch vụ phá thai mặc dù số tiền đó không trực tiếp ủng hộ các ca phá thai. “Một khi bạn bắt đầu lập lờ về những ngân quỹ đó, nó thật khó để ngă chặn… những kẻ xấu”. Ông nói.

Hơn nữa, bản ngân sách cũng gồm hơn 3 tỉ đô để cố võ bình đẳng giới và  bình đẳng quốc tế. Bản phụ lục được đưa ra bởi chính phủ Biden sẽ cho phép Bộ Ngoại Giao “cổ võ phong trào bình đẳng giới” trong các quốc gia khác.  Không rõ liệu điều này có thể được sử dụng để thúc đẩy việc phá thai hay không, nhưng ngôn ngữ này không đề cập cụ thể đến việc phá thai và luật liên bang cấm tài trợ để thực hiện hoặc thúc đẩy việc phá thai trên phạm vi quốc tế.

Tổng thống Biden đã thực hiện việc ủng hộ phá thai của mình như một nhân tố then chốt cho chiến dịch tranh cử 2024 của ông ta. Ông ta đã nói trong bài phát biểu với chủ đề Thông điệp Liên bang năm 2024 rằng nếu đượ bầu, ông có ý định thiết lập các quy định phá thai trên toàn quốc nhằm đảo ngược luật ủng hộ sự sống ở các bang thuộc Đảng Cộng hòa.

Vào thời điểm đó, Biden nói: “Nếu các bạn, những người dân Mỹ, gửi cho tôi một Quốc hội ủng hộ quyền lựa chọn, tôi hứa với các bạn rằng tôi sẽ khôi phục Roe v. Wade thành luật đất nước một lần nữa”.

Tác giả: Khiêm Nhu dịch

Nguồn tin: [1] Nguồn: https://www.catholicnewsagency.com/news/257144/biden-pushes-for-taxpayer-funded-abortion-nationwide-in-2025-budget-plan

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay48,156
  • Tháng hiện tại1,140,713
  • Tổng lượt truy cập71,168,470
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây