Xin là bông hoa nhỏ

Thứ hai - 15/04/2024 03:55  920
y nghia cach trong va cham soc hoa hong nhung no do tham quanh nam 202201071617125859
 


Có một du khách dạo chơi thưởng ngắm vườn hoa trong công viên. Ông quan sát thấy có hai bồn hoa hồng có sự khác biệt nhau, bồn bên trái cỏ mọc um tùm, còn bồn bên phải thì hoa nở đẹp rực rỡ. Du khách hiếu kỳ liền hỏi người làm vườn có bí quyết gì để chăm sóc hoa hồng nở đẹp như thế. Người làm vườn cười đáp: - Để có được bồn hoa hồng tươi đẹp nở rộ, tôi phải thường xuyên chăm sóc tưới tẩm và bón phân đều đặn. Hơn nữa bồn hoa này luôn nhận được ánh nắng mặt trời nên nó đủ điều kiện phát triển tốt. Còn bồn hoa bên kia tôi không có thời gian chăm sóc nên cỏ mọc um tùm, nó còn bị thiếu ánh nắng nên phát triển kém.

Quý vị và các bạn thân mến,

Muốn có bông hoa đẹp, ngoài điều kiện sống và khí hậu thích hợp, người ta còn phải dành thời gian chăm sóc bón phân và canh chừng sâu bệnh. Ngoài việc tưới nước và bón phân đầy đủ, mọi cây trồng còn cần có ánh nắng mặt trời để thực hiện quá trình trao đổi chất, nếu không nó trở nên khô cằn héo úa. Đời sống của con người cũng vậy, ngoài chuyện ăn uống thực phẩm đủ lượng đủ chất, người ta cần có đời sống tinh thần hài hòa phong phú. Đó là mối tương quan với Chúa và với tha nhân. Thiên Chúa cho ta sự sống, ân sủng và tình yêu thương, còn với tha nhân, ta có được cơ hội để chia sẻ, cộng tác và được giúp đỡ mỗi khi cần.

Thiên Chúa không tạo dựng con người trong sự héo úa suy tàn, nhưng Người luôn nuôi dưỡng, che chở nâng niu như con ngươi trong đôi mắt (x. Tv 17,8). Chính thói ích kỷ và đam mê tội lỗi của con người đã phá hỏng môi trường sống. Như cái cây trở nên cằn cỗi vì thiếu ánh nắng mặt trời, con người trở thành ngu muội thiếu khôn ngoan sáng suốt khi họ quay lưng lại với Thiên Chúa.

Thiên Chúa vốn rất công bằng và quảng đại ban phát rộng rãi, không sẻn so tính toán. Chúa gọi gió tới để đẩy thuyền buồm ra khơi lướt nhanh trên sóng nước. Chúa gọi mưa về để tưới mát ruộng đồng, cho lúa tốt, cho nụ hoa nở ra thơm ngát. Mỗi khi màn đêm buông xuống, con người lao động mệt nhọc được nghỉ ngơi, Chúa thắp sáng bầu trời bằng ánh trăng tròn vằng vặc, bằng những vì sao lấp lánh. Sau đó Chúa lại gọi bình minh cho ngày sáng đẹp hơn. Biết bao công trình Chúa tạo dựng cho con người hưởng dùng. Nói như thánh Phanxicô Assisi thì “Thiên Chúa quả là một nghệ sĩ kỳ tài”.

Thiên Chúa tạo mọi điều kiện thuận lợi để ta được sống và lớn lên, vấn đề là ta có nhận biết, đón nhận và cộng tác để sinh lời những nén bạc không, hay ta còn loay hoay trong cách tính toán hạn hẹp của mình và từ chối ơn Chúa khiến cho đời ta u buồn cằn cỗi.

Mỗi người hiện diện trên cuộc đời này là một huyền nhiệm và mang một giá trị nhất định. Nếu chúng ta khám phá ra giá trị ấy thì cuộc sống sẽ có được niềm vui. Martin Luther King cảm nhận sâu sắc về cuộc sống, ông chia sẻ rằng: “Đôi lúc cuộc sống thật khắc nghiệt, rắn như thép đã được tôi luyện. Cũng có lúc ảm đạm và đau đớn. Như bất cứ một dòng chảy nào của một con sông, cuộc sống có những lúc khô cạn và những khi triều cường. Cũng như sự thay đổi của thời tiết, cuộc sống có cái ấm áp dễ chịu của những mùa hè và cái rét buốt của những ngày mùa đông…Nhưng chúng ta có thể tự nâng mình lên khỏi nỗi chán chường và tuyệt vọng, vươn đến sự vui vẻ của hy vọng và biến đổi các thung lũng hoang vắng, tăm tối thành những lối đi chan hòa ánh nắng của sự thanh bình sâu lắng”.

Lạy Chúa, giữa một thế giới thích chạy theo những gì là hư ảo, xin cho chúng con biết chọn Chúa là giá trị đích thực của đời sống con. Cảm tạ Chúa đã cho con tham dự vào công trình cứu độ của Chúa không phải vì con xinh đẹp, giỏi giang hay giàu có nhưng đơn giản chỉ vì Chúa quá yêu thương con. Dù con có là kẻ xấu xí, Chúa chính là sắc đẹp của con. Con có là kẻ yếu đuối, xin Chúa trở nên sức mạnh cho con. Con là kẻ nghèo hèn, chính Chúa là sự sang giàu của đời con. Con tội lỗi nhơ nhuốc, xin Chúa là sự thánh thiện của linh hồn con. Con ngu ngơ dốt nát, xin Chúa là sự khôn ngoan vô lượng của lòng trí con. Xin cho cuộc đời con mãi là bông hoa bé nhỏ, tươi nở dưới bàn tay chăm sóc yêu thương của Thiên Chúa. Amen.

 

 

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: vietnamese.rvasia

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập227
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,338,589
  • Tổng lượt truy cập71,371,899
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây