Đức Thánh cha chủ sự Lễ Lá khai mạc Tuần thánh

Chủ nhật - 24/03/2024 22:08  1139
palm sunday

Lúc 10 giờ sáng, Chúa nhật ngày 24 tháng Ba năm 2024, Đức Thánh cha Phanxicô đã chủ sự Lễ Lá, tại Quảng trường thánh Phêrô. Tham dự thánh lễ, có hàng chục ngàn tín hữu đứng đầy Quảng trường và tràn ra đường Hòa Giải ở phía cuối.

Đức Thánh cha ngồi cạnh bàn thờ, trên thềm Đền thờ thánh Phêrô và từ đó ngài chủ sự nghi thức làm phép lá, diễn ra tại trung tâm Quảng trường, cạnh cây Tháp Bút.

Sau khi Đức Thánh cha làm phép lá, đoàn rước đã tiến lên bàn thờ ở thềm Đền thờ: dẫn đầu đoàn rước là các em giúp lễ, rồi tới các giáo dân và tu sĩ, tiếp đến là các kinh sĩ Đền thờ thánh Phêrô, với khoảng ba mươi giám mục và ba mươi hồng y.

Các tín hữu tại buổi lễ đều cầm các cành lá dừa, với nhiều hình dạng khác nhau. Riêng các giám mục và hồng y và một số người khác cầm các cành lá dừa màu vàng, được kết bện rất nghệ thuật, công phu do các chính quyền ở thành phố San Remo trao tặng, theo một truyền thống từ thế kỷ XVI.

Bên phải bàn thờ, đứng sau các hồng y và giám mục còn có khoảng một trăm linh mục đồng tế, không kể một trăm năm mươi vị khác cùng với các phó tế đảm nhận phần trao ban Mình Thánh Chúa sau đó.

Trong phần bài giảng lễ, Đức Thánh cha bất ngờ không giảng, mặc dù trước đó Phòng Báo chí Tòa Thánh đã cho các ký giả bài giảng của Đức Thánh cha đã chuẩn bị cho buổi lễ. Từ gần một tháng nay, Đức Giáo hoàng có vấn đề về phổi hoặc tiếng nói, nên các bài diễn văn và bài giảng của ngài thường được một linh mục đọc thay. Giọng của ngài còn mệt.

Sau bài Thương khó và một lát thinh lặng mặc niệm, kinh Tin kính đã được xướng lên.

Trong phần kế tiếp của thánh lễ, Đức Thánh cha ngồi tại chỗ để dự, và Đức Hồng y Claudio Gugerotti, Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật bí tích thay thế Đức Thánh cha chủ sự các nghi thức tại bàn thờ.

Kinh Truyền tin

Cuối thánh lễ, lúc gần 11 giờ 30, Đức Thánh cha đã chủ sự kinh Truyền tin ngay tại bàn thờ, thay vì tại lầu ba Dinh Tông tòa để đọc kinh từ cửa sổ phòng làm việc ở căn hộ Giáo hoàng.

Ngỏ lời với các tín hữu trước khi đọc kinh, Đức Thánh cha nói: “Tôi bày tỏ sự gần gũi với cộng đoàn San José de Apartado, bên Colombia, nơi mà cách đây vài ngày một thiếu nữ và một thanh niên bị sát hại. Cộng đoàn này đã được giải thưởng năm 2018 vì dấn thân thực hiện nền kinh tế liên đới, hòa bình và các quyền con người.

“Tôi bày tỏ tâm tình chia sẻ và cầu nguyện cho các nạn nhân vụ khủng bố hèn nhát vừa qua, tại Mascơva. Xin Chúa đón nhận các nạn nhân vào trong an bình và an ủi gia đình họ. Và xin Chúa hoán tại tâm hồn những ai tổ chức và thực hiện những hành động vô nhân đạo ấy, xúc phạm đến Thiên Chúa, Đấng đã truyền dạy “Đừng giết người”.

Đức Thánh cha nói thêm rằng: “Chúa Giêsu vào thành Jerusalem như một vị Vua khiêm tốn và hòa bình; Chúng ta hãy cởi mở tâm hồn cho Chúa! Chỉ có Chúa mới có thể giải thoát chúng ta khỏi thù hận, oán ghét, bạo lực, vì Ngài là lòng thương xót và ơn tha thứ tội lỗi. Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả những anh chị em đang đau khổ vì chiến tranh, đặc biệt cho Ucraina đau thương, nơi mà bao nhiêu người không có điện vì các cuộc tấn công ồ ạt chống lại các cơ cấu hạ tầng, không những gây chết chóc và đau khổ, nhưng còn có nguy cơ gây ra một thảm họa về nhân đạo càng rộng lớn hơn nữa. Xin anh chị em đừng quên Ucraina đau thương”.

Đức Thánh cha cũng cám ơn chính quyền và nhân dân thành phố San Remo, theo một truyền thống từ bốn thế kỷ nay, vẫn tặng các cành lá dừa được bện kết rất nghệ thuật và được dùng trong Lễ Lá hằng năm.

Rồi, Đức Thánh cha chào thăm các tín hữu Roma và nhiều phái đoàn tín hữu hành hương hiện diện tại buổi lễ.

Tiếp đến, Đức Thánh cha còn bắt tay chào thăm các hồng y hiện diện và ngài đi xe mui trần tiến qua các lối đi ở Quảng trường để chào thăm các tín hữu.

 

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P

Nguồn tin: vietnamese.rvasia

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập128
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay50,563
  • Tháng hiện tại1,143,120
  • Tổng lượt truy cập71,170,877
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây